Bưởi đỏ tiến vua "cháy hàng" trước Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giống bưởi đỏ tiến vua vào thời hậu Lê được người tiêu dùng săn lùng từ trước Tết nhiều tháng... Tuy nhiên, đến nay đã "cháy hàng".

Làng Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa là nơi duy nhất trong cả nước còn trồng được giống bưởi đỏ, loại được dùng để tiến vua vào thời hậu Lê.

Dù mới được khôi phục lại và bán ra thị trường vài năm nay song bưởi đỏ của vùng này đang rất đắt hàng mỗi dịp cuối năm.

Bưởi Luận Văn được ưa chuộng không chỉ bởi thương hiệu xưa nay mà đặc biệt có vị chua ngọt và có mùi thơm đặc trưng. Loại quả đặc sản này được người dân chọn cho mâm ngũ quả ngày Tết. Người dân quan niệm, quả bưởi Luận Văn có màu đỏ sẽ đem lại may mắn, thịnh vượng trong năm mới.

Bưởi đỏ tiến vua
 Giống bưởi đỏ tiến vua

Ông Nguyễn Văn Thêm, một người trồng bưởi lâu năm cho hay, bưởi non cũng có màu xanh, nhưng khi già thì quả bắt đầu chín và đỏ từ trong ruột ra vỏ.

Loại bưởi này có thể bảo quản được khoảng 2 tháng kể từ khi cắt khỏi cây. Một cây nếu chăm sóc tốt đến năm thứ 6-7 có thể cho khoảng 100 quả.

Những năm gần đây, vùng bưởi đỏ xứ Thanh đang trên đà phục hồi nên sản lượng cung cấp ra thị trường còn hạn chế. Từ tháng 9, tháng 10 âm lịch, khách khắp nơi đã đặt hàng cho dịp Tết.

 “Nếu mua ngang cả cây thì bình quân 100.000 đồng một quả. Trên cây có thể phân ra làm nhiều loại: có quả giá 70.000-100.000 đồng, quả đẹp có giá khoảng 200.000 đồng. Một đôi quả đẹp có giá 400.000-500.000 đồng”, ông Thêm chia sẻ.

Cũng là một trong số ít hộ có diện tích trồng nhiều xã, dù mới chỉ là năm thứ hai thu hoạch nhưng từ vài tháng nay khách buôn từ nhiều tỉnh như Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định lặn lội tìm đến tận vườn nhà ông Nguyễn Văn Mậu (thôn Mục Ngoại) để tìm hiểu nguồn hàng.

Ngoài khách buôn, ông Mậu cho biết rất nhiều khách lẻ của cả nước gọi điện đặt mua. Không ít hộ trồng còn bán hàng qua kênh online nên mỗi năm khách tìm đến mỗi đông.

Theo các chủ vườn, so với năm ngoái, bưởi năm nay mất mùa, bởi nắng nóng kéo dài, sương muối quả rụng nhiều. Do số lượng quả hạn chế khiến giá bán sẽ cao hơn 30.000-50.000 đồng.

Dù khá đắt hàng nhưng lúc này nhiều chủ vườn lại tỏ ra lo ngại khi trên thị trường bắt đầu xuất hiện sản phẩm "nhái" bưởi Luận Văn. Không ít khách hàng đã gọi điện than phiền mua bưởi đỏ nhưng ăn vị he và khô dù giá khá đắt.

Thưởng Tết giáo viên 2016: Nơi nghìn đô, chốn tờ lịch
Thưởng Tết giáo viên 2016: Nơi nghìn đô, chốn tờ lịch
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cùng một công việc nhưng kết quả thưởng cuối năm ở trường quốc tế sẽ khiến các giáo viên vùng cao, vùng sâu có phần chạnh lòng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link