Bật mí 7 món cháo dân dã cho người đau dạ dày mau khỏi, tránh tái phát

( PHUNUTODAY ) - Như chúng ta vẫn biết, cháo là một trong những món ăn rất tốt đối người đau dạ dày. Dưới đây là 7 loại cháo tuy dân dã nhưng lại đem rất nhiều lợi ích cho người đau dạ dày, cần ghi chú lại ngay.

Trong trường hợp bị bệnh liên quan đến đường tiêu hóa,  trong đó có đau dạ dày thì sẽ khiến cho lớp niêm mạc bên trọng dạ dày bị tổn thương. Vì vậy, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến những loại đồ ăn thức uống khi tiêu thụ vào cơ thể. Người bệnh nên hạn chế ăn các loại thực phẩm khó tiêu, khô cứng vì có thể gây nên áp lực cho dạ dày, từ đó khiến cơ đau dạ dày ngày càng trở nặng và khó chịu cho người bệnh hơn. 

Cháo là một trong những món ăn rất dễ tiêu hóa, lại có chứa nhiều nước nên rất thích hợp cho những người bị đau dạ dày cho thể tiêu thụ. Việc ăn cháo có thể giúp làm giảm cơn đau, đồng thời còn giúp người bệnh tránh được tình trạng dạ dày phải co bóp quá nhiều để tiêu hóa, từ đó người bệnh sẽ không mấy cảm thấy khó chịu. 

Ngoài ra, trong cháo có chứa thành phần tinh bột có thể giúp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày khỏi sự phá hủy của acid, từ đó giúp làm trung hòa acid và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Hơn nữa, cháo khi được nấu bằng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe, sẽ không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà còn cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp người bệnh được tăng cường sức khỏe và phục hồi tốt hơn.

1. Cháo bí đỏ, đậu xanh

chao-tom-bi-do-thumbnail

Cháo bí đỏ hay cháo đậu xqanh là một trong những món cháo có chứa rất nhiều dinh dưỡng, có tác dụng giúp làm giảm cơn đau dạ dày và phòng ngừa tình trạng táo bón hiệu quả. Trong đó, đậu xanh còn có tác dụng giúp thanh nhiệt giải độc và cải thiện quá trình tiêu hóa thêm hiệu quả. Chính vì vậy, những người gặp các vấn đề liên quan đến dạ dày nên lựa chọn món cháo bí đỏ/ đậu xanh ăn thường xuyên trong một tuần để đem lại hiệu quả giúp cải thiện hệ tiêu hóa và phòng ngừa cơn đau dạ dày bị tái phát.

2. Cháo táo đỏ

chao-dau-do-bo-bo

Như từ lâu chúng ta vẫn biết, táo đỏ là một trong những loại thực phẩm có tác dụng giúp bồi bổ sức khỏe cơ thể và bổ máu hiệu quả. Đặc biệt, đối với những người bị đau dạ dày, táo đỏ còn có khả năng giúp loại bỏ độc tố ra khỏi hệ tiêu hóa và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Những người bị đau dạ dày nên ăn liên tục trong 1 tuần để có thể giúp đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những người bị tiểu đường và béo phì thì khi ăn tốt nhất không nên cho thêm đường vào cháo.

3. Cháo hạt sen

cach-nau-chao-tom-hat-sen-thom-ngon-giau-dinh-duong-cho-ca-gia-dinh-202003272215333424

Món cháo hạt sen là một trong những món cháo rất tốt cho người bị đau dạ dày. Nguyên nhân là bởi khi hạt sen được ninh cho chín mềm có thể dễ dàng tiêu hóa hơn. Hơn những thế, các dưỡng chất trong món cháo này còn có thể giúp phục hồi vết thương ở vùng niêm mạc dạ dày rất hiệu quả. Nhờ vậy mà nó có thể giúp cho người bệnh có cảm giác nhẹ nhàng sau khi ăn. Bên cạnh đó, trong hạt sen còn có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, có khả năng chống viêm khiến vết loét trong dạ dày không bị lan rộng. Người bị đau dạ dày nên ăn cháo hạt sen vào buổi sáng liên tục trong nửa tháng, sẽ thấy tình trạng thay đổi rất tốt.

4. Cháo thịt bằm gừng tươi

chao-thit-bam

Vì gừng tươi có khả năng giúp kháng viêm cực tốt và có thể kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn nên món cháo thịt bằm gừng tươi rất tốt cho người bị đau dạ dày. Không những vậy, khi ăn món cháo này còn có thể giúp ấm bụng nên đem lại tác dụng giảm đau dạ dày hay cơn buồn nôn do tình trạng rối loạn tiêu hóa gây ra rất hiệu quả. Người bệnh nên ăn mỗi ngày và liên tục cháo thịt bằm gừng tươi trong nửa tháng. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ không nên ăn món cháo này vào buổi trưa, tối và cũng chỉ nên cho vào cháo một ít gừng vừa phải, bởi gừng có tính cay, nếu như lỡ dùng nhiều sẽ gây tình trạng kích ứng dạ dày.

5. Cháo thịt lợn cải bó xôi

chao-bo-xoi

Trong cải bó xôi có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt như vitamin A, C, E, D, K cùng omega3 và canxi, nên có thể giúp làm sạch đường tiêu hóa, kháng viêm và còn có khả năng giúp bảo vệ vùng niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của vi khuẩn HP hiệu quả. Còn thịt lợn - thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Chính vì vậy, khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ rất tốt cho dạ dày. Người bệnh đau dạ dày nên ăn cháo thịt lợn cải bó xôi lúc còn nóng và ăn trong nửa tháng.

6. Cháo nấm hương

5-2

Trong nấm hương có rất nhiều axit amin, có khả năng giúp phòng ngừa bệnh ung thư và phục hồi các tổn thương trong dạ dày. Ngoài ra, nấm hương còn có tác dụng phòng rối loạn tiêu hóa, ngăn ngừa viêm loét dạ dày hiệu quả. Vì vậy, người bị đau dạ dày nên ăn cháo nấm hương 3 bữa mỗi ngày, và ăn liên tục trong 1 tuần hoặc ăn 1 bữa mỗi ngày ngày để đem lại hiệu quả giảm đau dạ dày hiệu quả.

7. Cháo lạc đậu đỏ

3-cach-nau-chao-dau-do--18-760x367

Món cháo này rất giàu dưỡng chất, nên có khả năng bổ sung năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt lạc và đậu đỏ đều là những thực phẩm có khả năng làm lành những tổn thương ở vùng niêm mạc dạ dày. Nhờ vậy mà người bệnh đâu dạ dày nên ăn món này từ 3 – 4 lần mỗi tuần vào buổi sáng.

Theo:  xevathethao.vn copy link