Nhà nghèo, không có tiền đóng quỹ, cậu bé tiểu học không được chuyển cấp

( PHUNUTODAY ) - Vì không có tiền đóng các khoản quỹ của trường, cậu bé nhà nghèo suýt thất học vì bị nhà trường giữ học bạ.

Tin trên Dân Trí phản ánh, ngày 15/6 một giáo viên Trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, Đắk Nông) cho biết đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Ngọc Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập đến một số cơ quan chức năng.

Nội dung tố cáo có vụ việc đáng chú ý khi nữ giáo viên này cho hay, ông Hải đã gây khó khăn, không cho một học sinh nghèo rút hồ sơ để chuyển cấp, ém tiền thưởng của nhiều học sinh tại các cuộc thi.

Em học sinh được nhắc đến trong đơn tố cáo là Y.H BKrông (trú tại Buôn Nuôi, xã Tâm Thắng), học tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập. Theo ông ngoại của em- Y Liêng cho biết, từ khi mới biết ngồi, cậu bé sóm thiếu thốn hơi ấm cha mẹ tu nhỏ. Một mình ông chăm sóc Y.H mà không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ phía bố mẹ của em.

Em Y.H có hoàn cảnh khó khăn, sống với ông bà ngoại già yếu (Ảnh: Người lao động)

Em Y.H có hoàn cảnh khó khăn, sống với ông bà ngoại già yếu (Ảnh: Người lao động)

Năm học 2019- 2020, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông không có tiền để nộp các khoản quỹ trường cho cháu. Vì thế mà cháu không được rút hồ sơ để chuyển lên cấp 2.Không có nương rẫy nên đêm đến, ông Y Liêng phải đi nhặt rác tại bãi rác gần nhà. "Đêm nào nhiều thì được 50.000 đồng. Đây là nguồn thu nhập của gia đình trong những năm qua", ông Y Liêng nói.

Cũng theo ông Y Liêng, cũng vì quá khó khăn, nên ông không có tiền đóng các khoản quỹ cho nhà trường. Do đó, cháu ông bị nhà trường giữ lại hồ sơ. Nhưng rất may, một giáo viên trường mẫu giáo vô tình biết sự việc. Giáo viên này đã đến trường nộp tiền rồi rút hồ sơ nộp vào trường cấp 2 để Y.H đi học trở lại.

Trường Tiểu học Hà Huy Tập (Ảnh: Zing)

Trường Tiểu học Hà Huy Tập (Ảnh: Zing)

Trao đổi trên Zing, giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em Y H. Bkrông, khi hết năm học, cô đã trình bày hoàn cảnh gia đình em Y H. Bkrông rất khó khăn nhưng hiệu trưởng vẫn kiên quyết giữ hồ sơ.

"Giữa cuộc họp và khi cơ quan chức năng về làm việc, tôi đều khẳng định hiệu trưởng làm trái lương tâm đạo đức nhà giáo. Đáng lẽ học sinh khó khăn thì thầy phải huy động để em được đi học, đây lại giữ học bạ lại để thu tiền", cô giáo này bức xúc.

Còn theo cô Nguyễn Thị Minh Châu, giáo viên Mầm non tư thục Phúc Lộc (xã Tâm Thắng), sau khi biết việc em Y H. Bkrông không được rút hồ sơ để đi học, ngày 28/9/2020, cô chở em Y H. Bkrông lên trường đóng tiền cho hiệu trưởng. Tuy nhiên thầy hiệu trưởng này không ghi biên lai thu tiền mà ghi vào sổ của thầy. Sau đó, cô dẫn em Y.H đến Trường THCS Phan Đình Phùng, nộp hồ sơ cho em nhập học.

Cũng theo tin từ Dân Trí, từ năm 2018 đến năm 2021, nhà trường có nhiều học sinh nhận được các giải thưởng cá nhân khi tham gia các phong trào. Tuy nhiên, những học sinh này chỉ nhận được giấy khen mà không nhận được đúng số tiền thưởng của Ban tổ chức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link