Tỉ lệ trẻ dậy thì sớm tăng, nguyên nhân hóa ra lại đơn giản đến không ngờ

( PHUNUTODAY ) - Dạy thì sớm là sự phát triển các đặc tính sinh dục thứ phát. Ở bé gái là trước 8 tuổi và ở bé trai là trước 10 tuổi.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy độ tuổi dậy thì của bé gái có hiện tượng sớm hơn 2 – 3 năm còn bé trai sớm hơn 1 – 2 năm. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoat mà trẻ còn phải chịu nhiều hệ lụy về mặt cảm xúc, tâm lý, xã hội.

Thậm chí, trẻ dạy thì sớm còn phải đối mặt với nguy cơ ung thư cao hơn, làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này. Nó khiến cho trẻ thấp lùn, dễ mắc bệnh tim mạch,…

Ở các bé gái dạy thì sớm có 90% không rõ nguyên nhân. Ở bé trai có 40% là do khối u lành tính nằm ở vùng hạ đồi (não) tiết ra các chất để kích động các trục đưa bé vào giai đoạn dậy thì sớm.

Tuy vậy, cha mẹ vẫn có thể giúp con phát triển bình thường, tránh được tình trạng dậy thì sớm bằng việc loại bỏ những thói quen ăn uống, sinh hoạt này.

Lười vận động

Trẻ lười vận động rất dễ béo phì. Khi tế bào mỡ tích tụ quá lâu trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành hormone sinh duc. Nó làm ảnh hưởng đến sự phát triển và gây dậy thì sớm.

Ăn quá nhiều đồ bổ dưỡng

Vì sợ con thấp còi, kém thông minh nên cha mẹ thường bồi bổ cho con khá nhiều đồ ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ bổ dưỡng có thể khiến rối loạn bài tiết hormone, gây béo phì. Một số nghiên cứu y tế cũng đã chỉ ra rằng béo phì là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ em.

Tốt nhất nên hạn chế cho con ăn các thực phẩm giàu calo như gà rán, bánh ngọt, đồ uống có đường, khoai tây chiên,…

Thức khuya

Hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất khi ngủ vào ban đêm, giúp trẻ phát triển chiều cao. Nhưng nếu trẻ thức khuya thì sức khỏe sẽ suy giảm, làm rối loạn hormone tăng trưởng, đặc biệt là hormone tuyến yên dẫn đến trẻ bị dậy thì sớm.

Sử dụng bát nhựa kém chất lượng

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồ nhựa kém chất lượng có thể gây dậy thì sớm ở bé gái. Các loại đồ nhựa như bát, túi đựng thức ăn nóng, cốc đựng đồ uống có chứa chất làm dẻo có thể can thiệp vào hệ thống nội tiết bình thường của cơ thể và kích thích cơ thể dậy thì sớm hơn.

Thay vì cho trẻ dùng đồ nhựa, cha mẹ hãy đựng thực phẩm trong hộp bằng théo không gỉ hoặc thủy tinh. Nếu chọn mua đồ nhựa hãy lấy loại chịu nhiệt tốt và không dễ tiết ra chất hóa dẻo.

Để trẻ tiếp xúc sớm với phim ảnh, sách có nội dung người lớn

Phim ảnh, sách tình cảm chính là thủ phạm nguy hiểm gậy dậy thì sớm. Những thông tin đen tối có thể len lỏi vào sâu trong suy nghĩ của trẻ và kích thích sự tò mò, khám phá bản thân.

Cho trẻ dùng nhiều nước hoa quả đóng hộp

Các loại nước hoa quả đóng hộp được nhiều trẻ yêu thích. Cha mẹ nghĩ rằng nước hoa quả thì tốt cho sự phát triển trí não và thể chất của trẻ. Tuy nhiên, nước hoa quả đóng hộp có chứa nhiều đường và chất làm ngọt nhân tạo. Trẻ uống vào sẽ dễ tăng cân, béo phì và có nguy cơ dậy thì sớm.

Uống nhiều nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas chứa nhiều đường, khiến cơ thể trẻ dễ tích mỡ và làm yếu cơ bắp hơn. Nước ngọt là một trong những tác nhân gây béo phì ở trẻ cũng không khác gì nước ép hoa quả đóng hộp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link