Nấu xôi đừng đổ thẳng gạo vào nồi: Cho thêm 1 thứ, để cả ngày xôi vẫn mềm dẻo

( PHUNUTODAY ) - Lộ bí quyết nấu xôi ngon, dẻo, bóng hạt, để cả ngày không cứng, khỏi cần mua ngoài hàng. Từ nay các mẹ đảm có thể chủ động tự nấu, khỏi phải tốn tiền đặt mua.

 Chọn gạo, ngâm gạo

Gạo nếp quyết định 70% độ ngon của nồi xôi. Thế nên tìm mua được loại nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng. Hãy nhai thử vài hạt nếp sống, thấy có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi lúa mới là đạt.

Thêm vào đó, công đoạn ngâm nếp chuẩn thời gian cũng sẽ giúp hạt xôi dẻo thơm. Tuỳ theo tính chất hạt gạo, các chị nên ngâm nước từ 6 đến 8 tiếng là vừa đủ. Nếu ngâm lâu hơn, gạo sẽ bị chua và khi nấu sẽ bở nát mất ngon. Khi ngâm, bạn hãy cho thêm một ít muối để giúp khử mùi và tạo hương vị đậm đà khi xôi chín tới.

Empty

Không phải bia, hấp tôm cùng thứ nước này, ngọt ngon, không tanh, thơm nức mà vẫn giữ nguyên hương vịKhông phải bia, hấp tôm cùng thứ nước này, ngọt ngon, không tanh, thơm nức mà vẫn giữ nguyên hương vị.

Làm sao để xôi chín đều, không bị chỗ nhão chỗ khô?

Bí quyết ở đây là bạn phải làm sao để hơi nước bốc lên được lan tỏa đều, có thể làm chín cả bên dưới và bên trên của chõ xôi. Muốn đạt được điều này, bạn cần phải dải gạo thật đều, tránh việc gạo bị đổ dồn lại, dày cục ở một số chỗ.

Empty

Khi cho gạo vào nồi, thay vì đổ cả rổ gạo vào, bạn nên dùng tay bốc từng nắm, rồi nhẹ nhàng tản đều từ đáy nồi cho đến hết.

Sau khi dải gạo, bạn sử dụng đũa to chọc 4 lỗ thành hình vuông ở giữa nồi. Cách này giúp hơi nước dễ dàng lưu thông đều lên phía trên. Như vậy sẽ giúp xôi chín đều, tránh tình trạng lớp trên khô, lớp giữa nhão.

Trong khi nấu xôi, bạn nên thực hiện thêm một thao tác nữa là dùng một chiếc khăn ẩm, phủ kín bên ngoài nắp nồi. Khăn ẩm sẽ không cho hơi nước thoát ra ngoài, giúp xôi chín nhanh, đều và mềm dẻo hơn.

Canh nhiệt độ

Khi nấu phải cực kỳ chú ý tới lửa. Cho nước vào nồi, đợi khi nhiệt độ sôi tăng cao mới bắt đầu đặt chõ lên hấp. Nên giữ mức nhiệt ổn định vì nếu tăng cao quá sẽ khiến xôi bị cháy khét, nhỏ quá thì xôi lại nhão. Thời gian hấp xôi chuẩn mà nhiều người đã thử là từ 30 đến 40 phút.

Và cứ 10 phút lại mở nắp một lần để lau khô hơi nước bốc lên. Hoặc là có cái khăn xô to loại khăn tắm cho trẻ sơ sinh, vắt qua miệng nồi rồi mới đậy vung lên.

Cho nếp vào nồi đúng cách

Đồ xôi, hấp xôi rất hay gặp các lỗi cơ bản như nhão lớp giữa, khô lớp trên và khê phần đáy. Lý do là để lửa không đều, và do không biết cách tạo độ "thoáng" nhất định cho hạt nếp. Thế nên trước khi nấu xôi, phải dùng tay vốc từng nắm gạo nếp cho vào nồi thay vì đổ ụp cả thau vào.

Cách này giúp hạt nếp được rải đều, không bị chèn vào nhau gây "ngộp thở". Không khí được lưu thông đều khắp nồi xôi tạo ra hơi chín tỏa khắp không gian nồi hấp.

Các chị cũng có thể vun xôi vào giữa chõ rồi để hở xung quanh; hoặc có thể dàn đều khắp mặt chõ rồi lấy đũa chọc 3-4 lỗ to cho lưu thông không khí.

Đong chuẩn lượng nước

Đây là khâu quan trọng và khó nhất. Xôi dẻo, khê hay sống phụ thuộc lớn vào phần nước này. Lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi.

Dao kéo nhiều nhà để chỗ tiện dùng nhưng sai phong thủy khiến cả nhà lụi bại, thay nhau đau ốm...Dao kéo nhiều nhà để chỗ tiện dùng nhưng sai phong thủy khiến cả nhà lụi bại, thay nhau đau ốm...

Thời gian xôi chín

Tuỳ theo từng loại gạo, nên nấu từ 30– 40 phút. Cứ 10 phút lại mở nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín, ráo nước. Có thể "thủ công" là lấy hạt gạo lên miết thử, nếu mềm và dẻo là xôi đã chín.

nau-xoi-deo

Đồ xôi 2 lửa

Khi xôi vừa chín tới, xới xôi ra một chiếc mâm to, dàn đều và để dưới quạt cho nguội bớt. Sau đó, tiếp tục cho xôi vào hấp (đồ) thêm một lần nữa. Bằng cách này, dù có để lâu, món xôi vẫn mềm và dẻo, chỉ thiếu nước dẻo "trường tồn".

nau-xoi-deo-ngon1

Làm thế nào để hạt xôi căng bóng?

Đó là: Rưới đều một chút mỡ gà và đảo đều chõ xôi trước khi bắc ra, xôi sẽ có độ căng bóng và chỉ nhìn thôi là đã thấy mềm ngon rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link