Điểm danh 4 loại quả giàu vitamin C hơn cả cam, mùa dịch hãy bổ sung để nâng cao sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là danh sách các loại quả có hàm lượng Vitamin C vô cùng dồi dào mà bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày.

Quả ổi

Đứng số một trong danh sách giàu vitamin C chính là quả ổi. Đây là trái cây vùng cận nhiệt đới, chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Ổi cũng giàu lượng vitamin A, axít folic và các chất khoáng: kali, đồng, mangan. Ổi cũng là thức ăn tốt vì chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri. Lượng vitamin C trong quả ổi khoảng 200mg cho 100g ổi. Muốn tốt cho hệ miễn dịch thì phải ăn nhiều ổi nhé.

Bạn có thể ép thành nước để uống hàng ngày, đây chính là cách tốt nhất để cơ thể nạp vitamin C từ ổi đấy.

3-loai-trai-cay-giup-co-the-nap-vitamin-c-nhieu-hon-ca-cam-ban-nen-bo-sung-thuong-xuyen-de-giup-co-the-tang-suc-de-khang-1-2021-08-06-20-55

Kiwi

Đúng theo tiêu chí “nhỏ nhưng có võ”, với kích thước khá nhỏ bé chỉ tương đương một quả trứng nhưng mỗi ngày ăn một quả kiwi sẽ giúp bạn bổ sung đến 85 mg vitamin C. Dùng kiwi tươi làm bữa tráng miệng ngon lành mỗi sáng sẽ giúp bạn bảo tồn tuyệt đối lượng vitamin C. Hai trái kiwi cỡ trung bình có thể cung cấp khoảng 230% lượng vitamin C khuyến nghị một ngày, gần gấp đôi so với cam.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, vitamin C có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại stress và lão hóa. Vitamin C cũng làm vết thương mau lành và giúp hấp thu sắt để có xương, mạch máu và răng chắc khỏe. Ngoài vitamin C, kiwi còn chứa một dạng hiếm của vitamin tan trong dầu, vitamin E. Đây là một loại chất chống oxy hóa vô cùng mạnh và đang được nghiên cứu về tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư gây phá hủy tế bào.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em ăn 5- 7 khẩu phần kiwi hoặc các loại trái cây họ cam quýt một tuần sẽ ít bị khò khè hơn so với những trẻ ăn ít các loại trái cây này. Tình trạng khó thở cũng sẽ giảm đi, cùng với đó là giảm mức độ nặng của khò khè và giảm ho vào ban đêm. Trái kiwi chứa một loại hóa chất thực vật tên là lutein.

Lutein là một loại carotenoid, theo một số nghiên cứu có thể ngăn chặn tình trạng mù lòa có liên quan đến lão hóa. Lutein cũng có thể bảo vệ mắt khỏi sự phá hủy của nhiều loại gốc tự do khác nhau. Vì có thể không thể tổng hợp lutein nên việc hấp thu lutein từ thực phẩm, như kiwi là vô cùng quan trọng. Ngoài việc ăn trực tiếp trái kiwi bạn có thể thử áp dụng những cách sau để làm phong phú thêm thực đơn có kiwi của mình: Thêm kiwi vào món salad, cắt vài lát kiwi và ăn cùng với sữa chua hoặc dùng kiwi cùng với dâu để làm bánh.

Dâu tây

Một chén dâu tây thái lát có cùng một lượng vitamin C tương đương với một trái cam – tức 98mg. Vitamin C là chất có khả năng tăng cường miễn dịch đồng thời còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể – một căn bệnh phổ biến ở người lớn tuổi. Việc tăng cường thêm dâu tây và khẩu phần ăn uống sẽ giúp làm giảm những tổn hại do quá trình oxy hóa gây ra cũng như hạ thấp lượng mỡ trong máu.

Dứa

Bên cạnh được chế biến thành các món kem hay đồ uống bổ dưỡng thì quả dứa còn được sử dụng nhiều trong chữa các chứng bệnh như: Rối loạn dạ dày, táo bón, một số bệnh đường tiêu hóa khác. Một cốc nước ép dứa có thể cung cấp tận 113 mg Vitamin C cần thiết cho cơ thể. Quả dứa còn khiến người ta yêu thích bởi khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn, thúc đẩy xương phát triển, ngăn chặn các bệnh tim mạch. Quả dứa cũng được nghiên cứu rất giàu canxi- một chất cực kỳ có lợi giúp phục hồi và tăng cường sự chắc khỏe tốt nhất cho xương, không bị thoái hóa dần theo thời gian. Ăn dứa còn giúp bạn tăng cường thị lực. Chất beta- carotene trong trái dứa sẽ ngăn cản, trì hoãn tình trạng thoái hóa bạch cầu, giúp mắt sáng và khỏe kể cả khi bạn đã bước sang tuổi trung niên.

Dứa cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các triệu chứng tiểu tiện khó khăn, đại tiện táo bón. Hỗ trợ hệ tiêu hóa phát triển khỏe mạnh trong mọi trường hợp. Công dụng quả dứa không thể bỏ qua đó là khả năng kháng phù, kháng viêm, giảm các cục máu đông hữu ích nhờ hoạt chất bromelain và Enzyme. Căn cứ vào nghiên cứu này rất nhiều công ty dược phẩm đã bổ sung chất chiết từ quả dứa vào trong thuốc hoặc các thực phẩm chức năng để bán ra thị trường.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh công dụng của quả dứa rất tốt cho da và dáng vóc. Cụ thể dứa sẽ giúp da bạn mờ thâm nám, lành sẹo mụn, ngăn ngừa lão hóa, sáng hồng và tẩy tế bào chết bụi bẩn vô cùng hiệu quả. Ngăn nguy cơ béo phì giúp dáng vóc thon gọn và cuốn hút. Bạn có thể ăn dứa chín như món tráng miệng, uống nước ép dứa hoặc làm món salad để thay đổi khẩu vị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link