Bát hương có 3 dấu hiệu này phải thay ngay, cố giữ lại dễ mất lộc, rước họa

( PHUNUTODAY ) - Nếu như bát hương nhà bạn có những dấu hiệu này thì cần phải thay ngay.

Bát hương là nơi linh thiêng của mỗi gia đình là nơi thờ tổ tiên, người đã mất hoặc Thần Tài, Thổ địa trong nhà. Chính vì vậy, bát hương luông được các gia đình cực kỳ chú trọng về mặt phong thủy. Nếu như bát hương nhà bạn có những dấu hiệu này thì cần phải thay ngay bởi chúng không tốt dễ khiến cho gia đình bạn phạm vào đại kỵ hao tài tán của.

Dấu hiệu bất thường trên bát hương

Bát hương xê dịch

Bát hương thường được đặt chính giữa bàn thờ và cả năm không được xê dịch ngay cả khi lau dọn vào dịp cuối năm. Gia chủ khi dọn bàn thờ cần chú ý dùng khăn sạch, tay sạch để lau bát hương nhưng không được xê dịch vị trí của bát hương. Vào ngày cuối năm, gia chủ có thể tỉa bớt chân hương để bát hương được gọn gàng hơn. Phần chân hương rút ra phải được dọn dẹp gọn rồi đem đốt hết. Giữ lại một số chân hương (số lẻ) để trong bát hương. Việc này sẽ giúp gia đình an yên, tài lộc sung túc.

Bát hương bị đặt chông chênh

Bát hương được coi là vật linh thiêng nên luôn phải để cố định. Dù bàn thờ có nhỏ cũng phải thiết kế để đủ 3 bát hương. Bát hương to nhất sẽ để thờ thổ công, Táo quân... và 2 bát bên cạnh thờ ông bà tổ tiên của gia đình. Đặc biệt, trên bàn thờ luôn phải để đèn dầu hoặc nến để thể hiện chốn linh thiêng. Nhưng điều quan trong nhất vẫn phải để bát hương cố định, không được đặt chông chênh về bên phải hay bên trái.

Bát hương bốc cháy

Người ta tin rằng đây là điềm báo xui xẻo, cảnh báo gia chủ trong thời gian tới sẽ gặp biến cố, cần hết sức cẩn trọng trong mọi công việc.

Về khoa học với nhiều người, bát hương bốc cháy đơn giản là do ai đó thắp hương chưa dập tắt hết lửa nên bắt lửa sang các que hương khác và làm búng cháy lên. Chân nhang được làm từ vật liệu khô, nên dễ cháy, do đó chỉ cần còn tàn lửa hoặc quên không dập hết lửa ở que nhang nào nó cũng sẽ dẫn tới việc bát hương bị cháy khi tàn lửa rơi xuống. Nếu thời tiết hanh khô thì càng khiến hiện tượng này xảy ra thường xuyên.

Cần bao nhiêu bát hương trên bàn thờ gia tiên?

Bàn thờ gia tiên thường có ít nhất hai bát hương. Một bát hương thờ thần linh, một bát hương thờ gia tiên. Cũng có gia đình chỉ để một bát hương do gia chủ quyết định thờ chung. Có nhà lại thờ đến 4 bát hương, tách riêng bát hương cho Tổ cô và bát hương ông Mãnh.

Theo quan niệm dân gian lâu đời, trường hợp gặp nhiều nhất là ba bát hương. Bát hương thờ Tổ cô - ông Mãnh đặt bên trái, bát hương thổ công thần linh ở giữa và bát hương gia tiên ở bên phải.

(*) Bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link