Trứng nấu cùng 5 loại rau này thành món đại bổ, diệt tế bào K, ngừa bách bệnh

( PHUNUTODAY ) - Sự kết hợp của trứng với các loại rau dưới đây sẽ mang lại món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Nên kết hợp trứng với các thực phẩm giàu carotenoid

Carotenoid là nhóm sắc tố tự nhiên có nhiều trong cá loại thực vật. Nó tạo ra màu vàng tươi, đỏ hoặc cam cho các loại rau củ quả. Các loại quả màu đỏ (như cà chua) là do chứa nhiều lycopene, cà rốt chứa beta-carotene tạo ra màu cam, bí ngô có alpha-carotene... Tất cả những chất này đều thuộc nhóm carotenoid.

Carotenoid là nhóm chất quan trọng để cơ thể sản xuất ra vitamin A. Nó có tác dụng bảo vệ niêm mạc phổi, cải thiện chức năng phổi, ngừa lão hóa, ức chế sự phát triển của các tế bào K.

Kết hợp các thực phẩm giàu carotenoid với trứng sẽ giúp cơ thể nhận được nhiều dưỡng chất hơn.

Nghiên cứu của Đại học Purdue ở Mỹ chỉ ra rằng so với việc chỉ ăn ăn salad rau thì khi ăn cùng 1,5 quả trứng nồng độ carotenoid trong máu tăng sẽ tăng lên (từ 14,9 nanomol lên 44,8 nanomol).

Dưới đây là một số loại rau củ quả chứa nhiều carotenoid mà bạn có thể kết hợp với trứng.

- Cà chua

Cà chua và trứng là "cặp đôi hoàn hảo", mang lại hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Ăn trứng và cà chua sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ lycopene của cơ thể. Bạn có thể chế biến trứng với cà chua theo nhiều cách khác nhau như làm salad rau củ với cà cà chua và trứng luộc, trứng xào cà chua, canh trứng... Ăn trứng với cà chua nấu chín sẽ tăng hiệu quả hấp thụ lycopene hơn.

5-loai-rau-ket-hop-voi-trung-01

- Cà rốt

Cà rốt cũng là thực phẩm chứa nhiều beta-carotene - một tiền chất của vitamin A. Nó có tác dụng bảo vệ mắt, ngăn ngừa nhiễm trứng đường hô hấp. Trong khi đó, lòng đỏ trứng sẽ chứa nhiều lutein, zeaxanthin. Hai chất này có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tia UV, giảm nguy cơ mắc các bệnh suy giảm thị lực như đục thủy tinh thể do tuổi già.

Cà rốt kết hợp với trứng cung cấp nhiều dinh dưỡng giúp bảo vệ mắt, tăng cường thị lực.

- Khoai lang

Khoai lang và trứng sẽ cung cấp protein và carbohydrate cho cơ thể. Bạn có thể ăn sáng bằng khoai lang và trứng để cung cấp năng lượng cũng như các dưỡng chất cần thiết khác để cơ thể có đủ sức lực cho các hoạt động trong buổi sáng.

5-loai-rau-ket-hop-voi-trung-02

- Rau lá xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn... có lượng beta-carotene dồi dào giúp tăng cường thị lực, chống tia UV, tăng cường miễn dịch. Loại rau này còn chứa nhiều lutein, zeaxanthin. Các chất này có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác...

- Măng tây

Măng tây chứa ít chất béo, ít calo nhưng lại nhiều chất xơ. Nó có tác dụng làm giảm táo bón, giảm cholesterol, tốt cho người muốn giám cân.

Kết hợp trứng với măng tây sẽ giúp bạn cảm thấy no bụng do sự kết hợp của chất xơ và protein, từ đó mang lại hiệu quả kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Một số lưu ý khi ăn trứng

- Không ăn quá nhiều trứng trong một ngày

Trứng chứa nhiều protein, chất béo tốt cho cơ thể nhưng chúng ta không thể ăn quá nhiều trứng trong một ngày. Ăn nhiều trứng sẽ làm dư thừa chất, tăng gánh nặng cho thận. Thông thường, mọi người ẫn sử dụng trứng trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều trứng hơn mức cần thiết, cơ thể sẽ bị dư thừa năng lượng và dễ tăng cân, béo phì.

Một người ít lao động chỉ nên ăn 1-2 quả trứng/ngày. Người thường xuyên lao động nặng hoặc tập luyện thể dục thể thao thì có thể ăn 2-3 quả/ngày.

5-loai-rau-ket-hop-voi-trung-03

- Không nên thêm bột ngọt, xì dầu vào trứng

Hai loại gia vị này nấu chung với trứng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất có thể phá hủy các amino axit trong trứng, làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Thành phần trypsin trong xì dầu kết hợp với lòng trắng trứng cũng làm giảm dinh dưỡng của trứng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link