Loại cá có đầy ở Việt Nam giàu omega 3 như cá hồi nhưng giá chỉ bằng 1/4 và ít độc thủy ngân hơn

( PHUNUTODAY ) - Loại cá này có rất nhiều ở biển Việt Nam giá lại rất rẻ, ăn lại an toàn ít nhiễm độc thủy ngân hơn cá hồi và các loại cá giàu omega khác

Omega 3 là thành phần dinh dưỡng được nhiều người ca ngợi vì những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như sáng mắt, hỗ trợ tim mạch, phát triển trí não... Khi nói tới Omega người ta nhớ tới cá hồi. Cá hồi ngoài việc được ca ngợi là giàu dinh dưỡng omega thì còn là loại cá được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng sang chảnh. Theo đó 1 khẩu phần ăn cá hồi có thể cung cấp tới 2.150 mg omega 3 cùng protein chất lượng cao và nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin D, selen và vitamin B.

omega ca trich

Trong khi đó có một loại cá có ở Việt Nam cũng có lượng omega 3 ngang ngửa cá hồi đó là cá trích. Các trích trong 1 khẩu phần ăn cũng có tới 2.150 mg omega 3. Đặc biệt loại cá này đang được bán với giá trung bình chỉ tầm khoảng 80.000 - 100.000 đồng/kg, giá chỉ bằng ¼ cá hồi mà vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hơn nữa cá trích thuộc nhóm cá ít nhiễm thủy ngân hơn nhiều loại cá giàu omega khác. Thủy ngân là một kim loại nặng độc hại cho cơ thể. Nhu câu omega 3 ở nam giới là 1.600 mg còn ở nữ giới, lượng này là 1.100 mg nên cá trích là lựa chọn phù hợp trong chế độ ăn để nạp đủ omega 3 cho cơ thể.

Omega 3 là một axit béo tốt cho cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Omega giúp giảm chất béo trung tính, tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa đột quỵ do tích tụ mảng bám trong động mạch và cục máu đông trong cơ thể.

omga

Ngoài ra cá trích còn nhiều công dụng:

Giàu protein

Cá trích còn là loại cá giàu protein, một protein tốt so với protein của thịt lợn thịt bò. Cá trích cũng có lượng calo thấp nên rất tốt cho chế độ ăn kiêng giảm béo, giảm cân

Giàu chất chống oxy hóa và vitamin

‏Cá trích giàu các chất chống oxy hóa mạnh là vitamin E và selen giúp trung hòa gốc tự do giảm tác hại của gốc tự do, chống lão hóa. Loại cá này cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư và bệnh tim. Ngoài ra cá trích còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, vitamin B3, phốt pho, kali,...‏

Chống thiếu máu

Với nồng độ chất sắt cao nên cá trích giúp tăng sản xuất máu trong cơ thể. Thiếu máu là một bệnh lý nghiêm trọng khiến cơ thể mệt mỏi và gây ra nhiều bệnh khác. Bổ sung cá trích cũng giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh tăng miễn dịch. ‏

Tăng cường sức khỏe não bộ‏

Axit béo omega 3 EPA và DHA trong cá trích là nguồn dinh dưỡng tốt giúp cải thiện trí nhớ, chống stress, cải thiện tâm trạng. Đặc biệt vitamin B12 trong cá trích hỗ trợ cho hệ thần kinh của con người tốt hơn.

Giúp xương chắc khỏe‏

Hàm lượng vitamin D và canxi cao là hai thành phần dinh dưỡng tốt giúp xương chắc khỏe. Dùng cá trích có thể giúp đảo ngược tình trạng mất cơ và xương ở người lớn tuổi. 

Việt Nam là đất nước của cá trích

Việt Nam có nhiều cá trích đặc biệt vào mùa tháng 7,8, 9 âm lịch. Giá cá trích rất rẻ so với các loại cá khác, giá tại bến ngư dân chỉ 30-40.000 đồng, giá tại các chợ thành phố khoảng trên dưới 100.000 đồng. Cá trích chế được nhiều món nướng, gỏi, chiên... Vì thế bạn có thể bổ sung thêm cá trích vào bữa ăn cho gia đình vừa tiết kiệm chi phí lại tương đối an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn