3 điều cần tránh trong giấc ngủ trưa để không gây tổn hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Một giấc ngủ trưa ngắn có thể giúp bạn phục hồi sức khỏe, tỉnh táo hơn khi làm việc buổi chiều.

Lợi ích của giấc ngủ trưa

Việc ngủ trưa giúp nâng cao nhận thức, giác quan, tăng năng suất và hiệu suất công việc. Một kết quả nghiên cứu khác do Đại học Pennsylvania (Mỹ) và Trung Quốc hợp tác thực hiện về nghiên cứu sức khỏe và hưu trí cho thấy, những người lớn tuổi ngủ một giấc ngủ trưa vừa phải sau bữa trưa, có nhận thức tốt hơn so với những người không hề ngủ trưa.

Ngoài ra, nghiên cứu từ Đại học Binghamton (Mỹ) cũng cho biết, những người ngủ không đủ giấc vào ban đêm, nếu không ngủ trưa, thường có nhiều suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại. Vì vậy, ngủ trưa cũng làm giảm mức độ căng thẳng hay lo lắng.

1

3 điều nên tránh khi ngủ trưa kẻo gây tổn hại đến sức khỏe

Thứ nhất là tránh đi ngủ ngay sau khi ăn no.

Thức ăn sau khi đi vào cơ thể cần được tiêu hóa và hấp thụ nên phần lớn lượng máu trong cơ thể lúc này cần dồn về dạ dày, làm giảm lượng máu cung cấp lên não. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến không nhỏ đối với những người trung niên và cao tuổi, người mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não như cao huyết áp, mạch vành thì càng nguy hiểm hơn.

Do đó, sau khi ăn xong chúng ta không nên đi ngủ ngay mà hãy nghỉ ngơi khoảng 20~30 phút. Điều này cũng tốt cho tất cả các lứa tuổi khác.

Thứ hai là thời gian ngủ quá dài.

Nếu như giấc ngủ trưa vượt quá 60 phút, thần kinh não sẽ rơi vào trạng thái ức chế, làm giảm lượng máu lên não, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại. Đó là nguyên nhân khiến khi ngủ dậy sẽ bị chóng mặt, nhức đầu và các cảm giác khó chịu, cả người mệt mỏi hơn thay vì trạng thái tinh thần phấn chấn mà giấc ngủ trưa ngắn mang lại.

3

Thứ ba là tư thế ngủ không thoải mái.

Khi ngủ bạn nằm gục trên bàn làm việc hay dựa và ghế sofa để chợp mắt làm tăng gánh nặng cho cột sống cổ và tăng khả năng bị thoái hóa đốt sống này. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu não, tăng hiện tượng chóng mặt, đau đầu và các cảm giác khó chịu khác. Điều này đều không có lợi cho sức khỏe.

Nếu tại nơi làm việc hay trường học không thể có chỗ nằm ngủ trưa, bạn hãy ngủ ở tư thế ngồi dựa lưng vào ghế, nâng cao chân, kê gối chữ U ở cổ; hoặc đặt một chiếc khăn mỏng ở sau đầu làm điểm tựa.

Nếu bạn nằm sấp khi ngủ không chỉ chèn ép nhãn cầu, tăng cảm giác khó chịu cho mắt mà còn chèn ép lồng ngực, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, đè lên tay sẽ bị tê tay.

Thứ tư là trước khi ngủ ăn đồ ăn có nhiều dầu mỡ.

Việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn dầu mỡ sẽ khiến máu bị đặc, độ nhớt của máu tăng cao có thể xảy ra một số tai biến về tim mạch và mạch máu não trong thời gian ngủ trưa. Để làm giảm tình trạng này, bạn cần uống một cốc nước đun sôi sau giờ ngủ trưa để làm loãng máu và thúc đẩy quá trình lưu thông máu, bảo vệ sức khỏe.

Một giấc ngủ trưa hợp lý sẽ rất có lợi cho sức khỏe, chúng ta hãy duy trì những thói quen tốt để mỗi ngày cơ thể đều mạnh khỏe và sảng khoái.

Theo:  xevathethao.vn copy link