Trẻ thực ra không hấp thụ được nhiều canxi từ xương và tôm: 6 món này mới bổ sung canxi tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Với trẻ nhỏ, 6 món dưới đây có khả năng bổ sung canxi còn nhiều hơn canh xương và tôm.

Từ trước tới giờ, ai cũng nói ăn nhiều canh xương và tôm sẽ giúp bổ sung canxi, tuy nhiên, mình tìm hiểu trên mạng thì mới thấy cả canh xương và tôm chưa hẳn đã là thứ bổ sung canxi cho trẻ tốt nhất.

Nguyên nhân canh xương và tôm không nhiều canxi như chúng ta vẫn tưởng.

1

Thứ nhất: Với canh xương

Canxi trong xương, nhất là xương ống tồn tại dưới dạng phosphate rất khó để hòa tan trong nước. Vì vậy, dù có ninh, hầm xương kỹ đến thế nào, chúng ta cũng không thể gia tăng lượng canxi trong đó.

Theo một kết quả nghiên cứu, với 1 muỗng canh xương hầm chỉ chứa 2 – 2,5mg canxi. Hàm lượng này chỉ bằng 1/20 so với sữa bổ sung canxi (trung bình cứ 100ml sữa lại chứa 105mg canxi).

Thứ 2: Với tôm

Hàm lượng canxi trong da tôm cao, cứ 100gr da tôm chứa 991 mg canxi, gấp 9-10 lần so với lượng canxi cùng khối lượng. Tuy nhiên vì là trọng lượng tôm khô quá nhẹ, mỗi khi dùng, các mẹ thường chỉ cho vào nấu canh chừng 10gr.

Hơn nữa, tỷ lệ hấp thụ canxi ở da tôm quá thấp, cấu tạo của chúng cứng nên không dễ nhai kỹ. Vậy nên, lượng canxi hòa tan trong dạ dày cũng rất hạn chế.

2

Một số cách bổ sung canxi hiệu quả nhất

Tận dụng ánh nắng mặt trời

Mẹ có biết Vitamin D có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Chẳng hạn với bệnh còi xương là do thiếu vitamin D. Để bổ sung canxi, việc cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể là điều kiện tiên quyết.

Thực tế, vitamin D có thể được lấy từ thực phẩm và thực phẩm chức năng, nhưng để tiết kiệm, bạn có thể phơi nắng đúng cách để hấp thu chúng.

Tuy nhiên, để ánh nắng mặt trời không hại da, bạn cần chú ý:

- Thời gian phơi nắng phụ thuộc vào cường độ tia cực tím, thường từ 10 - 20 phút là đủ.

-  Nên phơi nắng trước 10 giờ sáng, hoặc sau 4 giờ chiều.

Giảm sử dụng muối

Ngoài có có liên quan mật thiết đến huyết áp cao và các bệnh tim mạch, mạch máu não, muối cũng liên quan đến việc hấp thụ canxi.

Natri và canxi trong muối có mối quan hệ cạnh tranh trong quá trình tái hấp thu ở ống thận, tức là khi lượng natri đưa vào quá cao thì khả năng tái hấp thu canxi sẽ giảm tương ứng, điều này sẽ làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu và giảm việc sử dụng canxi.

Điều đáng chú ý là natri không chỉ có trong muối mà còn có trong các sản phẩm từ thịt như nước tương, thịt nguội.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa, sữa chua, phô mai không chỉ chứa lượng canxi đáng kể mà còn có tỷ lệ hấp thụ cao. Nên uống khoảng 300 ml sữa hoặc các sản phẩm từ sữa là cách cơ bản nhất để bổ sung canxi.

Đậu nành

Đây cũng là một lựa chọn tốt để bổ sung canxi, chẳng hạn như đậu phụ hoặc sữa đậu nành.

Các loại hạt

Chúng cũng có hàm lượng canxi tốt, nhưng xét thấy một số loại hạt có hàm lượng chất béo cao nên bạn không nên ăn nhiều.

Các loại rau để bổ sung canxi

Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, bắp cải, cải thảo cũng là những chuyên gia bổ sung canxi giá rẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link