Khi con kể bị bạn đánh, bạn sẽ phản ứng thế nào?Cách phản ứng của bạn có thể cứu rỗi hoặc hủy hoại con

( PHUNUTODAY ) - Con bị bạo hành ở trường là một điều khó có cha mẹ nào chấp nhận được nhưng cách phản ứng của bố mẹ mới giúp con giải quyết vấn đề

 Câu chuyện thứ nhất

Một người mẹ có con 8 tuổi, đang đêm khi bật khóc vì đau bụng. Chị đã lập tức đưa con tới bệnh viện vì nghĩ con bị đau dạ dày. Kết quả của bệnh viện khiến chị sững sờ rằng con chị đau bụng do tác động ngoại lực. Người mẹ đã gặng hỏi và con trai mới nói ra sự thật rằng trong lớp có một học sinh khác luôn yêu cầu cậu phải làm nhiều việc vặt như dọn dẹp, làm hộ bài tập về nhà… Chỉ cần cậu bé không làm hay làm không tốt sẽ bị bạn kia đánh. Cậu con trai nói không dám cho bố mẹ biết bởi vì bạn kia nói nếu mách người lớn thì ngày nào cũng bị đánh. Người mẹ nghe xong vô cùng tức giận, ngay lập tức chỉ muốn đến tận nhà học sinh kia làm rõ mọi chuyện. May mắn thay, sau khi phối hợp cùng nhà trường, đứa trẻ bắt nạt đã xin lỗi và hứa không bao giờ đánh cậu bé kia nữa.

con-bi-ban-danh

Sau sự việc đó, người mẹ nhận ra: "Chúng tôi luôn tự hào về sự ngoan ngoãn của con trai, nhưng không ngờ tính cách này lại khiến con bị tổn thương, không dám kể chuyện với cha mẹ".

Câu chuyện thứ 2

Một người đã chia sẻ về chuyện mình bị bắt nạt khi con đi học bởi một cậu bạn to cao hơn trong lớp. Anh luôn bị nhóm bạn tống tiền hàng ngày. Nếu không nộp tiền ăn vặt anh sẽ bị nhóm kia chặn đánh trên đường đến trường. Hơn 1 năm sau mẹ anh phát hiện. Bà mẹ đã làm mạnh tay với nhóm bạn bắt nạt con trai mình, nên con mới được giải thoát. Anh đã từng nghe bọn bạn nói: "Mấy đứa học sinh kia quá hiền lành với thật thà. Nếu bố mẹ nó mà không biết, nó sẽ tiếp tục phải nộp tiền và bị đánh".

day-con-khi-con-bi-danh

Kết luận: Con ngoan quá có tốt không?

Chúng ta thường nghĩ con ngoan thì bố mẹ được nhờ. Nhưng con ngoan quá không phải là tốt. Thân thiện và khiêm tốn nhường nhịn là đức tính tốt nhưng nếu cả nể và không biết từ hcoois thì dễ bị người khác bắt nạt. Giáo sư Lý Khai Phục (Cựu giám đốc Google tại Trung Quốc) từng nói: "Tôi không muốn con mình quá ngoan ngoãn mà muốn con có khả năng suy nghĩ độc lập. Mục tiêu của tôi không phải dạy con trở thành đứa trẻ ngoan nhất".

Do đó cha mẹ cần dạy con ngoan ngoãn nhường nhịn nhưng đừng trở thành điểm yếu để người khác làm trẻ tổn thương. Người Việt có câu "hiền như đất" đó là một sự hiền đáng sợ. Khôn ngoan tức là ngoan nhưng lanh lẹn biết điều và biết đúng sai và mạnh mẽ can đảm đó mới là phẩm chất thực sự đáng quý và giúp con vừa không làm tổn thương người khác lại vừa biết tự vệ bảo vệ mình. 

con-bi-bat-nat

Hãy dạy con những điều sau để tự vệ

Dạy con nói "không"

Nhiều trẻ em thường không biết nói từ chối hoặc không dám nói từ chối khi người khác có những hành động mà trẻ không thích. Ví dụ như trẻ không thích bị ôm hôn nhưng người lớn cứ ôm hôm. Có nhiều trẻ phản ứng bằng cách la ó cáu gắt bỏ chạy, có trẻ cam chịu. Một người mẹ có con trong hoàn cảnh này đã dạy con cách xử lý thông minh rằng: "Nếu lần sau con không muốn bị ôm hay hôn, hãy đề nghị thay bằng cái bắt tay".

Một người không biết từ chối sẽ tự làm tổn thương mình. Do đó, cha mẹ cần khuyến khích con nói "không" nhiều hơn với những hành động vô lý, để con có thể tự bảo vệ bản thân thay vì phục tùng những thứ khiến trẻ khó chịu.

Dạy trẻ biết nhờ giúp đỡ

Cha mẹ dạy con không gây rắc rối ở bên ngoài, nhưng phải nhớ dạy con biết yêu cầu giúp đỡ từ người khác như từ cha mẹ, bạn bè, người thân. Yêu cầu người khác giúp đỡ không chứng tỏ con yếu đuối, ngược lại còn giúp trẻ biết cách bảo vệ bản thân.

Trong quá trình trưởng thành của con luôn xuất hiện nhiều khó khăn và thất bại. Cha mẹ không thể bảo vệ trẻ suốt đời nên thay vì lo lắng và sợ hãi hộ con, phụ huynh nên dạy bé cách vượt qua khó khăn.

Việc dạy con ngoan ngoãn tử tế là cần thiết nhưng bạn hãy cho biết tính cách ấy phải đi liền với sự mạnh mẽ và phân biệt đâu là tốt là xấu, phải phản kháng đúng lúc. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn