Cà rốt có giúp sáng mắt hay chỉ là cú lừa ngoạn mục của truyền thông? Công dụng của cà rốt tới đâu?

( PHUNUTODAY ) - Ngay từ khi còn nhỏ có lẽ nhiều người đã từng nghe cha mẹ nói ăn cà rốt sáng mắt, có lẽ lời cha mẹ nói đã xuất phát từ một câu chuyện truyền thông kinh điển ở Anh

Cà rốt sáng mắt - phía sau một chiếc dịch truyền thông Anh

Ở thế kỷ 20, trong thời Thế chiến thứ 2, nước Anh đau đầu vì bài toán lương thực bởi họ chủ yếu nhập khẩu. Cuộc chiến diễn ra khiến cho việc nhập khẩu khó khăn. Thế nên bộ máy lãnh đạo khuyến khích người dân dùng rau củ nhiều hơn. Một trong những rau củ phổ biến là cà rốt. Cà rốt được cho là giàu betacaroten, tiền tố của vitamin A nên đúng là có tác dụng cho thị lực và cung cấp nguồn vitamin tốt cho cơ thể. Nhưng ăn cà rốt rất khó ăn được nhiều. Thế nên chính phủ đã nghĩ ra để tiêu thụ loại này tốt hơn bằng việc nói quá lên về công dụng của chúng. Thế là các chuyên gia marketing đã có chiến lược quảng cáo cà rốt trở thành một thần dược giúp sáng mắt. Cà rốt trở thành nguyên liệu giúp "mắt sáng hơn đèn pha" và lan truyền không chỉ trong những năm 1940 mà còn đến tận ngày nay.

Trong những năm 1940, thời điểm cuộc chiến giữa Anh và Đức đang căng thẳng, nước Anh thường chịu những cuộc tấn công trong đêm từ những chiếc máy bay Luftwaffe của Đức. Trong cuộc đối đầu này, chính phủ phải ngắt điện vào buổi tối để hạn chế tầm nhìn máy bay Đức. Nhờ công nghệ radar tiên tiến nên không lực Hoàng Gia Anh đã có những chiến thắng lớn. Họ đã phát hiện máy bay Đức từ sớm, và trả đòn thành công. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, việc có công nghệ mới được xếp vào hàng tuyệt mật. Vì vậy, cà rốt đã được đem ra làm nguyên nhân lý giải cho thành công của Không lực Hoàng Gia.

tuyen truyen ca rot

Theo đó, John Cunningham, một phi công có biệt danh "Mắt Mèo", là người đầu tiên bắn hạ máy bay Đức và về sau con số này tăng lên 20 chiếc, trong đó 19 chiếc bắn hạ vào ban đêm. Chính phủ Anh đã phát đi thông báo rộng rãi rằng, Cunningham thành công nhờ đôi mắt cực sáng do ăn nhiều cà rốt. Thông điệp này đã khiến cả nước Anh rộ lên ăn cà rốt.

Việc truyền thông thổi phồng về cà rốt đã trở nên rầm rộ. Họ dùng nhiều chiến dịch, tờ rơi, băng rôn, bài báo khác nhau nói về vấn đề này. Thông tin về cà rốt liên tiếp được tung ra, kèm theo những chiếc máy bay Đức bị bắn hạ đã khiến người dân tin tưởng vào cà rốt. Chính phủ Anh tuyên truyền rằng, khi thành phố ngắt điện về đêm, những người ăn cà rốt cũng sẽ nhìn đường rõ hơn.

Thế là lượng tiêu thụ cà rốt tăng lên. Chính phủ Đức vì thế mà cũng yêu cầu phi công của mình ăn cà rốt, để cải thiện tầm nhìn khi chiến đấu về đêm. Tuy nhiên chính phủ Ahn chỉ nhắm mục tiêu rằng người dân nước họ mua cà rốt ăn nhiều hơn trong khi thông tin tuyệt mật về radar vẫn được giữ kín.

Đến ngày nay chiến dịch cà rốt sáng mắt có lẽ vẫn là chiến dịch truyền thông thành công đỉnh cao. Bây giờ nhiều người vẫn tin ăn cà rốt sáng mắt.

ca rot sang mat

Công dụng của cà rốt đến đâu?

Cà rốt giàu chất xơ, beta caroten và các vitamin khoáng chất khác do đó ăn cà rốt tốt cho sức khỏe. Chúng cũng như các thực phẩm giàu vitamin A khác, tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu nói cà rốt giúp sáng mắt thì hơi cường điệu hóa. Để có một đôi mắt khỏe chúng ta phải giữ thói quen tốt không ảnh hưởng tới mắt như hạn chế máy tính, điện thoại, ngồi nhìn đúng tư thế, tránh các bệnh về mắt... 

Lưu ý khi ăn nhiều cà rốt

Cà rốt tốt cho sức khỏe tuy nhiên không nên ăn quá nhiều. Ăn nhiều cà rốt có thể gây táo bón. Hơn nữa beta caroten không hấp thu được hết sẽ tích tụ ở da và các cơ quan khác làm vàng da, vàng mắt và hay bị nhầm sang dấu hiệu bệnh gan.

Cà rốt sống sẽ giữ được nhiều dinh dưỡng hơn cà rốt nấu chín tuy nhiên bạn cần làm sạch và đảm bảo nguồn gốc cà rốt tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn