Bé trai 8 tuổi vẫn ngủ chung với mẹ, lời nói của con khiến người mẹ bàng hoàng, sửng sốt

( PHUNUTODAY ) - Việc để con trẻ ngủ chung với cha mẹ trong thời gian quá lâu thường có hại nhiều hơn là có lợi.

Bé Bob năm nay 8 tuổi và vẫn ngủ chung với mẹ. Mẹ quá thương cậu bé nên luôn muốn con ngủ với mình để tiện chăm sóc. Có lần trước khi đi ngủ, con hỏi mẹ: "Bạn con bảo con gái ngủ với con trai là sẽ sinh con. Vậy nếu con ngủ cùng mẹ thì mẹ có sinh con được hay không?"

1

Người mẹ sững sờ khi nghe những lời con trai nói, rồi chợt nhận ra con đã lớn nên phải ngủ phòng riêng. Nếu con quá lớn mà bạn không để con ngủ phòng riêng, điều này sẽ gây tác động khó lường đối với trẻ.

Có nhiều em dù đã lớn tuổi nhưng vẫn muốn ngủ chung với cha mẹ. Thực ra, không phải con cái không muốn xa cách mà là cha mẹ không muốn con cái.

Tại sao nhiều bậc cha mẹ không muốn ngủ trong phòng riêng với con cái của họ?

Khi còn nhỏ, trẻ chưa có khả năng tự lo cho bản thân nên cần sự chăm sóc của cha mẹ đến giấc ngủ ban đêm. Vì vậy, cha mẹ thường ngủ cùng giường với trẻ. Khi lớn lên, khả năng tự lập của trẻ dần dần tăng lên và trẻ không còn cần sự chăm sóc của cha mẹ vào ban đêm nữa.

2

Tuy nhiên, cha mẹ đã quen với việc cho con nằm bên cạnh, nếu ở chung phòng với con, họ sẽ lo lắng rằng con sẽ đạp chăn, sẽ ngã từ trên giường xuống. Vì vậy, để tiện chăm sóc con, họ đã ngủ chung phòng với con.

Những tác hại của việc trẻ ngủ chung với bố mẹ muộn là gì?

1. Trẻ em dễ dậy thì sớm

Trẻ em đang trong giai đoạn bắt đầu nhận thức về giới tính ở độ tuổi từ 4-6 tuổi. Khi đó trẻ có sự quan tâm lớn đến cơ thể của chính mình.

Trẻ bắt đầu nhận thức được sự khác biệt giữa nam và nữ. Vì vậy, việc trẻ ngủ với mẹ quá muộn sẽ khiến bé bị dậy thì sớm.

2. Tính độc lập của trẻ kém phát triển

Khi trẻ 4-5 tuổi, bé đã có khả năng tự lập và có thể hoàn thành một số việc như gấp mền, mặc quần áo. Nếu trẻ thường ngủ chung với mẹ, bé sẽ phụ thuộc vào mẹ và khó có khả năng tự lập.

3-084259604 (1)

3. Ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng

Như chúng ta đã biết, tình cảm giữa cha với mẹ vô cùng có lợi cho sự phát triển của trẻ. Việc có con ngủ chung, cha mẹ sẽ tránh gần gũi với nhau. Việc nhu cầu tình dục không được đáp ứng chắc chắn ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, từ đó ảnh hưởng đến hòa khí gia đình.

Vì vậy, việc cho trẻ ngủ phòng riêng quá muộn gây ra nhiều vấn đề, cha mẹ phải có biện pháp hướng dẫn trẻ ngủ phòng riêng theo độ tuổi phù hợp.

Cách hướng dẫn trẻ ngủ phòng riêng

1. Chuẩn bị tinh thần cho bé

Khi đứa trẻ được 3 tuổi, mẹ hãy nói với con rằng con đã đi học mẫu giáo và nên từ từ ngủ phòng riêng. Từ từ, con sẽ có một chiếc giường nhỏ và căn phòng của riêng mình. Căn phòng đó sẽ được trang trí theo sở thích của riêng con. Con cũng có thể chơi một vài đồ chơi trong phòng riêng của con. Điều này kích thích sự tò mò của trẻ và khiến chúng mong chờ đến ngày được ngủ phòng riêng.

2. Việc con ngủ riêng không nhất thiết phải làm trong một sớm một chiều mà cần phải làm dần dần

Việc trẻ đột ngột bị đưa ra ngủ riêng khiến con rất sợ hãi. Trẻ ngủ phòng riêng không phải chuyện một sớm một chiều. Con cái đã quen ngủ với bố mẹ bên cạnh. Trẻ sẽ cảm thấy khó chịu nếu bị tách ra đột ngột.Cha mẹ có thể cho trẻ ngủ cũi cùng phòng trước, sau đó từ từ chuyển sang phòng khác, tạo cho trẻ quá trình điều chỉnh tâm lý.

3. Khuyến khích và khẳng định con bạn

Khi trẻ tự ngủ thành công trong một đêm, cha mẹ hãy khen ngợi và khuyến khích con. Bằng cách này, trẻ sẽ đạt được cảm giác hài lòng và đạt được thành tích. Và sau mỗi lần được khen ngợi, trẻ sẽ dần rất vui khi tự ngủ.

Theo:  xevathethao.vn copy link