Bỏ túi những điều cần biết về mụn ẩn và cách giải quyết

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tìm ra cách xử trí phù hợp, góp phần đem lại làn da mịn màng như ý nếu hiểu rõ cơ chế, nguyên nhân gây ra mụn ẩn.

Mụn ẩn là vấn đề của không ít người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc da phù hợp để khắc phục tình trạng này.

Có nhân nhưng không gây sưng đau, không viêm, mụn ẩn nằm sâu dưới bề mặt da, bên trong nang lông, khó phát hiện và xử lý. Mụn ẩn không chỉ làm làn da trở nên sần sùi, mất đi vẻ mịn màng, mà còn có thể gây giãn nở lỗ chân lông hoặc dẫn đến tình trạng viêm nếu không được xử lý kịp thời.

mun-an-la-gi

Đặc biệt mụn ẩn nhỏ li ti mọc thành từng cụm, tạo nên những vùng da sần sùi. Bên cạnh đó, chúng thường có màu sắc mờ nhạt, đồng nhất với màu da khó phát hiện. 

Mụn ẩn thường xuất hiện ở một số vị trí như hai bên má, trán, cằm... Trong đó, hai bên má dễ bị tác động từ môi trường bên ngoài, bị vi khuẩn bám vào gây tổn thương. Mụn ẩn ở khu vực dưới cằm hầu hết không mọc đơn lẻ mà phát sinh thành từng cụm, dễ lan ra xung quanh.

Nguyên nhân và cách xử trí

Do da mặt không được làm sạch đúng cách

Điều này khiến lượng dầu thừa tồn đọng. Bụi bẩn cũng là yếu tố góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Da chết, bã nhờn kèm theo bụi bẩn không chỉ gây bít tắc mà còn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Cách xử lý: Việc làm sạch da mặt 2 lần mỗi ngày rất quan trọng. Dù không trang điểm, bạn vẫn nên dùng thêm tẩy trang để lau đi lớp dầu thừa, cặn kem chống nắng

Thói quen sinh hoạt hàng ngày

Điều này có thể tác động lớn đến làn da của bạn. Việc uống không đủ nước, thức khuya, uống nhiều rượu bia, thức uống chứa caffein, đồ ngọt,... có thể làm da bạn lão hoá và tiết nhiều dầu hơn. 

Ngoài ra, chạm tay lên mặt, sử dụng khăn mặt không sạch, không giặt vỏ gối thường xuyên,... cũng làm lây lan vi khuẩn lên da mặt. Bề mặt điện thoại cũng có thể là nơi trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn gây mụn. 

ngung-lam-viec-nay-ngay-neu-khong-muon-da-mat-day-2

Do sử dụng các sản phẩm không phù hợp với da

Các sản phẩm trang điểm gốc dầu có thể làm bít tắc lỗ chân lông nếu không được làm sạch đúng cách. Vì thế, nếu sở hữu da dầu, bạn cần lựa chọn các sản phẩm không chứa dầu (oil-free).

41-1647400270054-16474002701801301269389

Bên cạnh đó, cồn là thành phần khá phổ biến trong mỹ phẩm, nhưng chúng có thể làm khô da và khiến da tiết nhiều dầu hơn.

Bạn cần tìm hiểu kỹ và lắng nghe làn da của mình. Nếu mụn ẩn xuất hiện, phái đẹp nên xem lại các bước dưỡng da.

Nội tiết tố thay đổi

Một nguyên nhân nữa nội tiết tố thay đổi ở tuổi dậy thì, trước ngày hành kinh hoặc trong thời kỳ mang thai,... khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường. Lượng dầu thừa sản xuất ra không được làm sạch đúng cách sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và sinh ra mụn.

Bạn cần hiểu rõ nguyên nhân và kiên trì áp dụng các phương pháp khoa học, kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, đốt cháy giai đoạn bởi chúng có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm, khiến da mỏng đi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link