Cà chua tốt nhưng những người này nên tránh ăn

( PHUNUTODAY ) - Cà chua là thực phẩm thường gặp trong các bữa cơm nhưng chúng lại không thích hợp cho một số đối tượng sau.

Cà chua là thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn của người Việt từ nấu canh, làm sốt, làm gia vị trong các món ăn, làm thành phần chính của món canh cà chua, cà chua chưng. Cà chua cũng là một loại trái cây được nhiều người dùng uống và ăn sống. 

Cà chua rất giàu dinh dưỡng đặc biệt chất chống oxy hóa, lycopen tốt cho một số trường hợp ung thư. Cà chua cũng rất giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin C, kali, folate, vitamin K và beta-carotene. Các dưỡng chất trên giúp giảm tác hại của ánh nắng mặt trời với da, củng cố xương, giảm cholesterol, huyết áp, tăng cường sức khỏe mắt và giảm nguy cơ mắc ung thư.

Cà chua rất tốt cho sức khỏe và là thực phẩm phổ biến

Cà chua rất tốt cho sức khỏe và là thực phẩm phổ biến

Những người có sức khỏe bình thường nên thường xuyên ăn cà chua. Tuy nhiên, một số người cần hạn chế ăn cà chua.

Người giảm chức năng thận nên tránh ăn cà chua

Những người bị suy giảm chức năng thận và bệnh thận mãn tính thì nên hạn chế ăn cà chua bởi có thể làm tăng nguy cơ vì lượng kali cao trong cà chua. Hạn chế không có nghĩa là không ăn mà chỉ nên tránh ăn những món ăn đậm đặc cà chua trong một bữa hoặc uống và ăn sống nhiều cà chua cùng lúc. Còn với những món ăn dùng cà chua điểm xuyết như salad, canh cá... thì lượng cà chua không gây ảnh hưởng. 

Bình thường cơ thể cần kali nhưng người bệnh thân thì khó loại bỏ lượng kali dư thừa ra khỏi máu, dẫn đến sự tích tụ kali trong cơ. Tình trạng này được gọi là tăng kali máu và thường xảy ra ở giai đoạn sau của bệnh thận mạn tính. Dư thừa kali trong cơ thể còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như yếu cơ, cảm giác tê và ngứa ran. Người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như tim đập nhanh, khó thở, đau ngực, buồn nôn, ói mửa, thậm chí là đau tim.

Một số người bị bệnh thận sẽ gặp bất lợi nếu ăn quá nhiều cà chua

Một số người bị bệnh thận sẽ gặp bất lợi nếu ăn quá nhiều cà chua

Việc tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về những món nên ăn, nên hạn chế hay thậm chí là tránh hẳn rất cần thiết cho bệnh nhân thận. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ dựa vào bệnh tình để đưa ra khuyến nghị cụ thể.

Những người đang rối loạn tiêu hóa tránh ăn cà chua sống, nước ép cà chua

Nếu sức khỏe bạn bình thường thì có thể uống, ăn cà chua sống tuy nhiên khi bị rối loạn tiêu hóa nên tránh ăn trái cây này sống vì có thể làm bệnh nặng thêm. Khi ăn trái cà chua sống cũng cần chú ý chọn cà chua sạch bởi cà chua là một trong những trái cây có nguy cơ bị "dính" thuốc bảo vệ thực vật cao. Do đó nên cẩn trọng khi ăn cà chua sống lúc rối loạn tiêu hóa.

Cà chua tuy tốt cho sức khỏe nhưng nên tránh ăn cà chua còn xanh. Bởi trong cà chua xanh có hàm lượng solanine gây độc cho cơ thể, gây ra triệu chứng nôn ói, đau bụng. Khi chín hàm lượng chất này giảm dần. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link