Sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer và Moderna nhớ đừng làm điều này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng sau khi tiêm vắc xin chỉ cần nghỉ ngơi 30 phút nên không thấy có bất thường gì có nghĩa là cơ thể khỏe mạnh và có thể sinh hoạt như bình thường.

Mức độ an toàn của vắc xin Covid-19 Pfizer

Vắc xin của Pfizer BioNTech đã được WHO cấp phép EUL vào ngày 31 tháng 12 năm 2020. Trước khi cấp phép WHO đã đánh giá kỹ lưỡng chất lượng, sự an toàn và hiệu lực của loại vắc xin này và khuyến cáo sử dụng cho người trên 16 tuổi.

Ủy ban Tư vấn toàn cầu về An toàn vắc xin là nhóm các chuyên gia cung cấp hướng dẫn độc lập và xác đáng cho WHO về chủ đề sử dụng vắc xin an toàn, đã nhận và đánh giá các báo cáo về sự cố an toàn nghi ngờ có khả năng gây ảnh hưởng quốc tế.

Độ an toàn của vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna được các nhà khoa học nhận định cho hiệu quả phòng Covif-19 lên đến 94,1%, một tỉ lệ thành công rất cao.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy vắc xin mRNA-1273 an toàn, dung nạp tốt, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt trong cơ thể và không có tác dụng phụ quá nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, vắc xin Moderna cũng đang được nghiên cứu chứng minh có hiệu quả trong việc chống lại các biến thể virus SARS-CoV-2 mới.

Cụ thể, với biến chủng B.1.351 (Nam Phi) và ba biến chủng xuất hiện tại Ấn Độ, trong đó có chủng Delta, vaccine Moderna kích thích tạo ra kháng thể tồn tại trong cơ thể 6 tháng sau khi tiêm liều thứ 2. Những kháng thể này giúp cơ thể con người kháng lại virus SARS-CoV-2. Vì thế, vắc xin này được khuyên dùng vì có tính hiệu quả cao.

Sau tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer và Moderna không nên làm gì?

Bộ Y tế Singapore đã khuyến cáo người dân sau tiêm vắc xin Covid-19 mRNA không nên tham gia các lớp học thể dục, hay chơi các môn thể thao như đá bóng, nâng tạ, đạp xe, bơi lội trong vòng 7 ngày.

Nếu cần vận động, bạn chỉ nên thực hiện các hoạt động thể chất an toàn như làm việc nhà, vươn vai, đi bộ bình thường.

Đặc biệt với thanh thiếu niên và nam giới dưới 30 tuổi, Bộ Y tế Singapore khuyến cáo cần tránh hoạt động mạnh như thể dục cường độ cao trong 1 tuần sau khi tiêm vắc xin liều 1 và 2. Cũng trong vòng 1 tuần này nếu thấy có các biểu hiện như tức ngực, khó thở, tim đập bất thường thì nên đi khám ngay.

Bộ Y tế Singapore cũng nhấn mạnh “hầu hết trường hợp viêm cơ tim liên quan vắc xin đều có triệu chứng nhẹ và phục hồi sau đó”. Tuy nhiên, các hoạt động mạnh có thể khiến bệnh nặng hơn, có nguy cơ ảnh hưởng tim.

Bác sĩ Tan Huay Cheem, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Trung tâm Tim mạch Đại học Quốc gia, Singapore khuyến cáo người dân hạn chế tập thể dục cường độ trung bình trong ít nhất một tuần sau tiêm. Các bài tập cần tránh gồm tập tạ, bơi lội, đạp xe, chạy bộ chậm, đi bộ nhanh.

Sau khoảng 7 – 10 ngày nghỉ ngơi, các hoạt động thể chất có thể được thực hiện nhưng với cường độ tăng dần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link