Bật mí 6 cách giúp giảm thiểu rủi ro sức khỏe khi phải ngồi cả ngày

( PHUNUTODAY ) - Theo WHO, một lối sống ít vận động sẽ có thể làm tăng tất cả các nguy cơ gây tử vong và làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, loãng xương, trầm cảm... Vì vậy, để ngăn cản các rủi ro về sức khỏe khi phải ngồi cả ngày, bạn hãy làm theo 6 cách sau đây.

 1. Nghỉ giải lao thường xuyên

Vì những thói quen hay lý do đặc thù về công việc khiến cho bạn phải ngồi liên tục lên đến hàng giờ thì cách tốt nhất có thể giúp bạn hạn chế những rủi ro đối với sức khỏe đó chính là nghỉ giải lao thường xuyên. Nếu có thể thì tốt nhất, bạn hãy đứng dậy và di chuyển xung quanh ít nhất trong khoảng thời gian 10 phút sau mỗi tiếng làm việc. Bạn có thể đặt đồng hồ hẹn giờ để có thể nhắc bạn nên nghỉ giải lao ngắn bằng cách đứng dậy, vươn vai hoặc đi bộ ngắn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc sử dụng bàn đứng hoặc bàn có khả năng điều chỉnh cho phép luân phiên giữa các vị trí ngồi và đứng trong suốt cả ngày để giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

65989305_6142363920601_7348131840168820736_n

2. Dành thời gian cho việc tập thể dục

Một phương pháp khác để có thể giúp bạn bù đắp được những ảnh hưởng của việc ngồi lâu một chỗ đó chính là dành thời gian cho việc tập thể dục hay hoạt động thể thao. Ngoài việc nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian dài ngồi làm việc, bạn nên kết hợp thêm các hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bản thân. Bạn có thể dành thời gian đi bộ trong giờ nghỉ trưa, chạy bộ sau giờ làm việc hay có thể tham gia các hoạt động thể thao, tập thể dục. Việc duy trì tập thể dục sẽ đem lại lợi ích rất lớn trong việc duy trì tư thế tốt, cải thiện tuần hoàn và làm tăng mức năng lượng. Tất cả trong số đó sẽ làm giảm tác động tiêu cực của việc bạn ngồi trong thời gian dài.

3. Tập trung vào dinh dưỡng

Hầu hết những ai phải dành thời gian nhiều để ngồi đều biết rằng nó có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến mức năng lượng cho cơ thể. Chính vì vậy mà việc xây dựng và thực hiện một chế độ ăn lành, có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng khi phải ngồi làm việc trong thời gian dài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn nên tránh ăn vặt quá nhiều vì sẽ khiến cơ thể gặp phải tình trạng suy giảm năng lượng cơ thể theo thời gian do hấp thụ không đủ dinh dưỡng.

che-do-an-uong-lanh-manh

4. Sử dụng các thiết bị văn phòng tiện dụng

Nếu phải ngồi làm việc trong thời gian dài thì việc sử dụng các thiết bị văn phòng tiện dụng sẽ giúp giảm các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn có thể sử dụng một chiếc ghế hỗ trợ cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho lưng dưới và một chỗ ngồi thoải mái giúp giảm căng thẳng cho lưng và giảm bớt sự khó chịu.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đảm bảo rằng bàn làm việc được thiết lập chính xác, với bàn phím và chuột được đặt ở vị trí dễ tiếp cận và màn hình được đặt ở vị trí ngang tầm mắt để giảm thiểu căng thẳng cho cổ và mắt.

5. Thực hiện động tác kéo giãn cơ mỗi ngày

Giãn cơ có thể đem lại những lợi ích rất lớn cho sức khỏe thể chất, nhất là khi bạn phải ngồi nhiều trong một thời gian dài hay thậm chí còn cần phải rời khỏi nơi làm việc để làm điều này. Có một số bài tập đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại bàn làm việc để giúp giảm bớt tình trạng căng cứng và khó chịu của cơ và các bộ phận trên cơ thể như cuộn cổ, duỗi lưng, nâng chân hoặc thậm chí chỉ thực hiện một vài động tác squat hoặc lunge đơn giản.

ngoi-may-tinh-nhu-the-nao-de-tot-cho-suc-khoe-33

6. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Uống đủ nước cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ sức khỏe khi ngồi nhiều trong thời gian dài. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể có thể làm giảm nguy cơ mắc một loạt bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim,… Thêm vào đó, có một cách khác mà uống nhiều nước sẽ giúp giảm tác động của việc ngồi nhiều: bằng cách nhắc bạn đi vệ sinh thường xuyên hơn. Tận dụng tối đa thời gian rời xa máy tính bằng cách đi bộ thêm quanh văn phòng hoặc vươn vai trước khi quay trở lại bàn làm việc.

Theo:  xevathethao.vn copy link