Buổi sáng ngủ dậy mẹ nhớ làm đủ mấy việc này để ối sạch trong, con phát triển thể chất và trí não

( PHUNUTODAY ) - Các hoạt động của mẹ vào buổi sáng có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của em bé trong bụng.

Dậy từ từ

Khi thức giấc, bà bầu không nên ngồi dậy ngay. Nếu bật dậy ngay lập tức sẽ khiến huyết áp thay đổi đột ngột, thiếu máu lên não, đau đầu, chóng mặt, dễ ngất xỉu. Ngoài ra, việc ngồi dậy đột ngột cũng khiến lượng máu cung cấp cho bào thai bị ảnh hưởng.

Tốt nhất là mẹ nên mở mắt nằm thêm 5-10 phút, sau đó xoay người sang phải rồi từ từ ngồi dậy.

Cẩn thận khi bước ra khỏi giường

Vào những ngày trời lạnh, mẹ bầu nên để sẵn áo ấm trên đầu giường. Khi ngủ dậy khoác vào trước khi bước ra khỏi giường.

Bên cạnh đó, mẹ cũng không nên đi chân đất trong phòng, để tránh bị nhiễm lạnh. Mẹ nên sắm đôi dép dành riêng mang trong vì bàn chân là nơi cần phải giữ ấm nhất của cơ thể.

Nếu không giữ ấm khi vừa ngủ dậy, cơ thể bị lạnh đột ngột thành ra rất dễ bị cảm bệnh, máu huyết lưu thông kém ảnh hưởng tuần hoàn máu đến thai nhi.

ba-bau-buoi-sang-01

Uống ngay một cốc nước ấm

Sau một đêm dài ngủ thẳng cẳng, máu sẽ đặc hơn, các chất cặn bã tồn đọng trong cơ thể tăng lên. Mẹ bầu ngủ dậy uống nước kịp thời sẽ giúp điều hòa lưu lượng máu, giúp khí huyết lưu thông, thanh lọc các chất cặn bã cho cơ thể. Ngoài tốt cho các cơ quan trong cơ thể, nó còn đóng vai trò cải thiện lượng máu nuôi thai nhi, lọc sạch ối cho em bé tha hồ vùng vẫy.

Mẹ không nên uống nước lạnh, vì nó không tốt cho cơ thể của cả mẹ và bé.

Nghe nhạc, nói chuyện với thai nhi

Buổi sáng cũng là khoảng thời gian vàng để kích thích trí não nên nếu bố mẹ nói chuyện cùng, em bé trong bụng sẽ nghe rất tập trung và nhớ rất lâu, khi chào đời thường lanh lợi và thông minh. Nếu bố mẹ bận, không có nhiều thời gian nói chuyện thì trong lúc vệ sinh, ăn sáng, có thể mở bài hát, mở nhạc để hai mẹ con cùng nghe.

ba-bau-buoi-sang-02

Đi bộ nhẹ nhàng

Vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ quanh nhà là phương thuốc thần dược cho sức khỏe bà bầu mỗi sáng. Điều này sẽ tăng cường cung cấp oxy và máu cho bào thai, đồng thời giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều, bớt đau nhức mình mẩy, dễ thở hơn, tinh thần sảng khoái.

Ăn sáng một tiếng sau khi dậy

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho bà bầu thì được cho ra kết quả rằng bà bầu có thể truyền tải hết các chất dinh dưỡng tốt nhất đến thai nhi là vào khoảng trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau khi thức dậy. Thời điểm này có thể nói là thời điểm vàng để các bà bầu có thể bắt đầu bữa sáng của mình hoàn hảo nhất. Đặc biệt, các mẹ bầu nên ăn trước 10 giờ sáng để tận dụng những lợi ích của bữa sáng.

Bữa sáng của bà bầu nên vừa đủ no, không ăn quá nhiều chất béo, chất đường

Gợi ý một số thực phẩm thích hợp dành cho bữa sáng của bà bầu:

- Ngũ cốc: Cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho hoạt động đầu ngày mà không sợ béo

- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Bổ sung canxi, vitamin D cho cơ thể vào mỗi ngày

- Protein: Thành phần thiết yếu trong việc sản xuất và hình thành các tế bào. Các thực phẩm giàu protein bao gồm: thịt đỏ, các loại rau và các loại đậu.

- Trái cây và củ quả: Một ít miếng trái cây và củ quả khởi đầu ngày mới sẽ đem lại nguồn vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link