Bác sĩ 110 tuổi “đánh bại” tiểu đường, bơi 2 tiếng không mệt nhờ ăn món cháo này

( PHUNUTODAY ) - Người sống thọ trên 100 tuổi không nhiều, sống trên 100 tuổi mà vẫn khỏe mạnh như bác sĩ Lưu Quân Khiêm thì rất hiếm.

Sống thọ nhờ một loại cháo

Năm 50 tuổi, bác sĩ Lưu mắc phải căn bệnh lao. Để cải thiện chức năng phổi, ông đã kiên trì bơi lội mỗi ngày. Nhờ vậy mà bệnh lao phổi tiến triển tốt hơn mà không cần phải uống thuốc.

Dù đã 110 tuổi nhưng bác sĩ Lưu không bị cao huyết áp, không bị mỡ máu cũng không bị bệnh tiểu đường. Thính lực của ông vẫn ở mức bình thường, người khác nói chuyện với ông không cần phải nói to, cơ thể cũng vô cùng khỏe mạnh.

Không chỉ tự chữa bệnh cho bản thân, bác sĩ Lưu còn có thể tránh xa các bệnh lão khoa. Ông có một phương pháp kéo dài tuổi thọ độc đáo của riêng mình đó là: tình thần sống khoan dung, vận động dưới nước, cuộc sống đơn giản, thực phẩm tốt, giấc ngủ ngon và đi bộ. Trong thực phẩm, ông ăn nhiều các loại rau, trái cây, các loại đậu, quả khô, cá, sữa, đặc biệt ông ăn ít thịt đỏ, cũng uống một chút rượu, ăn no đến 7 phần, ăn ít đường nhiều chua.

Đặc biệt trong công thức nấu ăn lành mạnh của bác sĩ Lưu Quân Khiêm, có một bát cháo rẻ tiền, được làm từ 5 loại đậu khác nhau. Món cháo bác sĩ Lưu thường ăn được làm từ đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu lăng, đậu nành kết hợp cùng với gạo trắng và gạo tím.

Vị bác sĩ này cho biết khi ở Thượng Hải đã bị bệnh tiểu đường 5 năm, sau đó ông kiên trì ăn cháo ngũ cốc vào buổi sáng, không những khiến đường huyết trở lại bình thường, mà ông ăn uống ngon miệng hơn, ngủ tốt, đi đại tiện nhanh, tóc chuyển sang màu đen, thể lực và thị lực đều rất tốt.

Cách nấu cháo từ 5 loại đâu

Thành phần: đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu lăng trắng mỗi loại 25g, gạo tím 50g, gạo trắng 100g.

Cách làm:

- Rửa tất cả các loại đậu rồi ngâm nước sạch qua đêm.

- Gạo tím và gạo trắng ngâm trong nước ấm trong mười phút vào buổi sáng, điều này sẽ làm cho cháo mềm hơn và ngọt hơn khi ăn;

- Cho nước lạnh vào nồi sau đó cho tất cả nguyên liệu vào nấu trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Việc nấu chín các loại đậu giúp cơ thể hấp thu tinh chất protein thực vật, thường xuyên ăn cháo ngũ cốc, có thể giảm huyết áp, giảm mỡ máu, giảm nguy cơ mắc tiểu đường, chống ung thư, nuôi dưỡng gan và thị lực, tăng cường lá lách và dạ dày, bổ dưỡng cho thận và phổi, cải thiện táo bón, tăng cường sức khỏe, rất phù hợp để tiêu thụ lâu dài.

Tác dụng cụ thể của từng loại đậu trong món cháo

Đậu nành

Đậu nành có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa được gọi là isoflavone mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đậu xanh

Giúp thanh nhiệt và giải độc, lợi tiểu, làm dịu cơn khát, làm giảm áp lực của mắt. Người hay bị nóng gan, dễ bị viêm loét thì nên ăn đậu xanh thường xuyên. Có thể sử dụng đậu xanh để phòng ngừa bệnh viêm thận, phù, vết loét, viêm dạ dày, viêm họng và viêm giác mạc.

Đậu đỏ

Giúp lợi tiểu, giải độc, điều hòa nhu động ruột và điều hòa kinh nguyệt. Loại đậu này cũng có thể cải thiện hiệu quả hệ miễn dịch và tăng cường khả năng kháng bệnh, thích hợp cho những người bị thiếu máu, dạ dày kém.

Đậu đen

Đây là nguồn cung cấp chất xơ, protein và folate tuyệt vời. Đậu đen giúp giảm lượng đường trong máu tăng đột biến xảy ra sau khi ăn một bữa ăn, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng cân.

Đậu lăng trắng

Đậu lăng rất giàu chất dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, phốt pho và nhiều dưỡng chất khác có lợi cho cơ thể con người. Nó có thể điều trị được các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, khó tiêu ở trẻ em. Đối với người có lá lách và dạ dày yếu, đậu lăng cũng có tác dụng rất tốt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link