Bố bé bị rắn cắn hoại tử cánh tay: Vợ đẻ phải lấy liềm tự cắt rốn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày xưa vợ ở nhà đẻ 3 đứa con, Co đều phải tự lấy liềm cắt lúa để cắt nhau và cắt rốn cho con chứ đã được chăm sóc thế này bao giờ đâu?".

“Co biết ơn lắm!”

Sáng ngày 14/04, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức Lễ ra viện cho bệnh nhi Vừ Mí Chá, 2 tuổi (dân tộc H’mong, Cao Bằng ) bị rắn độc cắn gây rối loạn đông máu, khả năng tử vong cao.

Trước đó, như tin đã đưa, ngày 4/4, bé Vừ Mí Chá được nhập viện trong tình trạng sưng nề, tím đỏ trong cơ và dưới da, lan tỏa vùng cánh tay lan tới nách, nhiều nốt phỏng nước tím, sốt huyết nặng… Bố mẹ bé là anh Vừ Mí Co và chị Già Thị Sống cho hay, vào khoảng 16h ngày 01/4, vợ chồng anh đang làm nương, nghe thấy bé Chá khóc thất thanh nên chạy lại thì thấy Chá bị một con rắn khoang trắng đen, dài khoảng 30cm đang cắn vào tay phải của con trai. 

“Tôi chạy đến ôm con thì thấy con rắn rừng lớn đang ngậm răng lên bàn tay phải của Chá, lủng lẳng và gỡ mãi nó mới buông”, chị Sống nhớ lại.

em-be-ran-can-phunuoday-1
Vừ Mí Chá khỏe mạnh, đáng yêu trong vòng tay mẹ ngày ra viện.

Nghĩ con rắn cắn như vết dao cắt vào tay nên vợ chồng anh Co chỉ lấy giẻ buộc vào tay con cho khỏi chảy máu chứ không đưa đi bệnh viện. Sáng hôm sau, thấy tay phải của Chá bị sưng tím đen, phù nề… vợ chồng anh Co mới đưa con xuống bệnh viện huyện Bảo Lâm. Trước tình trạng nguy kịch của cháu bé, các bác sỹ đã chuyển Chá sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang trong tình trạng tím tái, khó thở... Sau hơn một ngày điều trị tích cực nhưng tình trạng sức khỏe của cháu vẫn không thuyên giảm, đến chiều ngày 3/4, các bác sĩ bệnh viện tỉnh đã động viên bố mẹ cháu chuyển khẩn cấp lên tuyến Trung ương để đảm bảo tính mạng cháu bé.

Ngay khi được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn liên khoa và đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhi Chá. Tại đây, bé được các bác sỹ chẩn đoán là bị rắn Khô Mộc cắn. Nọc độc của nó đã gây ra tổn thương nghiêm trọng, phù nề cho bệnh nhân, vi trùng độc hại cũng đã xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu. Tình trạng bệnh vô cùng nghiêm trọng, nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhi bị rắn cắn sẽ xuất huyết toàn cơ thể, gây tử vong.

em-be-ran-can-phunuoday-2
Chị Già Thị Sống (mẹ bé Vừ Mí Chá) vui mừng khi thấy con trai hoạt bát trở lại.

“Lúc đó chúng tôi nhận định đây là ca bệnh rất nặng, cho dù cứu được thì khả năng cánh tay hoại tử, bị cắt bỏ đi là rất cao”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Lập tức, các bác sĩ tiến hành truyền dịch, truyền khối hồng cầu, truyền khối tiểu cầu, điều chỉnh rối loạn điện giải, sử dụng kháng sinh Claforan và Dalacin C để tiêu diệt vi trùng, thải độc trong máu… Sau 3 ngày liên tục theo dõi chặt chẽ, đồng thời điều trị đặc biệt, bệnh nhi thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Kết thúc 10 ngày, bệnh nhi Vừ Mí Chá đã hoàn toàn khỏe mạnh, nở nụ cười đầu tiên, trò chuyện cùng gia đình.

em-be-ran-can-phunuoday-1
Bàn tay bị rắn cắn của bé Chá đã trở lại bình thường.

Mừng mừng tủi tủi đón con từ tay các bác sỹ và điều dưỡng, anh Vừ Mí Co tâm sự: “Nếu không có các bác sỹ và các nhà hảo tâm giúp đỡ, chắc con của Co sẽ không sống được. Có nhiều người Co còn chưa được gặp mặt nữa, Co biết ơn lắm”.

Chia tiền, sữa từ thiện cho các bệnh nhi nghèo

10 ngày điều trị là 10 ngày gia đình anh Co sống dựa vào tình thương của các bác sỹ, các nhà hảo tâm và người nhà bệnh nhân tại Khoa Nhi (BV Bạch Mai). Kể về quãng thời gian này, anh Co vừa gãi tai vừa nói: “Lần đầu xuống Hà Nội cái gì mình cũng thấy lạ. Đi đóng tiền viện phí cũng phải có bác sỹ dẫn đi. Vợ mình không biết còn tưởng mình đi đâu nên bế con đi tìm, làm các bác sỹ điều trị phải đi tìm cả nhà về”.

Được biết, bé Vừ Mí Chá mới 2 tuổi nên được miễn toàn bộ viện phí. Tổng số tiền các nhà hảo tâm ủng hộ bé Chá lên tới hơn 400 triệu đồng được Bệnh viện Bạch Mai gửi vào một tài khoản ngân hàng mang tên bé Chá. Nói về dự định tương lai của mình, anh Co tâm sự:

“Chưa bao giờ Co được đi xa thế này, cũng chưa bao giờ thấy bệnh viện nào rộng thế này. Ngày xưa vợ ở nhà đẻ 3 đứa con, Co đều phải tự lấy liềm cắt lúa để cắt nhau và cắt rốn cho con chứ đã được chăm sóc thế này bao giờ đâu? Lên trên này được các bác sỹ giải thích, Co thấy hồi đó mình liều thật".

em-be-ran-can-phunuoday-4
Anh Co tự nhủ sẽ cho 3 con ăn học tử tế để sau này các con sẽ không vất vả.

Thấy vợ chồng anh Vừ Mí Co vội vã gói ghém hành lý chuẩn bị về Hà Giang, ai cũng mừng cho cặp vợ chồng trẻ hiền lành, chất phác. Bà Nguyễn Thị Hoa, người nhà một bệnh nhi cùng phòng điều trị với bé Vừ Mí Chá kể: “Vợ chồng anh Co tốt lắm, thảo lắm, ai cũng thương. Mấy hôm trước, hai vợ chồng còn mang sữa, bánh kẹo của các nhà từ thiện chia cho người nhà bệnh nhi. Tiền các nhà hảo tâm cho, anh Co cũng chia cho những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn khác, nhà thì 200 nghìn, nhà thì 500 nghìn. Mọi người không lấy thì vợ chồng anh Co bảo: “Mí Chá khỏi rồi, không cần dùng đến nữa” làm ai cũng ứa nước mắt vì cảm động. Tốt như anh Co ấy hiếm lắm”.

Bà Hoa còn cho biết thêm, khi mới nhập viện, được các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ tiền, vợ chồng anh Co thậm chí còn không biết tiêu như nào. "Vợ chồng anh ấy còn rủ nhau đi... cắt tóc vì... chả mấy khi được xuống dưới xuôi chơi. Chúng tôi phải khuyên nhủ giữ tiền nong cẩn thận, dặn dò số tiền đó để chữa bệnh cho Chá, anh Co mới thôi đấy!".

Khi nhắc đến kỷ niệm này, anh Co cũng bẽn lẽn: "Mọi người cũng dặn tiền các nhà hảo tâm ủng hộ không được tiêu lung tung. Vợ chồng mình nghĩ kỹ rồi. Tiền đó mình sẽ cất đi 1 phần để sau này Chá lớn thì cho Chá. Một phần dành để mua bò, mua gà, mua lợn về nuôi. Mình cũng mua thêm 1 cái máy xát ngô nữa, chứ trong bản nhà nào cũng có rồi, chỉ có nhà mình vẫn xay ngô bằng cối đá để ăn thôi.

Vợ chồng Co cũng phải cho 3 con ăn học cẩn thận để không bị khổ như Co và Sống. Mí Chá sau này phải học thật giỏi để lớn lên phải xuống bệnh viện Bạch Mai thăm lại các bác sỹ và các nhà hảo tâm nữa”.

Tiếng khóc xé lòng của bé trai bị rắn độc cắn hoại tử cánh tay
Nhìn con trai 2 tuổi kêu khóc trong đau đớn, cánh tay ngày một tím tái, vết bầm đen lan rộng... vợ chồng anh Vừ Mí Co như đứt từng khúc ruột.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn