Đây là 3 lý do khiến bé hay ném đồ, không phải cha mẹ nào cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ cho rằng, trẻ thường xuyên có hành vi ném đồ đạc là đang nghịch ngợm, không nghe lời. Nhưng trên thực tế, việc trẻ ném đồ có thể là do 3 nguyên nhân dưới đây.

1. Sự phát triển giác quan để trưởng thành

Một đứa trẻ, khi mới sinh ra vẫn chưa biết gì nhưng theo thời gian phát triển sau này, trẻ sẽ không ngừng lớn và dần "đánh thức" nhưng khả năng của riêng bản thân mình. Và cho đến khi cơ thể trẻ phát triển đến một mức độ nhất định, bạn sẽ có thể thấy trẻ có hành vi ném và đạp đồ đạc, đây là một loại hành vi do sự phát triển gây ra.

Chẳng hạn như, khi khả năng điều khiển tay chân phát triển, trẻ phát hiện thấy mình có thể cầm nắm một số đồ vật, thông qua khả năng kiểm soát của bản thân trẻ sẽ vứt bỏ những đồ vật này, đây là một khả năng mới của trẻ. Tiếp theo đó, bởi do sự tò mò và khao khát khiến thức và bản tính thích khám phá thúc đẩy. trẻ sẽ tiếp tục lặp lại, thực hành và trải nghiệm hành vi này, để làm quen với khả năng của bản thân và nâng cao năng lực cá nhân.

Ngoài ra, khi bé ném đồ vật, quỹ đạo của đồ vật được ném, âm thanh của đồ vật rơi xuống đất, sự thay đổi hình dạng sau khi tiếp đất,… tất cả sẽ tạo ra sự kích thích lớn hơn đối với nhiều giác quan của trẻ kể cả thị giác, thính giác và thị giác có lợi cho sự phát triển của trẻ. Trẻ thích cảm giác này. Trong mắt trẻ, ném đồ đạc là một loại hành vi học được và trẻ sẽ không nghĩ như vậy là một điều xấu. Nói một cách đơn giản, trong một giai đoạn nhất định, trẻ ném được đồ vật là trẻ khỏe mạnh và đang phát triển một cách bình thường.

mp-baby-throw-things-full-6673-1436237501

2. Một cách thể hiện mong muốn của trẻ

Dù cho việc ném đồ có thể là do sự phát triển của trẻ nhưng điều hiển nhiên rằng, hành vi này của trẻ đôi khi cũng không phải đều do nguyên nhân này gây ra. Do thiếu ngôn ngữ và khả năng thể hiện thể chất, trẻ cũng sẽ bày tỏ mong muốn của mình bằng cách ném đồ.

Chẳng hạn, khi một đứa trẻ có tâm trạng không vui, việc ném đồ đạc có thể là biểu hiện cảm xúc của chính nó, cho cha mẹ thấy rằng nó không vui. Hay có những trường hợp, trẻ vừa học được một số kỹ năng mới, toàn thân tràn đầy niềm vui, trẻ háo hức chia sẻ niềm vui của mình với cha mẹ và có thể ném đồ đạc. Tuy nhiên, điều kiện của loại hành vi này là cha mẹ sẽ quan tâm đến hành vi ném đồ của trẻ và trẻ sẽ nghĩ rằng ném đồ là một cách khiến cha mẹ hài lòng.

xutrikhitrehaynemdodac2-845x500

3. Mong muốn nhận được sự quan tâm từ cha mẹ

Đây là một nguyên nhân rất phổ biến trong các gia đình hiện đại, đó là một số bậc cha mẹ luôn cảm thấy con mình lạ lùng và thường xuyên vứt đồ đạc lung tung. Trên thực tế, nếu cha mẹ cảm thấy rằng con cái của mình ném đồ đạc bất ngờ, thì phần lớn là do trẻ cần sự bầu bạn của cha mẹ. Không ít các ông bố, bà mẹ vì cuộc sống, vì công việc mà thường không mấy quan tâm đến con cái, nhưng trẻ lại rất cần rất nhiều sự an toàn và thoải mái về mặt tinh thần để có thể lớn lên. Vì muốn được cha mẹ chú ý nhiều hơn và có được cảm giác an toàn hơn từ cha mẹ, trẻ sẽ áp dụng một số phương pháp đơn giản và hiệu quả để thu hút sự chú ý của cha mẹ, và ném đồ đạc chắc chắn là cách tốt nhất. Hành vi ném đồ vật bé thường không cố ý, nhưng nếu bé được phép ném đồ vật thì sẽ có tác động rất lớn. Vì vậy cha mẹ nên chú ý và có biện pháp can thiệp kịp thời.

20201118_063608_370479_day-con.max-1800x1800

Cách xử lý khi trẻ ném đồ đạc

- Đối với hành vi ném đồ đạc do phát triển giác quan

Nếu trẻ có hành vi ném đồ trong giai đoạn chưa đầy 1 tuổi thì thực tế phần lớn là do vấn đề phát triển của bản thân trẻ. Bởi trong giai đoạn này, não bộ, các giác quan, cơ xương,… của trẻ đang trong quá trình phát triển nhanh chóng, dần hình thành mối quan hệ phối hợp và liên kết chặt chẽ, hành vi ném đồ vật là một loại hành vi phát triển và tự hoàn thiện của trẻ . Vì vậy, khi đối mặt với hành vi ném đồ vật do những nguyên nhân này thì cha mẹ cần lưu ý không nên ngăn cản thẳng thừng mà nên tôn trọng hành vi ném đồ của trẻ, hướng dẫn trẻ cách ném đồ sao cho không gây tác động tiêu cực.

Cha mẹ có thể chủ động cùng con chơi trò ném bao cát, cho con chơi trò ném bóng…, với sự hướng dẫn hành vi có mục đích, trẻ sẽ hình thành thói quen ném đồ có mục đích thay vì "xả rác bừa bãi". Điều này không chỉ giúp trẻ nhận ra tác dụng tích cực của việc trẻ ném đồ đạc đối với sự phát triển của bản thân mà còn ngăn trẻ hình thành thói quen ném đồ xấu.

- Đối với việc ném đồ do cần gây sự chú ý

Đối với hành vi này, cha mẹ cần chú ý hướng dẫn, uốn nắn. Nếu cha mẹ lơ là trong việc hướng dẫn, giáo dục con đúng cách ngay từ nhỏ, trẻ sẽ hình thành thói quen ném đồ đạc. Trước hết, cha mẹ nên làm rõ sự không chính xác của việc xả rác và để trẻ nhận ra rằng điều đó là sai. Tiếp đến, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ thu dọn những thứ trẻ vứt đi, để trẻ học cách cất chúng.

Ngoài ra, cha mẹ nên chú ý nâng cao khả năng phán đoán của trẻ về tính chất của đồ vật, chẳng hạn như rác nên vứt vào thùng rác, đồ chơi được ném vào hộp đồ chơi nhưng điện thoại di động thì không được ném xuống đất. Cuối cùng, cha mẹ nên khuyến khích trẻ thực hiện đúng những hành vi để trẻ có cảm xúc tích cực, có lợi cho việc sửa chữa những thói quen xấu của trẻ nhanh chóng.

Theo:  xevathethao.vn copy link