Bộ phận quý nhất của con cá, giá bán cả chục triệu đồng/kg nhưng nhiều người Việt bỏ phí

( PHUNUTODAY ) - Bóng cá là loại thực phẩm quý giá, được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều bài thuốc. Tuy nhiên, rất ít người biết giá trị của loại thực phẩm này.

Bóng cá còn được gọi là bong bóng cá, ngư giao, ngư phù... là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng làm thuốc. Bóng cá giàu gelatin (protid dạng keo), chứa lipid, đường, vitamin và các nguyên tố vi lượng.

Theo Đông y, bóng cá vị ngọt, tính bình, công dụng bổ thận, ích tinh, tư dưỡng cân mạch, chỉ huyết, tán ứ tiêu thũng....

Bong bóng của các loại cá như cá chiên, cá tầm, cá lạc, cá đường, cá tra, cá ba sa.... đều có thể dùng làm thực phẩm và thuốc. Tùy vào từng loại cá mà bóng cá có giá thành từ vài chục ngàn đến hàng trăm triệu cho một kg. Ví dụ như bóng cá đường có giá khoảng 4 triệu đồng/kg, loại đặc biệt có thể lên tới 10 triệu đồng/kg. Còn bóng cá sủ vàng có giả "khủng" hơn rất nhiều, khoảng 1 tỷ đồng/kg.

bong-ca-01

Một số món ăn - bài thuốc từ bóng cá

Dùng cho phụ nữ bị bạch đới, khí hư rong kinh rong huyết, kinh nguyệt không đều

150g bóng cá chế biến đem nướng chín vàng rồi tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng lấy 15-30g và trộn với 2 quả trứng gà rồi hấp hoặc chiên. Khi ăn, uống với nước ấm có pha chút rượu. Dùng đợt 5-7 ngày

Dùng cho phụ nữ bị đau bại vùng thắt lưng, huyết trắng, ăn kém không tiêu do tỳ thận hư nhược

50 bóng cá, 50 gram gạo nếp. Bóng cá rửa sạch, ngâm trong nước có pha gừng, rượu cho mềm sau đó thái nhỏ. Cho bóng cá và gạo vào nấu chín, nêm gia vị vừa ăn.

Bóng cá đã sấy khô có giá bán rất cao.

Bóng cá đã sấy khô có giá bán rất cao.

Bổ thận, cố tinh

30 gram bóng cá, 30 gram kỷ tử, 50 gram gạo. Cho cá nguyên liệu vào nấu thành cháo, nêm gia vị vừa ăn. Dùng 15-30 ngày.

Bổ thận, ích tinh, dưỡng huyết, an thần

30 gram bóng cá, 30 gram long nhãn, 30 gram hạt sen, 50 gram gạo. Cho các nguyên liệu vào nồi và nấu thành cháo, nêm gia vị vừa ăn.

bong-ca-03

Bổ tỳ thận, trị đau lưng

10 gram bóng cá, 0,5kg xương ức gà, đầu cổ hoặc chân gà, 200 gram thịt cua, 2 quả trứng gà, 100 gram bột năng, gia vị, hành tây, rau mùi.

Hầm xương gà với khoảng 2,5 lít nước rồi bỏ phần xương. Cho hạt nêm vào nước dùng cho vừa ăn. Bóng cá ngâm nở, vắt ráo nước và thái hạt lựu. Thịt cua trộn với hành tây băm nhỏ, hạt tiêu xay, một chút dầu ăn và đảo đều.

Cho bóng cá, thịt cua và nồi nước dùng, nấu chín.

Hòa bột năng với nước lạnh rồi từ từ đổ vào nồi, khuấy đều, đun sôi.

Đập trứng ra bát và đánh tan. Đổ trứng từ từ vào nồi súp và khuấy đều. Khi nồi súp sôi trở lại thì tắt bếp.

Múc súp ra bát, rắc rau mùi thái nhỏ và hạt tiêu lên trên, ăn nóng.

TAGS:bóng cá
Theo:  khoevadep.com.vn copy link