5 chế độ ăn làm chậm lão hóa, cho da đẹp rạng ngời

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống là một phần rất quan trọng để giúp làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe. Muốn trẻ lâu, khỏe mạnh bạn hãy tham khảo những chế độ ăn này.

Chế độ ăn uống giàu chất xơ

Đối với sức khỏe của con người, nhất là hệ tiêu hóa và tim mạch, chất xơ đóng vai trò rất quan trọng. Thế nhưng nhiều người thường bỏ qua những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau xanh mà tập trung vào chế độ ăn giàu protein, chất béo. Về lâu dài, nó có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng.

Muốn tốt cho sức khỏe thì bạn nên bổ sung đều đặn chất xơ mỗi ngày. Theo nghiên cứu, việc thêm chất xơ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, huyết áp, suy tim,… rất nhiều lần so với những người có chế độ dinh dưỡng ít chất xơ. Từ đó cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, giảm đi đáng kể quá trình lão hóa.

Chế độ ăn uống hạn chế calo

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Aging cho biết chế độ dinh dưỡng ít calo dường như có khả năng làm chậm tốc độ lão hóa, gia tăng tuổi thọ đối với những người trưởng thành khỏe mạnh. Nghiên cứu này thử nghiệm trên hơn 200 người trưởng thành được lựa chọn ngẫu nhiên, yêu cầu họ phải cắt giảm 25% đến 50% lượng calo hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày. Đặc biệt là những người thường xuyên phải tiêu thụ trên 2.000 calo/ngày, có chỉ số BMI cơ thể từ 22-27.

Người thuộc nhóm bị hạn chế calo được cung cấp ba bữa ăn do các nhà khoa học chuẩn bị sẵn mỗi ngày, trong suốt 1 tháng đầu tiên để làm quen với khẩu phần ăn. Đồng thời các nhà khoa học cũng tư vấn cho họ chế độ ăn uống trong suốt 24 tuần đầu tiên.

Người không thuộc nhóm hạn chế calo thì không được cho biết nên ăn bao nhiêu và không nhận được bất kỳ lời khuyên nào.

Kết quả cho thấy những người cắt giảm lượng calo của họ theo tư vấn của các nhà khoa học giúp làm chậm tốc độ lão hóa từ 2% - 3% so với những người tự mình cắt giảm calo bình thường mà không nhận tư vấn.

Nghiên cứu này dù chưa cho biết được liệu có làm giảm được quá trình lão hóa trong những năm tiếp theo hay không nhưng đây là một bước đột phá trong việc tìm ra chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe con người.

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải

Chế độ ăn này đang dần là một xu hướng được nhiều người lựa chọn để sống khỏe, làm chậm quá trình lão hóa tốt hơn. Nó vốn được lấy cảm hứng từ một số quốc gia khu vực Địa Trung Hải và một số quốc gia châu Âu như Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp,…

Đây là chế độ ăn chú trọng đến thực phẩm như rau củ, trái cây, các loại hạt và dầu ô liu. Bên cạnh đó, chế độ ăn Địa Trung Hải hạn chế tối đa sử dụng thực phẩm chế biến sẵn và các loại thực phẩm chứa nhiều đường. Nhờ vậy mà nó được nhiều chuyên gia đánh giá là vô cùng hiệu quả trong việc làm chậm quá trình lão hóa, giảm đi ảnh hưởng của quá trình suy giảm nhận thức khi tuổi tác ngày càng cao, hỗ trợ giảm viêm và sự oxy hóa trong cơ thể.

Chế độ ăn uống cân bằng

Chuyên trang về sức khỏe của Cơ quan Y tế Anh (NHS) cho biết việc sử dụng chế độ ăn uống cân bằng là điều cần thiết để duy trì sức khỏe cũng như làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Đồng thời chuyên trang cũng tư vấn những loại thực phẩm nằm trong chế độ ăn uống cân bằng gồm các loại rau củ, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ, một số loại protein có lợi từ thịt, cá và trứng, chất béo có lợi như dầu ô liu, sữa đậu nành, uống đủ nước.

Chế độ ăn uống cân bằng chú trọng sự hài hòa trong các nhóm thực phẩm, hạn chế ăn nhiều muối và dầu mỡ, giảm lượng đường trong các món ăn. Nhờ vậy mà giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, có đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc, hỗ trợ làm giảm quá trình lão hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chế độ ăn uống giúp chống viêm

Các nghiên cứu khoa học cho thấy tình trạng viêm của cơ thể có khả năng thúc đẩy quá trình lão hóa một cách nhanh chóng. Với tình trạng viêm ở cấp độ thấp hoàn toàn có thể phát triển thành mãn tính khi tuổi tác ngày càng cao, từ đó làm sức khỏe ngày càng giảm sút, tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Vậy nên chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp chống viêm chính là một cách để làm giảm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm trong tương lai. WebMD khuyến nghị nên bổ sung thêm các loại rau xanh lá như cải xoăn, bina; bổ sung ngũ cốc nguyên hạt; ăn cá ít nhất 2 lần/tuần trong chế độ ăn uống hàng ngày chính là giải pháp hữu hiệu để chống viêm hiệu quả. Lý do là những loại thực phẩm này giàu vitamin K, acid béo Omega-3, chất xơ,… giúp ngăn ngừa và loại bỏ nguy cơ viêm nhiễm.

Theo:  xevathethao.vn copy link