Bí quyết ướp thịt làm bún chả Hà Nội chuẩn vị

20:37, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn chưa biết cần những nguyên liệu gì để làm được món bún chả Hà Nội chuẩn vị, hãy tham khảo thông tin dưới đây.

Bún chả Hà Nội là một trong những đặc sản được lòng thực khách. Những sợi bún trắng nhỏ kết hợp với miếng chả thơm phức cùng các loại rau sống và nước chấm chua ngọt tạo nên một món ăn vùa đơn giản vừa hấp dẫn.

Chỉ với những nguyên liệu có thể mua ở bất cứ chợ hay siêu thị nào là bạn có thể chế biến món ăn này ngay tại nhà.

Bún chả Hà Nội là món ăn hấp dẫn, không khó chế biến.

Bún chả Hà Nội là món ăn hấp dẫn, không khó chế biến.

Làm bún chả Hà Nội cần nguyên liệu gì?

- Chọn phần thịt lợn phù hợp để làm bún chả

Phần chả trong món bún chả sẽ được chia làm hai, một là chả miếng, hai là chả viên.

Khi mua thịt làm chả bạn nên chọn những miếng thịt tươi ngon, có màu hồng tươi, ấn tay vào miếng thịt thấy độ đàn hồi tốt, không bị nhớt.

Phần chả viên nên làm từ thịt nạc vai để chả được mềm mà không bị khô. Thịt nạc vai có cả mỡ cả nạc sẽ giúp miếng chả khi nướng lên ngon hơn. Phần thịt này đem xay hoặc băm nhỏ.

Phần chả miếng nên dùng thịt ba chỉ/ba rọi hoặc thịt nách. Thịt được thái miếng to bản, ngang thớ và nên lọc bỏ phần bì để khi nướng lên không bị cứng.

- Gia vị ướp thịt làm bún chả

Với món bún chả, bạn sẽ cần các loại nguyên liệu như sau: tỏi băm, hành tím băm, nước mắm, nước hàng/nước màu, mật ong, hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn, đường.

Lưu ý, bún chả Hà Nội không dùng sả để ướp thịt. Thịt ướp với sả thường là ở trong món bún thịt nướng miền Nam.

Cách ướp thịt làm bún chả Hà Nội khá đơn giản.

Cách ướp thịt làm bún chả Hà Nội khá đơn giản.

Định lượng gia vị tham khảo dùng cho 500 gram thịt xay và 500 gram thịt thái miếng: 3,5 thìa nước mắm, 2 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa đường, 1 thìa cà phê hạt tiêu xay, 1 thìa mật ong, 5-6 củ hành khô băm nhuyễn, 4-5 tép tỏi băm nhuyễn, 3 thìa nước màu và 1 thìa dầu ăn. Trộn đều tất cả các gia vị này và chia đôi để ướp với thịt. Bạn có thể điều chỉnh lại lượng gia vị cho phù hợp với khẩu vị của gia đình.

- Gia vị pha nước chấm bún chả

Nước chấm của món bún chả Hà Nội là nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Bạn có thể pha tuỳ theo khẩu vị của gia đình. Ngoài ra, ở Hà Nội, người ta có thể cho thêm một ít tinh dầu cà cuống để nước chấm dậy mùi thơm. Tuy nhiên, nếu không có nguyên liệu này, bạn có thể bỏ qua.

Nước chấm bún chả có thể được đun nóng trước khi ăn. Phần tỏi, ớt băm sẽ cho cuối cùng tuỳ theo khẩu vị của từng người.

- Các nguyên liệu ăn kèm với bún chả

Bún chả Hà Nội thường được ăn kem với dưa góp chua ngọt làm từ đu đủ xanh (hoặc su hào), cà rốt thái miếng mỏng. Đu đủ, su hào, cà rốt sẽ được ướp với đường, muối, giấm, tỏi băm cho ngấm gia vị. Khi ăn thì cho vào bát nước chấm.

Bún trong món bún chả là bún rối loại sợi nhỏ.

Trong món bún chả Hà Nội không thể thiếu được các loại rau sống, đặc biệt là húng láng. Bạn có thể chọn các loại rau tuỳ theo điều kiện và sở thích như xà lách, kinh giới, giá đỗ, tía tô.

Ngoài ra, có thể chuẩn bị thêm tỏi băm, ớt băm, hạt tiêu, chanh tươi.

Lưu ý khi nướng chả trong món bún chả Hà Nội

Phần thịt băm sau khi được tẩm ướp gia vị thì sẽ được nặn thành viên vừa ăn và đặt vào vỉ nướng. Nên phết một lớp dầu ăn lên trên vỉ nướng để thịt không bị dính vào vỉ. Nướng cho hai mặt của viên chả vàng đều là được. Cẩn thận hơn, bạn có thể gói viên chả vào trong lá chuối tươi rồi mới nướng. Nướng theo cách này, viên chả sẽ có mùi thơm của lá chuối và không bị cháy sạm.

Bún chả Hà Nội ngon nhất là nướng bằng than hoa.

Bún chả Hà Nội ngon nhất là nướng bằng than hoa.

Phần thịt thái miếng cũng đem nướng theo cách tương tự. 

Với món bún chả, ngon nhất vẫn là dùng than hoa để nướng chả. Tuy nhiên, nếu không có than, bạn cũng có thể sử dụng lò nướng, nồi chiên không dầu để thay thế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo nấu ăn