Bữa cơm nhà tỷ phú Lý Gia Thành, tính cách con người thể hiện trên bàn ăn, cha mẹ nhớ để dạy con nhé

( PHUNUTODAY ) - Trong bữa cơm của gia đình tỷ phú Lý Gia Thành chính là cách ông giáo dục con.

Tỷ phú Lý Gia Thành nổi tiếng là người giàu nhất Hong Kong năm 2019, là người có ảnh hưởng tại châu Á. Để trở thành tỷ phú ông đã rất cố gắng tìm tỏi học hỏi. Ông chưa từng được học trung học và đại học. Là một nhà kinh doanh bận rộn nên ông dành thời gian bữa tối để dạy con mình. Ông có quy định dù bận tới mấy thì vào mỗi tối thứ Hai, cả gia đình ăn tối cùng nhau. Ông đề cao rằng thái độ là yếu tố tiên quyết hình thành nên một còn người, không phải trình độ, và chúng sẽ thể hiện rõ nét qua hành vi, cách ứng xử của mọi người trên bàn ăn.

bua-com-ty-phu-ly-gia-thanh

Tính cách lộ rõ trên bàn ăn

‏Dân gian truyền miệng rằng cách người đàn ông đối đãi với người phục vụ là cách anh ta đối xử với bạn đời. Cách hành xử trong bữa ăn thể hiện lịch sự, học thức và trái tim của một người. Trong bữa tối gia đình của Lý Gia Thành, ông đối xử lịch sự với những người giúp việc, không có bất kỳ sự khác biệt rõ ràng nào về địa vị.

Ông luôn biết ơn những người giúp việc nấu cơm cho mình, quan tâm đến họ. Nếu đồ ăn không hợp khẩu vị, thay vì chỉ trách mắng một cách mù quáng, ông ưu tiên giải quyết vấn đề bằng hành động tích cực và xây dựng, đóng góp ý kiến. Những lời động viên khen ngợi, ghi nhận không chỉ giúp người khác thấy tôn trọng mà còn thể hiện phẩm chất người cao quý. Ông làm và để con noi theo ông mà đối đãi với mọi người.

ty-phu-ly-gia-thanh-va-cac-con

Giáo dục là tài sản vô hình

‏Sự giáo dục xuất phát từ trái tim và thường là một phẩm chất nội tại, là sự kết hợp giữa giáo dục, môi trường, gia đình… Giáo dục chính là tài sản quý giá mà cha mẹ mang tới cho con để con có hành trang vào đời. Giáo dục con từ nhỏ thì đến lúc trưởng thành tài sản này vẫn ở bên con bởi giáo dục ngày nhỏ sẽ trở thành tính cách phẩm chất của con người khi trưởng thành. Trẻ em không tự hư hỏng, là do cách dạy dỗ, môi trường mà chúng được nuôi dạy. Dạy con tự lập, học cách ứng xử còn tốt hơn gấp trăm lần cho vàng cho bạc.

Lý Gia Thành dạy con cách sống khiêm nhường và mọi thứ phải do tự tay lao động mà ra, nên hai con trai của ông, không sống xa hoa, phung phí. Khi còn nhỏ, họ hiếm khi được xe riêng đưa đón, mà thay vào đó, sử dụng các phương tiện công cộng như xe điện, xe buýt như bao đứa trẻ khác.‏

Yêu thương một đứa trẻ không phải là chiều chuộng

‏Theo ông Lý Gia Thành yêu thương con không phải là cho con vật chất tốt nhất. Khi chúng lớn, ông cho chúng đi du học, nghĩa là các con phải tự lập. Khi con 13, 15 tuổi phải tự lập khi đi du học. Một mình đối mặt với môi trường xa lạ, tạm biệt cuộc sống được phục vụ, cơm bưng nước rót. Thế nhưng các con ông không phàn nàn gì về cách đối xử của cha mình, và họ có những thành tựu riêng, tự lập tự chủ. 

Bởi thế cha mẹ hãy chú ý dạy con mình ngay từ những chi tiết nhỏ nhất, trong cách hành xử thông thường. Cách giáo dục tốt nhất là cha mẹ phải là tấm gương cho con cái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn