Buổi sáng dùng món ăn “nhà nghèo” này có thể ngừa ung thư, làm thêm 1 bước trước khi nấu càng bổ

( PHUNUTODAY ) - Món ăn sáng trước của "nhà nghèo" nay được nhiều người ưa chuộng lại có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Khoai lang là thực phẩm được nhiều người sử dụng thay cho bữa ăn sáng để giảm cân rất tốt nhưng ít ai biết thói quen ăn khoai lang buổi sáng còn giúp ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như huyết áp, ung thư, tim mạch, đột quỵ. Nếu làm thêm một bước trước khi nấu thì nó lại càng bổ dưỡng hơn.

1. Lợi ích từ việc ăn khoai lang buổi sáng

nhung_nguoi_khong_nen_an_khoai_lang

Khoai lang có nguồn dinh dưỡng vô cùng đa dạng là loại thực phẩm dễ ăn, giá rẻ và rất hữu ích cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, nên ăn khoai lang hấp thay vì luộc hoặc nướng. Trong khi luộc dễ bị mất chất dinh dưỡng hoà tan trong nước, cháy sẽ sản sinh chất gây ung thư thì hấp có thể giữ lại nhiều chất dinh dưỡng nhât.

Cải thiện đường huyết

Khoai lang có vị ngọt tự nhiên nhưng không làm tăng lượng đường trong máu, lượng đường trong khoai lang từ từ thẩm thấu vào máu giúp duy trì đường huyết ở mức ổn định, cân bằng nguồn năng lượng cho cơ thể.

Muốn kiểm soát lượng đường, tăng cơ, giảm mỡ hãy để khoai vào ngăn đá trước khi ấp. Khi đó, tinh bột trong khoai có cơ hội hình thành tinh thể và trở thành tinh bột kháng là loại có tỷ lệ tiêu hoá và hấp thụ thấp hơn tinh bột thông thường.

Giàu chất xơ

Theo trường Đại học hàng đầu Hoa Kỳ – Harvard ăn sáng bằng khoai lang cung cấp rất nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch và các loại ung thư như ung thư dạ dày hay trực tràng, ung thư buồng trứng…

Ngăn ngừa ung thư

Khoa học chứng minh trong khoai lang giàu các chất dinh dưỡng và một số chất chống oxy hoá, đặc biệt có chứa một loại protein giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Khả năng ngăn ngừa ung thư của khoai lang là nhờ 3 chất có trong nó: protease, chất chống xoy hoá và carotenoid. 80% protein trong khoai lang là chất protease có khả năng chống ung thư lưỡi, ung thư đại tràng và ung thư túi mật.

thumb-1200x676-5

Giúp giảm cân hiệu quả

Khoai lang có hàm lượng tinh bột thấp, không chứa chất béo giúp ngăn ngừa quá trình chuyển hóa thức ăn thành mỡ tích tụ. Ngoài ra ăn khoai lang còn cho bạn cảm giác no lâu hơn, cơn đói của bạn sẽ đến chậm hơn, vì thế khoai lang là món ăn rất quan trọng với các bạn đang muốn giảm cân nhanh.

Nguồn Vitamin C dồi dào

Ăn khoai lang cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin C dồi dào giúp tăng sản xuất collagen cho làn da luôn tươi trẻ và tăng độ đàn hồi. Vitamin C cũng rất cần thiết cho xương và răng, tốt cho tiêu hoá và giúp giảm stress.

2. Ăn khoai lang buổi sáng thế nào tốt nhất

khoai-lang-co-giam-can-khong-4

Trong khoai lang có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều hoặc thay bữa ăn chính bằng khoai vì sẽ gây ra các tác dụng phụ có hại cho sức khoẻ.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng thì nên ăn 1-2 củ khoai lang mỗi sáng là tốt nhất, cần kết hợp ăn thêm các món ăn khác như thịt, cá, rau… để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhé.

3. Ăn khoai lang buổi sáng cần lưu ý gì?

Ăn khoai lang vào buổi sáng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chính vì thế, bạn nên thường xuyên ăn khoai vào buổi sáng để đạt được những lợi ích tuyệt vời ở trên nhé. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm, để ăn khoai lang mang lại lợi ích tốt nhất thì bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau đây:

- Để bồi bổ cho cơ thể, bạn nên ăn khoai lang vỏ đỏ ruột vàng. Để giải cảm, chữa táo bón, bạn nên ăn khoai lang vỏ trắng ruột trắng.

- Ăn khoai lang có chứa nhiều chất đường, sẽ làm tăng tiết dịch vị và làm nóng dạ dày. Vậy nên, những người bị viêm loét dạ dày cần hạn chế ăn khoai lang.

- Rau khoai lang có chứa nhiều canxi và chất xơ, những người bị bệnh thận không nên ăn rau khoai lang quá nhiều.

- Nên ăn khoai lang cùng với các loại trái cây để phát huy được tác dụng tốt nhất

Theo:  xevathethao.vn copy link