Bắt cóc con tin trở thành cách kiếm tiền nhanh nhất?

10:49, Thứ năm 20/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời gian vừa qua, liên tiếp các vụ bắt cóc diễn ra khiến người dân không khỏi hoang mang. Trên các phương tiện thông tin đại chúng đều đã đưa tin để người dân nắm bắt, cảnh giác. Thế nhưng, hiện tượng này vẫn được tái diễn, những người vô tội vẫn bị biến thành nạn nhân.

Đáng lưu ý ở đây, đối tượng bị bắt cóc không chỉ là trẻ sơ sinh, mà còn là học sinh, thậm chí là người đã trưởng thành. Điều đó chứng tỏ, ai trong số chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của vụ bắt cóc tống tiền. Phải chăng, bắt cóc tống tiền là cách kiếm tiền nhanh chóng và hiệu quả nhất nên tội phạm không từ thủ đoạn nào để thực hiện tội ác này?

Trẻ sơ sinh bị bắt cóc tại bệnh viện

Bệnh viện vốn được biết đến là nơi các sản phụ tin tưởng tuyệt đối, lựa chọn để sinh con. Thế nhưng, đây cũng là nơi mà tội phạm bắt cóc tống tiền trẻ sơ sinh hướng đến.

Mới đây nhất là vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ Sản Hùng Vương (TP HCM). Sản phụ Nguyễn Thị Phương Thảo (30 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh), sinh con trai nặng 2,4 kg vào chiều 16/3.

Sau sinh, sản phụ nằm ở khoa Hậu sản A. Đến 19h20 ngày 17/3, mẹ của sản phụ là bà Lê Thị Kim Dung (51 tuổi) báo với bệnh viện là em bé đã bị ai đó lấy đi mất. Bệnh viện đã báo với Công an P.12, Q.5.

Hai mẹ con sản phụ Thảo.

Theo trình báo của bà Dung, nhân dạng người phụ nữ lạ (nghi bắt em bé nói trên) có dáng mập, cao khoảng 1m55, khuôn mặt tròn, tóc nhuộm màu nâu ngà, nói giọng miền Nam. Người phụ nữ này trước đó từng đề cập: “Giờ có người cho vài chục triệu đồng, bà có đồng ý cho đứa cháu không?” nhưng bà Dung đã từ chối thẳng thừng.

Sau khi bà Dung trình báo mất đứa trẻ, phía bệnh viện Hùng Vương đã bố trí sản phụ Thảo vào nằm ở phòng A301 của khoa hậu sản.

Chiều 18/3, ông Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) đã thừa nhận tại bệnh viện vừa xảy ra vụ chiếm đoạt trẻ sơ sinh. Giám đốc Trương cũng nhận có thiếu sót trong công tác quản lý người ra vào bệnh viện nên mới xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh.

Gần 2 ngày sau khi bắt cóc bé trai một ngày tuổi ở Bệnh viện Hùng Vương, sáng nay người đàn bà 37 tuổi được chồng đưa đến công an đầu thú và giao trả em bé. Công an quận 5, TP HCM hiện đang tạm giữ Huỳnh Thị Ngọc Thuý (37 tuổi) để điều tra về hành vi Chiếm đoạt trẻ em. Thuý là người đã bắt cóc con trai mới sinh của sản phụ Nguyễn Thị Phương Thảo (30 tuổi).

Trưa 19/3, em bé nghi bị bắt cóc trước đó đã được đem trả lại ở Bệnh viện Hùng Vương.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Hơn 2 tháng trước đó, vụ việc bắt cóc trẻ sơ sinh tương tự đã xảy ra tại Bệnh viện quận 7, TP HCM. Lê Thị Bích Trâm (SN 1989) cũng lân la vào phòng hậu sản Bệnh viện quận 7, làm quen với chị Nguyễn Thị Minh Tâm - sản phụ vừa sinh được bé trai 3,2 kg. Sau một đêm nằm ngủ cạnh giường chị Tâm, khoảng 8h sáng 9/1, khi thấy người chồng về nhà lo cơm nước còn chị Tâm vào nhà vệ sinh, Trâm đã bế con của sản phụ này đi mất.

Sau khi được trình báo, cơ quan công an vào cuộc điều tra. Sáng 13/1, đơn vị đã bắt được nghi can bắt cóc con trai của sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm khi cô gái này đang ở huyện Bình Chánh. Khoảng 11h30 cùng ngày, bé trai và nghi phạm tên Lê Thị Bích Trâm được đưa về trụ sở điều tra của công an quận 7. Ngay sau đó, bé được trao trả cho mẹ và các nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe.

Khi bị bắt, Trâm cũng khai mục đích bắt cóc em bé là muốn mang về giả làm con mình mới sinh. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đang tình nghi Trâm liên quan đến một đường dây buôn bán trẻ em vừa bị Công an TP HCM triệt phá.

Tưởng nhà bạn thân giàu có, bắt cóc tống tiền

Sự việc đau lòng xảy ra tại TP HCM. Nạn nhân bị bắt cóc tống tiền là Lưu Vĩnh Đạt (18 tuổi). Nghi can trong vụ án không ai khác lại chính là Nguyễn Kim An (19 tuổi). An học cùng Đạt tại một trung tâm dạy phần mềm nên cả hai chơi với nhau khá thân.

Sau khi bị bắt giữ, An khai nhận với cơ quan điều tra: "Đêm 26/2, An gọi điện rủ Đạt đến phòng trọ của mình ở phường 4 (quận Tân Bình) để trao đổi và bàn về việc học. Khi nghe Đạt nói rằng gia đình có một số tiền lớn gửi ngân hàng, An nảy sinh ý định tống tiền gia đình Đạt. An mua chai nước trà chanh, pha 6 viên thuốc ngủ vào đó rồi đưa cho Đạt uống. Uống nước xong, tay chân Đạt bủn rủn, không có khả năng kháng cự nên đã bị An đè lên người, dùng hai bao tải trùm lên. Sợ những người thuê trọ cùng phát hiện, An dùng dây cột hai chân Đạt rồi cột gập lên đầu bỏ vào bao tải.

An lấy xe máy hiệu Yamaha Ultimo của Đạt rồi để Đạt ngồi phía trước và chở về hướng quận 7. Trên đường đi ném xác bạn học, do Đạt vùng vẫy trong bao, đầu lòi ra ngoài nên An nhiều lần dừng lại để chỉnh sửa cho khỏi rơi xuống đất và lấy ba lô trùm lên đầu Đạt. Khi đến giữa cầu Phú Mỹ (quận 7), An dừng xe rồi bê Đạt qua khỏi thành cầu, quăng xuống sông Sài Gòn. Lúc này, khoảng 22h ngày 26/2".

Chiếc áo và sợi dây chuyền giúp gia đình nhận dạng thi thể nạn nhân.

Sau đó, An về khu vực đường Thăng Long, phường 4 (quận Tân Bình) gửi chiếc xe của nạn nhân vào một bãi xe. Còn điện thoại Iphone 4s của Đạt, An tháo lấy sim còn vứt chiếc điện thoại xuống một con kênh ở phường 4 (quận Tân Bình).

Thực hiện xong các hành vi này, An lấy sim của nạn nhân nhắn tin cho bà Lệ, mẹ của nạn nhân, yêu cầu chuộc 500 triệu đồng.

Vốn là bạn thân của nhau, vậy mà khi nghe bạn nói gia đình có tiền gửi ngân hàng, An nảy sinh ý định tống tiền gia đình bạn. Thời điểm vứt nạn nhân xuống sông Sài Gòn, Đạt chưa tử vong. Thậm chí, sau khi đã giết và phi tang xác nạn nhân, Nguyễn Kim An vẫn nhắn tin đòi tiền chuộc của gia đình nạn nhân.

Vụ việc này khiến bất cứ ai trong chúng ta đều phải suy ngẫm. Bởi trong cuộc đời, ai cũng có những người bạn thân, và đã là bạn thân thì chẳng bao giờ chúng ta nghĩ đến tình huống bị chính bạn mình bắt cóc tống tiền rồi bị sát hại.

Thương nhân Việt bị bắt cóc, tống tiền tỷ tại Trung Quốc

Khi vụ việc nam sinh bị bắt cóc tống tiền rồi bị vứt xác phi tang xuống sông Sài Gòn còn chưa kịp lắng xuống, thì mới đây, thêm vụ cơ quan công an giải cứu thành công thương nhân Việt bị bắt cóc, tống tiền tỷ tại Trung Quốc.

Được biết, trong vụ việc này, nhóm bắt cóc chủ động liên hệ với chủ doanh nghiệp kinh doanh nông sản mời hợp tác làm ăn. Đối tác khi sang Trung Quốc thì bị chúng khống chế, gây áp lực với gia đình con tin để đòi tiền chuộc.

Anh T.A kể lại những giây phút trong tay bọn bắt cóc.

Theo cơ quan điều tra, ngày 17/2, anh Nguyễn T.A (SN 1975, trú tại phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) – Giám đốc một công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu thương mại và một nhân viên đến thành phố Nam Ninh gặp đối tác. Hơn một ngày sau, họ bị một nhóm người Trung Quốc khống chế. 21h ngày 18/2, nhóm bắt cóc gọi điện cho gia đình anh T.A yêu cầu gửi 200 vạn nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ đồng) để chuộc người.

Ngày 27/2, gia đình anh T.A đã chuyển 60 vạn nhân dân tệ (gần 2 tỷ đồng) vào tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của chúng và sau đó mất liên lạc với nhóm bắt cóc.

Bộ Công an vào cuộc, đề nghị Interpol cùng Công an Trung Quốc phối hợp truy tìm và đã giải cứu thành công hai con tin. 15 nghi can bị bắt.

Để có thể chuộc người, nhóm bắt cóc yêu cầu gia đình nạn nhân gửi khoảng 7 tỷ đồng, đây là số tiền không hề nhỏ. Rất may, anh T.A và người đi cùng đã được giải cứu kịp thời.

Từ các vụ án trên, có thể thấy đối tượng mà tội phạm bắt cóc hướng đến không chỉ là cháu bé sơ sinh chưa nhận thức được, mà cả học sinh và thậm chí là người trưởng thành. Mức tiền mà tội phạm bắt cóc đưa ra từ gợi ý vài chục triệu, đến 500 triệu, cho đến 7 tỷ đồng. Với những kẻ bắt cóc tống tiền, nếu các phi vụ trót lọt thì có lẽ đây sẽ là cách kiếm tiền dễ dàng nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: