6 tác hại khi cưng nựng vuốt má, thơm hôn trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Nhìn sự đáng yêu của trẻ nhỏ, nhiều người lớn có thói quen cưng nựng vuốt má, thậm chí là thơm hôn. Tuy nhiên, điều này lại gây nên những hệ lụy khó lường.

Mụn rộp

Một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất đến từ việc hôn trẻ sơ sinh là khiến chúng bị nhiễm virus HSV-1. Khi nhiễm virus này, miệng trẻ và các vùng khác trên cơ thể của con có thể bị nổi mụn nước. Thậm chí là não của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Nếu người lớn bị bệnh mụn rộp môi hôn trẻ sơ sinh thì khả năng lây nhiễm cho trẻ rất cao. Có thể mất 24-48 giờ để vết phồng rộp nổi lên, nhưng đôi khi, trẻ cũng không có triệu chứng trong tối đa 12 ngày.

Tổn thương hệ miễn dịch

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trẻ con đặc biệt là sơ sinh sức đề kháng còn kém. Trong khi đó, nụ hôn của người lớn có thể mang hàng triệu vi khuẩn và virus gây ra mối đe dọa rất lớn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của bé.

Nhiễm virus RSV (Virus hợp bào hô hấp)

Bác sĩ da liễu Nguyễn Phượng (Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam) từng chia sẻ bài viết cảnh báo về virus RSV. Theo đó, lời cảnh báo cụ thể như sau: "Các mẹ đang nuôi con nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, ở thời điểm giao mùa này nguy cơ lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp rất cao, nên hạn chế cho con đến những nơi công cộng, nơi đông người, tránh khói thuốc lá, khói than củi, khói bụi, và đặc biệt là không cho bất cứ ai hôn con mình".

Trẻ nhiễm virus RSV thường có triệu chứng: Ban đầu trẻ hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Một số trẻ bệnh nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày. Đối với trẻ sơ sinh, trẻ đẻ non, thiếu cân... do sức đề kháng kém, bệnh dễ chuyển nặng. Trẻ có thể xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp trên (viêm mũi họng, viêm tai giữa), nặng hơn thì dẫn tới viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy hô hấp nhanh.

Viêm màng não

Người lớn thơm hôn trẻ có thể khiến trẻ mắc bệnh viêm màng não. Bệnh do virus Herpes gây ra. Virus này sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ lên não, gây viêm não, ảnh hưởng đến toàn bộ não. Viêm não cũng có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình chuyển dạ hoặc sinh đẻ.

Viêm dạ dày, tiêu chảy

Các loại vi khuẩn như E. coli, hay Helicobacter pylori gây bệnh, cũng bắt nguồn từ miệng vào ruột. Người lớn có bụng dạ không tốt thì nên tránh hôn em bé, nếm thức ăn của con. Những hành động này có thể làm tăng nguy cơ em bé bị bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, vi khuẩn gây viêm loét dạ dày H.Pylory cũng có thể lây qua nước bọt nên những hành vi như mớm thức ăn cho trẻ nhỏ, ngậm thìa khi đút thức ăn cho con... cần phải bỏ ngay.

Viêm tuyến nước bọt

Hai bên vùng má của trẻ có ống tuyến nước bọt để tiết ra bọt. Trẻ sơ sinh còn nhỏ nên tuyến nước bọt vẫn chưa phát triển và tính năng đàn hồi của ống tuyến còn yếu. Việc thơm trẻ quá mạnh, hoặc bẹo má trẻ nhiều lần sẽ khiến cho tuyến nước bọt bị kích thích, làm hạn chế sự phát triển của ống tuyến nước bọt. Điều này không tốt chút nào, vì sẽ có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn trong khoang miệng dẫn đến tình trạng bé bị biếng ăn, suy dinh dưỡng và chậm phát triển về trí tuệ,..

Theo:  xevathethao.vn copy link