Bỏ qua những thực phẩm này, bạn đang bỏ lỡ cơ hội giảm 22% nguy cơ ung thư tuyến tụy

21:06, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Ung thư tuyến tụy được mệnh danh là "vua của các loại ung thư" bởi sự nguy hiểm và khó phát hiện. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm quen thuộc, giá rẻ lại có khả năng giảm tới 22% nguy cơ mắc bệnh này.

Ung thư tuyến tụy, thường được gọi là "Vua của các loại ung thư", là một bệnh lý rất khó chẩn đoán do các triệu chứng ban đầu không rõ ràng. Theo thống kê, khoảng 90% bệnh nhân bị phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Tiến sĩ Qian Zhenghong, chuyên gia về tiêu hóa và gan mật tại Bệnh viện Đài Loan, đã chia sẻ trong một chương trình sức khỏe rằng tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư tuyến tụy đang tăng cao theo từng năm. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến sự gia tăng số người mắc béo phì và tiểu đường. Việc tiêu thụ một lượng lớn thức ăn ngọt sẽ khiến insulin phải được tiết ra liên tục, điều này gây áp lực lên tuyến tụy và có thể dẫn đến tổn thương, tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển.

Tiến sĩ Qian cũng giải thích rằng khi tiêu thụ thịt, nồng độ axit béo bão hòa trong cơ thể tăng lên, từ đó kích thích quá trình sản xuất mật. Mật chứa nhiều axit mật được tiết từ ống mật vào tá tràng. Nếu lượng mật này trở lại tuyến tụy một cách không kiểm soát, có thể góp phần vào sự hình thành của các tế bào ung thư trong tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy, thường được gọi là

Ung thư tuyến tụy, thường được gọi là "Vua của các loại ung thư", là một bệnh lý rất khó chẩn đoán do các triệu chứng ban đầu không rõ ràng

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe tuyến tụy

Tiến sĩ Qian Zhenghong nhấn mạnh rằng việc phòng ngừa viêm và ung thư tuyến tụy có thể được hỗ trợ thông qua chế độ ăn uống hợp lý. Những thực phẩm giàu carotene và selen, như cà rốt, rau họ cải và các loại hạt cũng như bí ngô, nên được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu carotene có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy lên đến 22%.

Cà rốt và các loại rau họ cải như lá mè, bắp cải và bông cải xanh là những nguồn cung cấp carotene phong phú. Các loại rau này không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp liên kết và loại bỏ các chất độc hại có trong mật và axit mật, từ đó giảm thiểu áp lực lên tuyến tụy. Bên cạnh đó, việc bổ sung các thực phẩm chứa selen như hạt và bí ngô cũng có tác dụng trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy.

Khi tuyến tụy bị viêm mãn tính, khả năng sản xuất enzyme tiêu hóa của cơ thể sẽ bị suy giảm, dẫn đến việc bạn không thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Tiến sĩ Chahal đến từ Mỹ cảnh báo rằng, theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng hoặc giảm cân. Để hỗ trợ chức năng của tuyến tụy, một chế độ ăn uống giàu protein từ thịt nạc và hạn chế chất béo động vật cùng với đường đơn là rất hữu ích.

Người bệnh nên bổ sung nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và đậu lăng, cùng với các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo như sữa hạnh nhân và sữa lanh. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau lá xanh đậm, quả mọng đỏ, việt quất, khoai lang, nho, cà rốt, quả óc chó và lựu cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Cần lưu ý tiêu thụ bơ, dầu ô liu, cá béo, các loại hạt và hạt giống một cách hợp lý. Việc tập trung vào nhóm thực phẩm bao gồm rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt không chỉ giúp hạn chế lượng cholesterol mà còn tăng cường chất xơ trong chế độ ăn. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật và nồng độ triglyceride cao - những nguyên nhân chính dẫn đến viêm tụy cấp. Chất chống oxy hóa sẽ giúp giảm viêm bằng cách trung hòa các gốc tự do trong cơ thể.

Cần lưu ý tiêu thụ bơ, dầu ô liu, cá béo, các loại hạt và hạt giống một cách hợp lý

Cần lưu ý tiêu thụ bơ, dầu ô liu, cá béo, các loại hạt và hạt giống một cách hợp lý

Những thực phẩm cần tránh để bảo vệ sức khỏe tuyến tụy

Tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và tiêu hóa chất béo trong khẩu phần ăn của bạn. Khi tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa chất béo, tuyến tụy sẽ phải làm việc nhiều hơn để xử lý lượng chất béo này. Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao và đường đơn không chỉ làm gia tăng mức triglyceride trong cơ thể mà còn có thể dẫn đến sự tích tụ chất béo trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc viêm tụy cấp. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng tiêu thụ thịt chế biến sẵn và thịt đỏ có liên quan đến nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tụy.

Để bảo vệ sức khỏe tuyến tụy, nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm chiên rán hoặc chứa nhiều chất béo, cũng như các loại thực phẩm nhiều đường. Cụ thể, bạn nên tránh các món như thịt đỏ, nội tạng, khoai tây chiên, snack khoai tây, mayonnaise, bơ thực vật, bơ, sữa nguyên kem, bánh ngọt và các sản phẩm ngọt khác. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống theo hướng lành mạnh sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tuyến tụy và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy