Bật đèn ngủ cho con là dại: 5 tác hại khiến các bà mẹ bỉm sữa phải giật mình, nhất là điều thứ 3

( PHUNUTODAY ) - Việc mẹ bật đèn ngủ cho con khiến cho bé chậm lớn, còi xương, ngủ không sâu giấc và còn rất nhiều hệ lụy khác mà nhiều người không ngờ tới.

Làm cho bé khó đi vào giấc ngủ

Nhiều bà mẹ sợ trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ trong bóng tối, nên có thói quen bật đèn ngủ cho con suốt đêm. Nhưng theo các chuyên gia cho biết ánh sáng ức chế sự tiết melatonin - một hormone tự nhiên khiến bé buồn ngủ. Thêm vào đó, đèn ngủ còn khiến cho sự phát triển của bé vẫn đang tiếp diễn trong khi ngủ, chính vì vậy giấc ngủ của bé sơ sinh vô cùng quan trọng.

 Giảm hệ thống miễn dịch

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh rằng, những em bé ngủ đủ, ngủ sâu trong điều kiện không ánh sáng, cơ thể sẽ sản xuất lượng kháng thể chống virus cao gấp đôi những em bé khác.

Vì vậy, nếu bạn muốn con của mình có sức đề kháng tốt, mẹ nên đảm bảo ban đêm khi ngủ, bé không tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Mẹ không nên thắp đèn ngủ suốt đêm, mà nên đặt cạnh giường chiếc đèn nhỏ để khi bé thức giấc, đòi bú, hoặc cần thay tã thì bật lên một lúc mà thôi.

Bật đèn ngủ khiến bé chậm lớn

Bật đèn ngủ khiến bé chậm lớn

Ảnh hưởng đến thị giác của trẻ

Khi mẹ bật đèn khi ngủ ảnh hưởng đến phát triển thị giác của bé. Bởi ánh sáng sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé. Và khiến cho mắt bé trở nên căng thẳng mệt mỏi. Nếu trẻ ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ, vẫn có kích thích ánh sáng, đôi mắt bé vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ. Khi mẹ để bé ngủ dưới ánh sáng lâu ngày có thể dễ dàng gây thiệt hại cho võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tầm nhìn.

Khiến cho trẻ chậm lớn

Trẻ nhỏ thường lớn lên trong khi ngủ, cơ thể trẻ vẫn tiếp tục tiết ra các hormone tăng trưởng, thậm chí một số hormone tăng chiều cao cho trẻ còn tiết ra nhiều nhất vào ban đêm. Nếu như mẹ bật đèn ngủ không chỉ khiến giấc ngủ của trẻ không sâu mà còn cản trở sự tiết ra những hormone này. Mức độ hormone tăng trưởng giảm sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng, khiến cho bé còi cọc chậm lớn.

Không nên bật đèn ngủ suốt đêm cho trẻ

Không nên bật đèn ngủ suốt đêm cho trẻ

Tăng nguy cơ béo phì

Khi trẻ ngủ dưới ánh dèn ngủ tăng nguy cơ béo phì. Theo nghiên cứu củaTrường Đại học bang Ohio (Mỹ) đã thử nghiệm ánh đèn ban đêm ảnh hưởng đến trọng lượng, sự béo phì và mức chênh lệch về lượng đường khiến cho trẻ dễ bị béo phì thừa cân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link