Bí quyết làm thính gạo rang tại nhà, để cả tháng vẫn thơm ngon

21:29, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thính gạo rang có thể sử dụng trong rất nhiều món ăn. Bạn chỉ cần vài nguyên liệu đơn gian là đã có thể làm được thính gạo.

Thính gạo rang là gì?

Đúng như tên gọi của nó, thính gạo rang được làm từ gạo rang thơm lên rồi nghiền thành bột mịn. Ngoài ra, có nơi sẽ làm thính bằng cách nướng vàng bánh tráng rồi nghiền thành bột mịn. Bên cạnh đó, cũng có loại thính được làm từ ngô hoặc vừng rang rang vàng.

Thính có mùi thơm đặc trưng, có thể dùng trong rất nhiều món ăn. Một số món quen thuộc có sử dụng thính được nhiều người yêu thích là nem tai, nem chạo, gỏi cá, dê tái thính, tré, cá thính...

Tại nhà, cách làm thính đơn giản nhất là sử dụng gạo.

Bí quyết làm thính gạo rang tại nhà

Để thính được thơm ngon, bạn nên kết hợp gạo tẻ và gạo nếp với nhau. Tỉ lệ tham khảo là 30 gram gạo nếp, 70 gram gạo tẻ.

Gạo đem vo qua để loại bỏ bụi bẩn sau đó ngâm với nước trong khoảng 1-2 tiếng. Nên để riêng gạo nếp và gạo tẻ.

Sau đó, lần lượt cho từng loại gạo vào chảo và rang trên lửa vừa đến khi gạo chuyển màu nâu, dậy mùi thơm là được. Đổ gạo ra bát và để cho nguội.

Gạo được rang vàng, dậy mùi thơm rồi đem xay mịn để tạo thành thính gạo rang.

Gạo được rang vàng, dậy mùi thơm rồi đem xay mịn để tạo thành thính gạo rang.

Đổ gạo rang vào máy xay và xay thành bột mịn.

Tùy theo sở thích, bạn có thể rây lại bột thính để thu được phần bột mịn nhất có thể.

Cho bột thính thu được vào hộp và đậy nắp kín (hộp đựng phải khô để tránh làm hỏng bột thính). Bảo quản bột thính trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. Mỗi lần sử dụng, phải dùng thìa khô để lấy bột ra ngoài để tránh làm hỏng bột thính. Làm như vậy, bạn có thể sử dụng bột thính gạo thơm ngon trong khoảng 1-2 tháng.

Bột thính có thể dụng để trộn rất nhiều món ăn khác như nem bì, nem tai, thịt chua, tré, gỏi cá, dê tái... Ngoài ra, thính gạo cũng được dùng làm một số loại mắm.

Thính gạo, thính ngô cũng được dùng làm mồi để câu cá hoặc đánh vó tôm. Mùi thơm từ thính sẽ thu hút tôm cá và làm chúng cắn câu/rơi vào lưới.

Thính gạo rang có thể sử dụng để làm rất nhiều món ăn.

Thính gạo rang có thể sử dụng để làm rất nhiều món ăn.

Một số lưu ý khác khi làm thính gạo

Chọn gạo nếp, gạo tẻ càng ngon thì thính gạo càng ngon. Do từng loại gạo có thời gian rang chín khác nhau nên bạn cần ngâm nước riêng và rang riêng.

Khi rang gạo, bạn cần đảo đều tay để tránh gạo bị cháy.

Để thính gạo thơm hơn, bạn có thể rang thêm đậu xanh hoặc đậu nành (đậu tương). Các loại đậu này cũng đem ngâm nước cho nở rồi rang thơm sau đó xay thành bột.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo nấu ăn