Bệnh nhân nuốt dị vật, bác sĩ "như mò đồ bỏ quên dưới biển" khi thấy đống vật thể lạ trong dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình thực hiện ca phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp ra đủ loại dị vật như bật lửa còn nguyên ga, túi nilon, lưỡi dao cạo râu...

Theo thông tin từ An ninh Thủ đô, sáng 18/9, Bệnh viện Việt Đức cho biết đơn vị vừa một ca bệnh hy hữu. Bệnh nhân là nam, 55 tuổi, được bệnh viện tỉnh chuyển đến Bệnh viện Việt Đức với chẩn đoán dị vật thực quản dạ dày. Bệnh nhân có nguy cơ thủng thực quản gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua thăm khám và tìm hiểu thông tin từ phía gia đình, các bác sĩ được biết bệnh nhân này bị tâm thần phân liệt 30 năm và có hoàn cảnh gia đình đặc biệt.

Các đây 1 năm, người bệnh đã từng được phẫu thuật lấy dị vật tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Ekip thực hiện ca phẫu thật lấy dị vật cho bệnh nhân 55 tuổi bị tâm thần phân liệt.

Ekip thực hiện ca phẫu thật lấy dị vật cho bệnh nhân 55 tuổi bị tâm thần phân liệt.

Thời gian gần bây, bệnh nhân không chịu ăn, kêu đau vùng cổ nên được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, bác sĩ phát hiện một chiếc dao lam cạo râu mắc ngang hạ họng, miệng thực quản của bệnh nhân. Do có nguy cơ thủng thực quản dẫn tới biến chứng nguy hiểm, bệnh viện tuyến tỉnh đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Việt Đức.

Tại Bệnh viện Việt Đức, ekip trực đã tiến hành soi cấp cứu gắp được nguyên con dao lam găm vào thành sau họng và không có biến chứng xảy ra.

Chiếc dao lam được lấy ra khỏi họng của bệnh nhân.

Chiếc dao lam được lấy ra khỏi họng của bệnh nhân.

Tuy nhiên, khi kiểm tra dạ dày, bác sĩ nội soi kinh ngạc khi thấy nhiều dị vật khác trong ổ bụng của bệnh nhân. Do không thể lấy qua đường nội soi thông thường nên bác sĩ đã đề xuất phẫu thuật để lấy dị vật ra bên ngoài.

Chia sẻ với VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức cho biết: "Qua hình ảnh nội soi, chúng tôi đã hình dung những "vật dụng" trong dạ dày người bệnh nhưng không ngờ nhiều và lớn đến như vậy. Khi mở dạ dày, thấy trong đó rất nhiều các cục dị vật lổn nhổn khác nhau, chúng tôi có cảm giác như mò đồ bỏ quên dưới biển".

Nhiều dị vật khác được lấy ra từ dạ dày của người bệnh.

Nhiều dị vật khác được lấy ra từ dạ dày của người bệnh.

Các dị vật gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhân là bật lửa còn ga, viên đá, hòn sỏi, túi nilon, hạt bàng... Chúng hầu hết đã chuyển màu đen do nằm lâu ngày trong dạ dày của bệnh nhân. Ekip phẫu thuật phải mất hàng giờ đồng hồ mới loại bỏ hết toàn bộ số dị vật này ra khỏi dạ dày của người bệnh.

Các bác sĩ cho biết trường hợp này gần giống với một số bệnh nhân mắc hội chứng “tóc mây“ (hội chứng Rapunzel) - người mắc rối loạn tâm lý tự bứt tóc mình và nuốt vào dạ dày.

Do bệnh nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt nên bác sĩ đã tư vấn cho gia đình về việc chữa trị và quản lý bệnh nhân, tránh hậu quả đáng tiếc do bệnh nhân nuốt những dị vật nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link