Bụng ngày càng to, CÔ GÁI 22 TUỔI đi khám mới "phát hoảng" bác sĩ chỉ ra KHỐI U KHỔNG LỒ 8KG trong bụng

( PHUNUTODAY ) - Thiếu nữ 22 tuổi bị đau bụng, sau khi đi khám phát hiện ra u nang buồng trứng. Bệnh nhân đã về tự điều trị bằng thuốc nam và sau đó phải nhập viện trong tình trạng căng tức bụng.

Khối u "khủng" nặng tới 8kg

Thông tin trên Tri thức trẻ, ngày 20/3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ nặng gần 8kg cho một bệnh nhân trẻ tuổi.

Bệnh nhân Đào Thị N (22 tuổi, trú tại xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) cách đây khoảng 1 năm bệnh nhân N bị đau bụng, đi khám và phát hiện có khối u nang buồng trứng kích thước nhỏ.

Sau đó, bệnh nhân đã về nhà tự sử dụng thảo dược và "đốt ngải" để điều trị nhưng không đỡ, bụng ngày càng to hơn.

Thời gian gần đây, bệnh nhân N bị đau bụng nhiều, bí đại tiện, nên đã đi khám. Bệnh nhân tới viện trong tình trạng bụng chướng căng, da niêm mạc nhợt, xanh. Kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy hình ảnh 1 khối dịch lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng.

trieu-chung-u-nang-buong-trung

BSCKI Phạm Thanh Thịnh, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, khi mở ổ bụng, kíp mổ đã rất bất ngờ khi thấy khối u rất to, nguồn gốc của khối u bắt đầu ở buồng trứng bên phải.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt lấy khối u và khâu đóng ổ bụng, kích thước khối u là (25x25x35) cm nặng gần 8kg.

Theo bác sĩ Thịnh, nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u có thể gây tắc ruột, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

"Phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ nên thường xuyên đi khám sản phụ khoa, khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/1 lần. Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến các cơ sở y tế khám ngay để được thăm khám và tư vấn điều trị", bác sĩ Thịnh lưu ý.

Triệu chứng và dấu hiệu u nang buồng trứng

Những dấu hiệu và triệu chứng u nang buồng trứng là gì?

Phần lớn các u nang buồng trứng đều không có dấu hiệu và triệu chứng cụ thể. Thỉnh thoảng, có thể xuất hiện những dấu hiệu u nang buồng trứng như:

Cảm giác nặng, căng, tức vùng bụng dưới

Đau vùng chậu

Đau vùng thắt lưng

Gặp khó khăn tiểu tiện và đại tiện

Đau khi quan hệ tình dục

Tăng cân không rõ nguyên nhân

Đau trong chu kỳ kinh nguyệt

Chảy máu âm đạo bất thường

Căng tức ngực

Đi tiểu thường xuyên.

Nếu u nang vỡ, bệnh nhân có thể trải qua những cơn đau nghiêm trọng. Nếu u nang gây xoắn buồng trứng, bệnh nhân có thể bị đau bụng đi kèm buồn nôn hoặc nôn.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng là gì?

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh u nang buồng trứng bao gồm:

Vấn đề về hormone: các khối u chức năng xuất hiện có thể do những vấn đề về hormone hoặc các thuốc hỗ trợ rụng trứng gây ra.

Lạc nội mạc tử cung: phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể bị u nang buồng trứng.

Mang thai: thông thường, một vài u nang buồng trứng có thể xuất hiện tự nhiên ở giai đoạn đầu thai kỳ để hỗ trợ cho bào thai cho đến khi nhau thai được hình thành. Tuy nhiên, u nang cũng có thể xuất hiện cho đến hết thai kỳ.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của u nang buồng trứng?

Bạn có thể kiểm soát tình trạng bệnh của mình bằng cách duy trì những thói quen sinh hoạt sau:

Tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bạn.Không được tự ý uống thuốc không được chỉ định hoặc tự ý bỏ thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ.Lưu ý chu kỳ kinh nguyệt và báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ bất thường nào xuất hiện.Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Phụ nữ trưởng thành nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Tuy tỷ lệ u buồng trứng là ung thư không nhiều, nhưng đây là loại ung thư có độ ác tính cao và thường không có triệu chứng gì trong giai đoạn sớm, chỉ có thể được phát hiện qua siêu âm. Ngoài ra, khám phụ khoa định kỳ rất có lợi vì không chỉ tầm soát u buồng trứng mà còn kiểm tra luôn ung thư cổ tử cung và ung thư vú – vốn là những vị trí ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ.

Nhiễm trùng vùng chậu: có thể lan ra buồng trứng và vòi trứng, từ đó gây hình thành áp-xe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link