Ăn cá tốt gấp vạn lần ăn thịt: 3 loại cá giàu DHA tốt cho trí não, ăn nhiều bổ mắt, ngừa bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Khoa học đã chứng minh, những loại cá này rất giàu DHA, tốt cho mọi đối tượng mà chúng ta nên ăn nhiều.

Omega 3 là chất béo lành mạnh có vai trò quan trọng giúp phát triển thần kinh, thị lực, sức khỏe tim mạch. Một trong những nguồn cung cấp omega 3 hiệu quả chính là ăn các loại cá.

DHA là acid béo giúp nuôi dưỡng não và chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bé phát triển trí tuệ. Ngoài ra, chất DHA cũng có thể giúp cải thiện tầm nhìn và tăng cường hệ miễn dịch.

1

+ DHA giúp phát triển não bộ

Những trẻ em thường ăn cá sẽ có chỉ số IQ cao hơn so với những người ăn thịt, lý do chính là vì trong cá chứa nhiều DHA. DHA giúp thúc đẩy sự phát triển tế bào não, kích thích sự mở rộng các dây thần kinh sọ não, tăng cực độ nhạy cảm của não.

+ DHA giúp sáng mắt

DHA giúp hỗ trợ máu lưu thông qua võng mạc. Ở trẻ nhỏ, các tế bào võng mạc vẫn còn mềm nên DHA giúp hỗ trợ kích thích các tế bào nhận ánh sáng, tăng cường chức năng hình ảnh và giúp đôi mắt ngày càng khỏe mạnh.

+ DHA giúp chống lại bệnh tật

Ngoài những tác dụng trên, DHA còn có thể ngăn ngừa chứng hạ huyết áp, ngăn ngừa huyết khối và có tác dụng chống viêm hiệu quả.

3 loại cá giàu DHA bậc nhất

Omega 3 là các a-xít béo không no, chưa bão hòa đa nối đôi, gồm 3 loại chủ yếu là DHA, EPA và DPA.

Hầu như đa số các loại cá đều chứa omega 3 nhưng hàm lượng chất dinh dưỡng này trong mỗi loại cá khác nhau.

Nhìn chung protein của cá rất tinh tế, cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ, nhất là với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, cần nhiều protein thì việc cho bé ăn thêm nhiều cá là rất phù hợp.

Tuy nhiên mẹ cần biết rõ những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng loại cá. Cá nước ngọt hay cá biển sẽ phù hợp với trẻ?

Cá biển chứa nhiều DHA, một hoạt chất “vàng” giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy. Nhưng mặt khác, hàm lượng chất béo cá biển lại rất cao, với những em bé gặp trục trặc trong chức năng tiêu hóa hoặc hệ tiêu hoá còn quá non nớt, ăn cá biển có khả năng gây tiêu chảy, khó tiêu và nhiều triệu chứng khó chịu khác

Cá nước ngọt nhìn chung ít chất béo, hàm lượng protein lại cao hơn, dễ tiêu hóa và hấp thụ. Nhược điểm của cá nước ngọt là chúng thường có xương nhỏ, rất khó để lọc xương hoàn toàn.

3 loại cá rất giàu DHA tốt cho cơ thể

Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo không bão hòa, có thể thúc đẩy sự phát triển của thai nhi và trẻ em. Nó cũng rất giàu vitamin A, B, D, E, và canxi, sắt, kẽm, magiê, phốt pho và các khoáng chất khác. Cá hồi thịt mềm, mịn, hương thơm và màu sắc tươi sáng, rất tuyệt vời cho trẻ ăn dặm.

Cá hồi cũng đặc biệt tốt cho mọi đối tượng, cũng cấp năng lượng và có lợi cho tim mạch.

2

Cá quả (cá lóc)

Cá quả thơm ngon, nạc thịt, ít xương và là loại cá sông nên cũng an toàn cho bé. Thịt cá quả có chứa lượng lớn protid, lipid, canxi, photpho, sắt và một số dưỡng chất khác rất tốt cho bé trong thời kì ăn dặm.

Cá ba sa

Đây là loại cá chứa nhiều axit amin và chất béo không no có lợi cho sự phát triển trí não của bé trong những năm đầu đời. Thịt của cá ba sa rất mềm không gây ngán sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn. Lưu ý: Không nên bỏ phần mỡ của cá ba sa khi chế biến thức ăn dặm cho bé vì đây là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng và omega-3 nhất.

Đối với người cao tuổi, cá ba sa rất mềm, dễ ăn, lại giàu dinh dưỡng và tốt cho não bộ.

Theo:  khoevadep.com.vn