Biến thể Delta: Nhiều hình mẫu chống dịch trên thế giới bị lung lay

( PHUNUTODAY ) - Tính đến thời điểm tối 14/7, số các nhiễm nCoV ở Việt Nam đã lên tới ngưỡng sát 3000 ca, tất nhiên con số này sẽ còn tăng nữa.

Trên thế giới, thống kê tới ngày 14/7, số ca mắc là 188.259.124 ca mắc, trong đó 4.064.189  ca không qua khỏi. Cả thế giới đang lao đao vì đại dịch.

Trong làn sóng dịch Covid-29 lần này, biến thể Delta chính là nguyên nhân gây ra mức độ lây nhiễm khủng khiếp nhất. Biến thể này đang nhấn chìm nhiều khu vực trên thế giới trong các đợt bùng phát dịch mới bao gồm cả những nước từng được xem là hình mẫu thành công trong việc chống nCoV trước đó.

Ngay tại Việt Nam, vốn từng được báo chí nước ngoài ca ngợi là nơi có khả năng chống dịch tốt, WHO cũng nói rằng các nước nên học hỏi Việt Nam. Vậy mà sự xuất hiện của biến thể Delta khiến nước ta phải đối mặt với những ngày chưa từng có.

Hiện tại, mỗi ngày ghi nhận thêm hàng nghìn ca nhiễm. Thậm chí hôm qua còn là hơn 2000 ca mới/ngày. Đó là con số biết nói mà ai cũng nhận ra.

Thông qua báo chí, ắt hẳn mọi người cũng nhìn thấy rằng khi tình hình dịch có vẻ ổn ổn thì con ‘quái vật’ mang tên Delta xuất hiện. Nó khiến cả thế giới khốn đốn và sống trong những ngày ‘ác mộng’ khủng khiếp.

2

Các nhà khoa học nói rằng Delta có thể coi là ‘quái vật’ có nguy cơ lây nhiễm cao gấp 2 lần so với chủng virus ban đầu

Giới chức y tế cảnh báo rằng biến thể này có thể lây lan cho cả những người đã được tiêm chủng vắc xin. Ngoài biến thể Delta, các nhà khoa học còn phát hiện thêm cả Delta Plus, Gamma và Lambda.

Giới chức y tế ở Los Angeles (Mỹ) – nơi ghi nhận ca nhiễm biến thể Delta gia tăng đã kêu gọi người dân cả người đã được tiêm và chưa được tiêm chủng đeo khẩu trang cả khi ở trong nhà vào ngày 28/6 vừa qua. Hình ảnh bác sĩ Nepal và Kenya kiệt sức vì bệnh dịch cũng khơi lại ký ức đau thương của các nước phương Tây trước đây, trong giai đoạn đỉnh dịch.

Hầu hết các loại vắc xin hiện nay dường như đều có hiệu quả trong việc chống lại biến thể Delta. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy: Người nhiễm biến thể này khi nhiễm bệnh sẽ nhẹ hơn hoặc không có triệu chứng. Thế nhưng ngoại trừ các quốc gia có dân số nhỏ thì chưa đầy một nửa dân số được tiêm chủng, kể cả quốc gia giàu có nhất.

Không chỉ châu Á, Delta còn khiến các quốc gia châu Âu lại phải đóng cửa một lần nữa và buộc phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch, cấm đi lại.

Dịch ở Bangladesh diễn biến phức tạp khiến hàng loạt lao động nhập cư ồ ạt tháo chạy khỏi thành phố ngay trước khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa. Điều đó vô tình làm tăng nguy cơ mang mầm bệnh về những ngôi làng nghèo khó tại quê nhà của họ.

Hàn Quốc, Israel là những nơi từng được cho là thành công trong việc đối phó nCoV cũng xuất hiện nhiều ổ dịch. Giới chức Trung Quốc thông báo vào ngày 28/6 rằng họ sẽ xây dựng trung tâm cách ly khổng lồ với 5.000 giường cho du khách quốc tế. Australia cũng yêu cầu người dân hãy ở yên trong nhà.

Kể từ khi bùng phát trên quy mô toàn cầu với số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân tới nay cũng đã một năm rưỡi, đại dịch một lần nữa lại trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới. Thế nhưng lần này, các biến thể mới mà nhất là Delta khiến khả năng lây lan tăng chóng mặt. Các quốc gia từ châu Phi tới châu Á liên tục ghi nhận số ca nhiễm và tử vong kỷ lục. Delta đến khi các nước giàu có hơn với tỷ lệ tiêm chủng cao đã mất cảnh giác, phớt lờ việc đeo khẩu trang và trở lại với cuộc sống bình thường. Điều đó càng tạo điều kiện cho Delta lây nhiễm.

Biến thể Delta xuất hiện khiến ‘ác mộng’ quá khứ quay trở lại

Đại dịch nCoV đang tiếp tục chứng minh chân lý: Chừng nào còn khu vực bị ảnh hưởng thì chẳng có nơi nào trên thế giới là an toàn cả.

Vào mùa xuân năm nay, biến thể Delta hoành hành ở Ấn Độ khiến 30,944,949 nhiễm bệnh, trong đó có 411.439 qua đời. Đồng thời, sự ‘càn quét’ của biến thể này còn khiến nền kinh tế Ấn Độ tê liệt. Không dừng lại ở Ấn Độ, nó tiếp tục ‘xuyên biên giới’ và lây lan sang các quốc gia khác.

Delta thậm chí còn lây nhiễm cho những người leo núi trên đỉnh Everest, người biểu tình ở Myanmar và các du khách tới sân bay Heathrow của Anh. Tới nay, Delta đã có mặt ở hơn 100 quốc gia và là chủng virus có độ ‘phủ sóng’ lớn. Nó trải dài từ châu Á, châu Âu và châu Phi.

Ngoài Ấn Độ, khả năng lây nhiễm khủng khiếp của Delta còn được chứng minh qua đợt dịch ở Indonesia. Đây là quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giối. Vào hồi tháng 5, người dân nước này tưởng chừng có thể ‘thở phào’ khi số ca nhiễm xuống mức thấp nhất kể từ khi nCoV xuất hiện từ hồi năm ngoái. Vậy nhưng tới cuối tháng 6, khi kỳ nghỉ lễ của người Hồi giáo kết thúc, Indonesia ghi nhận ca nhiễm kỷ lục, con số này đang vẫn tiếp tục tăng lên.

1

Tình trạng của Indonesia nguy cấp tới mức Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế gần đây đã cảnh báo: Indonesia đang trong ‘bờ vực thảm họa’ với 2.615.529 ca mắc Covid-19 và 68.219 người qua đời, tính tới ngày 14/7.

Cũng trong tháng 5, Bồ Đào Nha đã cố gắng hồi sinh ngành du lịch bằng cách chào đón du khách Anh bất chấp báo cáo về sự lây nhiễm của Delta. Hệ quả là số ca nhiễm tăng khiến chính phủ Anh thiết lập biện pháp cách ly với những du khách từ Bồ Đào Nha, kể cả người Anh tới Bồ Đào Nha về. Thậm chí, Đức còn coi Bồ Đào Nha là ‘vùng biến thể của virus’.

Bangladesh tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm trong ngày kỷ lục từ trước tới nay. Gần 70% mẫu virus được lấy từ ngày 25/5 – 7/6 là biến chủng Delta. Bất chấp những lời hứa hẹn từ tổ chức quốc tế và nhiều quốc gia, việc cung cấp vắc xin đến quốc gia này chưa đạt kết quả khi chưa tới 3% người dân được tiêm chủng đầy đủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link