Cả gia đình đều mắc bệnh nan y, bác sĩ cảnh báo: Đừng ăn 3 bộ phận này của con cá

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm lành mạnh và dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu ăn thường xuyên 3 bộ phận dưới đây thì rất nguy hiểm.

Mới đây, tờ Sohu của Trung Quốc có đưa tin về một gia đình có 3 thành viên đều bị bệnh nặng ở gan.

Cụ thể là gia đình anh Xiao Liu - kỹ thuật viên của một công ty công nghệ. Do tính chất công việc nên anh thường xuyên gặp phải tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Vậy nên, vợ anh thường nấu các món ăn làm từ cá, chẳng hạn như súp cá để tẩm bổ cho chồng và con.

Thói quen tiêu thụ cá hàng ngày đã được gia đình anh Xiao Liu duy trì trong nhiều năm. Vào giữa năm 2019, anh có biểu hiện tức ngực, chán ăn, trong khi vợ và con anh thường xuyên bị tiêu chảy, chóng mặt.

Sau một thời gian dài như vậy, cả gia đình đều gầy gò ốm yếu nên cùng đưa nhau đi khám. Thật không ngờ, sau hàng loạt các xét nghiệm, chụp chiếu, bác sĩ kết luận cả 3 thành viên đều bị ung thư gan.

Qua trao đổi, bác sĩ cho rằng nguyên nhân hình thành bệnh của gia đình này có liên quan đến một số sai lầm khi ăn cá . Thật may khi bệnh tình của cả 3 thành viên đều ở giai đoạn đầu, tức là khả năng điều trị thành công là rất cao. Tuy nhiên, đây cũng là lời cảnh tỉnh về mối nguy khi dùng thực phẩm sai cách có thể dẫn đến hình thành bệnh nan y ở gan.

2

Bác sĩ cảnh báo, có 3 bộ phận ở cá tuyệt đối không nên ăn nhiều kẻo gây bệnh cho gan.

Đầu cá

Cũng như bao gia đình khác, gia đình anh Xiao Liu rất thích ăn đầu cá bởi hương vị thơm ngon. Thế nhưng, đây là vị trí tích tụ số lượng lớn độc tố và kim loại nặng như thủy ngân.

Ăn đầu cá trong thời gian dài sẽ làm gia tăng lượng độc tố trong cơ thể. Trong khi đó, gan là cơ quan làm nhiệm vụ giải độc chính, càng ăn nhiều đầu cá thì cơ thể càng phải hoạt động nhiều. Lâu ngày sẽ gây tổn thương, gây viêm và tăng nguy cơ xuất hiện tế bào lạ.

Mật cá

Không ít người nghĩ cá bổ nhất khi nấu cả con và không bỏ mật. Tuy nhiên đây là một sai lầm có thể gây ngộ độc, đặc biệt là mật cá chép có chứa chất tetrodotoxin. Khi cá có cân nặng càng lớn thì lượng mật có độc tố càng cao.

Ăn mật cá có thể gây ngộ độc với các biểu hiện như buồn nôn, nôn mửa, suy nội tạng, thậm chí dẫn đến tử vong. Ngoài ra, mật cá được đánh giá có liên quan đến nguyên nhân hình thành suy yếu sức khỏe thần kinh, suy hô hấp, rối loạn hành vi và gây bệnh nan y.

Ruột cá

Ruột cá cũng là cơ quan chứa nhiều độc tố, nhiễm những loại vi sinh vật sống dưới nước (trứng sán, trứng giun và giun xoắn). Nếu ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng khi bị nhiễm vào cơ thể có thể gây hại cho gan, gây viêm gan và cuối cùng hình thành nên bệnh.

4

Để tốt cho gan, nên duy trì chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Ăn trái cây và rau củ

Gan đòi hỏi một lượng cao các vitamin và khoáng chất để thực hiện nhiều chức năng của mình. Vì thế, chế độ ăn uống của bạn nên có nhiều trái cây, rau và các loại thực phẩm giàu chất xơ.

Tránh các chất phụ gia

Gan phải lọc các chất phụ gia thực phẩm. Vì thế, hãy giảm áp lực cho gan bằng cách loại bỏ các loại thực phẩm chế biến, phụ gia thực phẩm nhân tạo, màu sắc và chất bảo quản từ chế độ ăn uống để gan luôn khỏe mạnh.

Tập trung vào thực phẩm có màu xanh

Hãy ăn nhiều cà rốt tươi và củ cải đường. Cả hai loại củ này đều là làm sạch gan hiệu quả, đồng thời cung cấp dưỡng chất phục hồi chức năng gan. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm màu xanh với các chất diệp lục để tăng cường thanh lọc và giải độc gan.

Đừng bỏ qua các loại thảo mộc

Có nhiều loại thảo mộc tuyệt vời có thể giúp tăng cường sức khỏe của gan như rễ bồ công anh, atisô, củ nghệ, nhân sâm. Hãy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Hạn chế tiêu thụ đường

Hãy hạn chế tiêu thụ đường tinh chế và tránh chất ngọt tổng hợp để bảo vệ sức khỏe của gan.

Bổ sung vitamin tổng hợp

Gan cần nhiều chất dinh dưỡng để giải độc cho cơ thể. Do đó, hãy bổ sung vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa sự thiếu hụt. Tuy nhiên, việc bổ sung này cần tuân theo chỉ định của bác sĩ vì nếu tự ý kê đơn, rất có thể bạn đưa vào cơ thể những chất đang có đủ, dẫn tới tình trạng bị thừa.

Đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin C

Bổ sung 1000-2000 mg vitamin C hàng ngày để đảm bảo gan hoạt động đúng chức năng mà còn là cách tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Chia nhỏ bữa ăn và không uống rượu bia, hút thuốc lá

Tránh ăn các bữa ăn lớn, ăn nhiều. Thay vào đó, ăn nhiều bữa nhỏ để thức ăn được tiêu hóa một cách từ từ và dễ dàng.

"Kẻ thù" số một của ung thư gan là rượu bia, thuốc lá. Vì thế nếu không muốn mắc căn bệnh nguy hiểm này, tốt nhất nên tránh xa rượu bia, thuốc lá.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link