Điểm danh những loại thực phẩm giúp giảm cơn đau dạ dày một cách nhanh chóng và hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Những cơ đau dạ dày thường khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu, với những cơ đau âm ỉ dai dẳng, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Để làm giảm cơn đau một cách nhanh chóng, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm dưới đây.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đau dạ dày khó chịu là do axit trong dạ dày chạm vào phần thực quản bởi dịch mật lẫn cùng với thức ăn gây ra dư thừa và trào ngược lên thực quản. Người bị đau dạ dày thường gặp phải một số triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu, nôn mửa, đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Để có thể giảm và xoa dịu tình trạng khó chịu do đau dạ dày và khó tiêu này, bạn có thể tham khảo sử dụng một số loại thực phẩm sau đây: 

1. Chuối - cân bằng và ổn định hệ tiêu hóa

Bạn có biết một điều rằng, để có thể tăng cường năng lượng cho cơ thể, các động viên chạy marathon thường sẽ ăn chuối vì chúng dễ tiêu hóa và ít khi gây ra tình trạng khó chịu trong dạ dày. Trong chuối có chứa thành phần pectin - một hoạt chất giúp hệ tiêu hóa được cân bằng và ổn định, từ đó giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, trong đó có việc làm giảm tình trạng đau dạ dày.

chuoi_rtlu

2. Đu đủ - điều trị táo bón

Trong đu đủ có chứa hai thành phần quan trọng có tác dụng hấp thụ nhanh protein, đồng thời xoa dịu dạ dày thúc đẩy cơ thể sản sinh các acilic lành mạnh tốt cho cơ thể như đó là enzyme papain và chymopapain. Nhờ hai chất này, nếu như bạn có thể ăn đu đủ thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hóa, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu hoặc cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Tuy tại Việt Nam bạn có thể thấy chúng rất phổ biến nhưng tại một số nước Tây phi, họ coi loại quả này như một loại "thần dược" từ thiên nhiên và được xem như là một phương thức truyền thống để điều trị viêm loét dạ dáy. 

3. Cơm trắng 

Để cải thiện tình trang đầy hơi của dạ dày sau khi ăn, bạn có thể chọn các loại thực phẩm giàu chất xơ  như gạo, bánh mì nướng, hoặc khoai tây luộc sẽ giúp fiamr ngay triệu chứng một hiệu quả. Đồng thời, ngoài việc giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn, chúng còn giúp thuyên giảm các triệu chứng tiêu chảy vì các loại thực phẩm này có thể hấp thụ chất lỏng trong dạ dày và tiêu thụ lượng chất xơ cần thiết đào thải ra ngoài.

com-4588

4. Trà gừng

Mỗi buổi sáng, nếu có thể nhâm nhi một cốc trà gừng thì có thể mang đến một lợi ích tuyệt vời cho cơ thể đặc biệt là đối với những người bị đau dạ dày. Việc uống trà gừng sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa, cải thiện quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể và giải quyết các vấn đề ở dạ dày một cách hiệu quả. Ngoài việc uống trà gừng, bạn có thể dùng trực tiếp bằng gừng tươi hoặc kẹo gừng để ngậm cũng sẽ có thể đem lại hiệu quả tương đương.

dieu-gi-xay-ra-khi-khi-uong-tra-gung-thuong-xuyen-1

5. Trà hoa cúc

Theo một nghiên cứu cho thấy rằng, khi chúng ta gặp phải các tình trạng tiêu hóa không ổn định, nhất là bị nôn mửa thì các chất bổ sung từ hoa cúc có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Một tách trà hoa cúc kết hợp với bạc hà đã được chứng minh có những đặc tính giúp hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến dạ dày. Trong đó, bạc hà có nhiệm vụ kích thích kênh sản xuất antipain tại đại tràng, chống lại buồn nôn và hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng liên quan đau dạ dày. Còn hoa cúc sẽ giúp giảm đau bụng và khó chịu khi bạn thu nạp thức ăn quá nhiều.

Tra-Hoa-Cuc

6. Hạt lanh

Hạt lanh là một loại hạt nhỏ, dạng sợi, có thể giúp điều hòa nhu động ruột, giảm táo bón và đau bụng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng hạt lanh dưới các dạng được chế biến như bột xay và dầu, để có thể giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của táo bón, điều này đã được các nhà khoa học chứng minh.

Mỗi ngày, những người bị táo bón chỉ cần uống khoảng 4ml dầu hạt lanh trong vòng 2 tuần sẽ có thể giải quyết tình trạng này hiệu quả hơn, cơ thể cũng sẽ giảm đi sự khó chịu. Hơn nữa, theo một số nghiên cứu trên động vật, còn thấy được hạt lanh có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày và co thắt ruột.

7. Bột yến mạch

Giống như các loại thực phẩm giàu chất xơ khác, bột yến mạch có thể giúp ngăn chặn các triệu chứng trào ngược axit dạ dày. Bởi vì bột yến mạch có khả năng “hút” bớt lượng axit dư thừa có trong dạ dày nên có thể giúp giảm nhanh hiện tượng ợ nóng, đau rát. Dưỡng chất yến mạch không chỉ thúc đẩy sức khỏe đường ruột mà còn làm giảm táo bón và khiến bạn cảm thấy no lâu sau khi ăn, nên rất phù hợp cho những người đang trong quá trình giảm cân.

1.-800x450-2
Theo:  xevathethao.vn copy link