Bỏ ngay thói quen này khi nấu nướng nấu không muốn cả nhà bị ung thư

( PHUNUTODAY ) - Nếu không muốn cả nhà bị ung thư bạn hãy bỏ ngay thói quen dưới đây khi nấu nướng.

Rán thịt cháy cạnh

ung-thu-1

Bạn cần bỏ ngay thói quen rán thịt cháy cạnh.

Thịt rán là món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon khi hòa quyện với các loại gia vị phù hợp. Nhưng thói quen rán thịt cháy cạnh lại biến món này thành món ăn có hại cho sức khỏe. Nguyên nhân là do quá trình diễn ra các thay đổi hóa học khiến cho các chất chống oxy hóa bị hủy hoại. Các axit béo thiết yếu bị ôxy hóa hình thành các gốc tự do gây tổn thương tế bào. Thịt rán quá kỹ còn hình thành nên các axit béo chuỗi trans, biến protein trong thịt gà thành acrolein, làm tăng nguy cơ gây ung thư và bệnh tim mạch. Theo thống kê: Nguy cơ bị u ác tính ở những người ăn nhiều thịt nướng cao hơn 70% so với những người ít ăn. Vì thế, để hạn chế nguy cơ, hãy tập thói quen tắt lửa hoặc giảm nhiệt ngay khi món ăn chín tới.

Dùng một thớt thái cả thịt sống lẫn thịt chín

Việc dùng chung một chiếc thớt để chế biến thịt sống, thịt chín và rau củ là sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ thường mắc phải. Họ quan niệm rằng thớt thái thịt sống xong chỉ cần rửa sạch bằng dầu rửa bát và tráng qua nước nóng là có thể thái rau hoặc đồ ăn chín được. Nhưng trên thực tế, thói quen này hết sức tai hại, bởi thịt sống luôn chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng. Cho dù rửa thớt bằng nước rửa bát rồi để khô ráo cũng không thể làm sạch hoàn toàn. Chính vì thế, khi dùng thớt này để thái thịt và đồ ăn chín sẽ làm đồ ăn sạch bị nhiễm khuẩn, ăn vào dễ sinh bệnh tật.

Đun cho đến khi dầu bốc khói mới cho thức ăn vào

ung-thu-2

Không đun dầu tới khi bốc khói rồi với cho thức ăn vào.

Nhiều người có thói quen đợi đến khi dầu thật nóng, mới cho thức ăn vào khi đó nhiệt độ dầu đã lên đến 200 độ C sẽ sinh ra chất gây ung thư, và đặc biệt các dưỡng dinh dưỡng trong thức ăn cũng bị mất đi rất nhiều.

Ngoài ra, khi dầu ở nhiệt độ quá cao sẽ làm biến chất vitamin tan trong chất béo, do vậy các chuyên gia khuyên chỉ nên nấu ăn khi dầu ở nhiệt độ từ 150 đến 180 độ.

Dùng dầu đã qua chế biến để nấu tiếp

Do tiếc số dầu đã sử dụng trước đó mà rất nhiều người đã dùng lại dầu cũ để chế biến tiếp. Đây chính là một sai lầm rất nghiêm trọng bởi dầu khi chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra axit béo chuyển hóa và sản phẩm oxy hóa lipid, nếu tiếp tục chịu nhiệt độ cao lần nữa sẽ sinh ra chất gây ung thư. Vì thế, bạn nên bỏ dầu sau khi đã nấu nướng xong và dùng dầu mới để chế biến món ăn khác để có sức khỏe tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn