Ngâm măng ớt theo cách này vừa chua ngon lại không lo nổi váng

( PHUNUTODAY ) - Măng ớt chua cay là một trong những món ăn kèm giúp giải ngán hoàn hảo cho ngày hè lại giúp kích thích vị giác.

Măng ớt chua cay thường được ăn kèm với cơm, bún, phở, mì,… Để có một hũ măng ớt không bị màng, không bị nổi váng bạn có thể học theo cách này.

Cách ngâm măng ớt ngon tại nhà

Nguyên liệu

- Măng tươi: 1kg

- Tỏi: 100g

- Ớt tươi: 100g

- Giấm ăn: 1 chén

- Nước vo gạo: 1 ít

- Muối, đường: 1 ít

Cách thực hiện

- Măng bóc lớp vỏ ngoài, gọt bớt phần già rồi rửa sạch, vớt ra để ráo. Sau đó, bạn đem bào mỏng măng hoặc thái sợi vừa ăn.

- Ớt to đem rửa sạch, thái lát. Ớt nhỏ thì chỉ cần bỏ cuống. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi thái lát dọc. Bình thủy tinh rửa thật sạch, lau khô để khi ngâm không bị hư.

Bạn lưu ý các nguyên liệu trước khi đem ngâm cùng măng cần rửa sạch và để ráo. Nguyên liệu bị ướt sẽ khiến măng ngâm nhanh bị màng.

- Bào măng xong bạn đem ngâm trong nước có pha chút muối loãng khoảng 2 tiếng. Nên thường xuyên thay nước ngâm để măng giòn hơn. Sau đó bạn vớt ra để măng thật khô ráo.

- Bạn bắc nồi lên bếp, cho vào khoảng 2 lít nước đun sôi, để nguội rồi đổ vào bình. Cho tiếp 2-3 thìa muối, nêm nếm sao cho mặn hơn canh một chút là được. Cuối cùng bạn thêm vào 1/2 thìa đường, khuấy đều để các nguyên liệu hòa tan, tiếp đến cho tỏi, ớt vào, khuấy đều thêm một lần nữa.

- Muốn măng nhanh chua hơn bạn thêm vào một chút giấm gạo. Sau đó, thả phần măng đã chuẩn bị vào bình nước ngâm rồi đảo đều. Đậy kín nắp bình để khoảng 4-5 ngày. Khi măng đã chua, bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần hoặc để ngoài đều được.

- Mỗi lần lấy ra ăn bạn nên dùng đũa sạch, không dùng đũa bẩn hay ướt sẽ làm măng bị màng. Muốn măng ớt dùng lâu, bạn có thể dùng muối tinh hoặc muối chuyên dùng cho việc ngâm giấm.

Ngoài ra, để măng ngâm chua ngon đúng điệu, bạn nên chọn những củ măng có hình thô, to nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non. Giấm thì nên chọn giấm gạo hoặc táo, tuyệt đối không thay thế giấm bằng các thành phần có tính axit khác vì chúng có sự khác nhau về độ pH và có thể gây hại cho sức khỏe.

Cách bảo quản măng chua ớt

- Khi măng đạt đến độ chua mong muốn, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần. Nhiệt độ lạnh sẽ hạn chế lại tốc độ lên men của măng chua, khiến măng không bị quá chua, khó ăn.

- Bạn nên làm khối lượng măng vừa phải và thưởng thức hết măng chua trong vòng 1-2 tháng để cảm nhận được vị ngon của món ăn.

- Măng chua ngâm quá lâu trong thời gian quá 3 tháng có thể bị nổi váng. Lúc này bạn không nên dùng nữa để tránh 1 số tác hại xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link