10 việc cần biết trước khi tiêm vắc xin Covid-19, phòng biến chứng xảy ra

( PHUNUTODAY ) - Trước khi tiêm phòng vắc xin Covid-19 bạn nên lưu ý những việc này để bảo vệ sức khỏe của mình.

Trước khi tiêm vắc xin Covid -19 bạn nên nắm rõ những điều dưới đây:

Thứ 1:  Bạn nên khai báo các thông tin cá nhân trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Thứ 2: Chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ liên quan sức khỏe của bạn. Nếu bạn đang tiềm ẩn một số bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn, béo phì, dị ứng thuốc. Đồng thời, bạn cũng cần xuất trình bằng chứng rằng bạn có bệnh lý đó và nhờ tư vấn của bác sĩ trước khi tiêm.

Thứ 3: Bạn nên tránh dùng các loại thuốc có steroid trước tiên phòng vắc xin Covid -19. Đây là các steroide như prednisone và dexamethasone thường dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp và các bệnh lý tự miễn khác. Bạn không nên dùng các loại thuốc có thành phần steroid một tuần trước và sau khi tiêm chủng. Nguyên nhân là vì steroid ức chế mạnh quá trình viêm và có thể làm suy giảm miễn dịch của cơ thể, dẫn đến giảm đáp ứng đối với vắc xin Covid -19.

Không uống thuốc có thành phần Steroide

Không uống thuốc có thành phần Steroide

Thứ 4: Bạn nên chuẩn bị kỹ càng tư trang và đi tiêm đúng ngày, giờ hẹn và tuân thủ thực hiện 5K tại điểm tiêm chủng. Bạn cần phải đến chính xác địa điểm và đúng giờ, tránh bị chậm trễ và ùn tắc trong đám đông, nên giữ khoảng cách 2m.

Thứ 5: Bạn khônG được dùng thuốc giảm đau trước tiêm, bởi theo các chuyên gia khuyên không nên dùng các thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hay non-steroide ngay trước khi tiêm vắc xin Covid-19 vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin.

Thứ 6: Trước khi tiêm và sau khi tiêm vắc xin bạn nên uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể: Nước không chỉ quan trọng đối với sức khỏe hằng ngày mà còn có thể kiểm soát hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khó chịu do vắc xin Covid-19 gây ra cho bạn.

Thứ 7: Trước khi tiêm phòng vắc xin Covid -19 ban tuyệt đối không nên uống rượu bia để đảm bảo tác dụng của vắc xin với cơ thể. Đồng thời, bạn cũng nên giữ gìn sức khỏe tốt nhất giúp hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt nhất. 

Không uống rượu bia trước và sau khi tiêm vắc xin Covid -19

Không uống rượu bia trước và sau khi tiêm vắc xin Covid -19

Thứ 8: Bạn nên chọn quần áo thích hợp rộng rãi thoáng mát, thuận tiện cho việc tiên vắc xin Covid -19. Bạn nên mắc áo ngắn tay hoặc rộng tay.

Thứ 9: Khi tiêm vắc xin bạn nên chọn tiêm vào cánh tay không thuận: Phòng trường hợp bạn bị đau ở nơi tiêm và khó khăn khi cử động cánh tay. Bởi nếu tiêm ở cánh tay thuận giúp bạn có thể thực hiện được các hoạt động hằng ngày. Nguyên nhân là sau khi tiêm bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như đau nhức cánh tay, mệt mỏi và sốt nhẹ.

Thứ 10: Bạn nên chủ động tìm hiểu rõ các thông tin về phản ứng phụ của vắc xin trước khi tiêm. Sau khi tiêm vắc xin phải đợi ít nhất 30 phút để xem có phản ứng hay gặp tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau khi tiêm hay không. Trong trường hợp có bất cứ triệu chứng nào phát sinh, bạn cũng báo ngay cho bác sĩ tại nơi tiêm. Bạn cần lưu giữ giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link