Cải thảo có 3 điểm này là được "phun thuốc ướp xác", rẻ mấy cũng đừng mua: Người bán rau không bao giờ ăn

( PHUNUTODAY ) - Nếu có 3 đặc điểm này, rẻ cũng đừng mua, phần lớn là 'cải thảo được phun thuốc ướp xác', rất có hại cho sức khoẻ.

Cải thảo là một trong những loại rau được nhiều người yêu thích vì có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như muối chua, làm kim chi, nấu canh, luộc, xào. Khi đi chợ, chị em hãy xem xét thật kỹ khi mua cải thảo. Nếu có 3 đặc điểm này, rẻ cũng đừng mua, phần lớn là 'cải thảo được phun thuốc ướp xác', rất có hại cho sức khoẻ.

Cải thảo là loại rau dễ bị ngâm formaldehyde nhất

cai-thao-3

Cải thảo rất giàu carbohydrate, vitamin cùng nhiều loại khoáng chất, nguyên tố vi lượng khác. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp chúng ta cải thiện khả năng miễn dịch, thúc đẩy lưu thông máu và giữ cho làn da rạng rỡ hơn. Tuy nhiên, theo cảnh báo của một người buôn rau lâu năm, cải thảo là loại rau dễ bị ngâm formaldehyde nhất, vì cải thảo là loại rau không dễ trồng, hơn nữa lại giòn và rất dễ héo, việc phun formaldehyde vào rau sẽ giúp chúng tươi ngon lâu hơn sau khi trải qua một quãng đường dài vận chuyển.

Formaldehyde - thường được sử dụng để tẩy uế và ướp xác trong phòng thí nghiệm, có thể gây tử vong và gây ung thư nếu ăn phải. Thực chất, loại "cải thảo formaldehyde" này chính là loại cải thảo bị một số thương lái vô đạo đức đã phun chất bảo quản có chứa formaldehyde vào để kéo dài độ tươi của cải thảo. Loại cải thảo này trông màu sắc tươi sáng nhưng có thể đã được hái cách đây một, hai tháng. Hơn nữa, cải thảo chứa chất bảo quản formaldehyde không những hàm lượng dinh dưỡng giảm đi rất nhiều mà nếu không được làm sạch, ăn cải thảo chứa formaldehyde có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể. Vì vậy, trước khi nấu cải thảo, ngoài việc ngâm và làm sạch, chúng ta phải tìm hiểu trước khi mua rau ở chợ.

Dấu hiệu cải thảo bị ngâm formaldehyde

Nếu bạn tìm thấy cải thảo có ba đặc điểm này trên thị trường thì đừng vội mua, đó có thể là "cải thảo formaldehyde".

+ Hình thức bên ngoài quá bắt mắt

cai-thao-1

Đối với một số người thường xuyên mua rau ở chợ thì họ là người có kinh nghiệm mua rau nhất, nói chung sẽ không mua những loại rau quá tươi và bề ngoài quá sáng sủa. Vì trong quá trình vận chuyển rau không thể tránh khỏi va đập dẫn đến rau có thể bị dập, nhìn hơi trầy xước hoặc hỏng một vài lá bên ngoài. Nếu khi mua rau bạn thấy tất cả cải thảo trên quầy rau đều nguyên vẹn, không bị hư hại, màu sắc tươi sáng đẹp mắt, trông rất tươi thì bạn phải không nên mua chúng bởi rất có thể nó đã bị phun thuốc bởi những thương lái vô đạo đức.

+ Lõi cải thảo bị thối

Khi mua cải thảo hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến độ tươi của lá, nhưng ít người sẽ nhìn vào phần rễ của nó, tức là lõi cải thảo. Trên thực tế, cấu tạo của cải thảo khác với các loại rau khác, sau khi thu hoạch các loại rau khác, phần rễ có thể bị héo, chết. Cải thảo thì khác, sau khi thu hoạch, phần bên trong lõi cải thảo vẫn tươi, vì vậy nếu bảo quản và vận chuyển lâu sẽ dễ khiến phần lõi cải thảo bị thối. Vì vậy, khi mua cải thảo nếu lá tươi nhưng lõi bị thối nghĩa là cải thảo đã được phun chất bảo quản nên bạn không nên mua.

+ Mùi hăng

cai-thao-2

Những người thường xuyên mua rau nên biết rằng những loại rau tươi thông thường này không có mùi hoặc có mùi thơm tự nhiên của rau. Nhưng cải thảo được phun chất bảo quản formaldehyde thì khác, đặc điểm nổi bật nhất của "formaldehyde" là sẽ phát ra mùi hăng, nếu mua cải thảo sẽ ngửi thấy mùi hăng hoặc khiến người ta cảm thấy khó chịu. Mặc dù formaldehyde dễ bay hơi và hòa tan trong nước nhưng chỉ cần ngửi kỹ chúng ta vẫn có thể phân biệt được "cải thảo formaldehyde".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link