Cà tím giúp giảm cân, tăng cường trí não nhưng muốn chọn được quả tươi ngon, không bị đắng thì phải nhớ điều này

( PHUNUTODAY ) - Cà tím là một trong những thực phẩm được nhiều người yêu thích. Loại quả này không chỉ mang đến món ăn ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng.

Quả cá tím có nhiều tên gọi khác nhau như cà nâu, cà dái dê. Trong 100g cà tím chỉ cung cấp 35 calorie nhưng lại mang đến rất nhiều giá trị dinh dưỡng khác. Chẳng hạn như protein, chất béo, chất xơ, đường, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm, mangan, vitamin C, vitamin K,…

Nhờ vậy mà cà tím mang đến rất nhiều công dụng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ quá trình giảm cân, tăng cường chức năng trí não.

Cách chọn mua cà tím

Mua cà tím muốn chọn quả ngon, chất lượng, không bị đắng thì cần ghi nhớ những điều này.

Quan sát hình dáng

Quan sát những quả cà dái dê bạn sẽ thấy có quả cong, quả thẳng. Bạn nên chọn những quả cà có hình dáng hơi cong vì đó là loại quả mọc tự nhiên, ăn sẽ ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Còn những quả cả tím thẳng có thể trồng trái vụ hoặc bị can thiệp để có hình thức đẹp.

Quan sát vỏ ngoài, màu sắc

Những quả cà tím tươi thường có màu tím sẫm, vỏ mịn màng, tươi sáng, màu sắc đồng nhất, cầm chắc tay. Trong khi đó, những quả cà được bảo quản lâu thường xỉn màu, vỏ bị nhăn, xuất hiện màu nâu.

Nhìn vào cuống

Quan sát kỹ bạn sẽ thấy ở cuống của quả cà tím có phần màu trắng. Phần màu trắng càng lớn thì cà càng tươi và mềm, ăn có vị ngọt. Còn nếu phần màu trắng nhỏ thì chứng tỏ cà đã già, bên trong nhiều hạt, hương vị và kết cấu kém hơn nhiều.

Thử ấn nhẹ vào quả cà

Nếu ấn nhẹ vào quả cà mà để lại dấu hằn thì quả cà đó chín và tươi. Còn nếu sờ vào thấy cứng, màu sắc chuyển từ tím hồng sang tím nhạt thì là quả cà già, không nên mua.

Cách làm món cà tím xào thịt bằm

Nguyên liệu

- Cà tím: 2 quả

- Thịt lợn bằm nhỏ: 150g

- Muối: 1 thìa cà phê

- Dầu ăn: 3 muỗng canh

- Nước tương: 1 muỗng canh

- Tỏi và gừng băm nhỏ: 20g

- Hành lá: 1 cây

- Gia vị các loại

Cách làm

- Rửa sạch cà tím rồi cắt thành từng khúc nhỏ đều nhau. Cho cà vào ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo. Thịt băm cho vào bát ướp với ¼ thìa cà phê muối và 1 miếng gừng băm nhỏ trong ít nhất 10 phút.

- Cho chảo lên bếp, đun nóng 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho cà tím vào xào. Đến khi cà mềm, cháy cạnh thì trút ra đĩa.

- Cho tiếp 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đun nóng thì cho thịt băm vào đảo đều đến khi miếng thịt hơi xém cạnh thì trút ra đĩa.

- Cho 1 thìa dầu ăn vào chảo, đun nóng thì cho tỏi, hành lá, gừng băm nhỏ vào phi thơm. Cho cà tím và thịt băm vào đảo đều để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Nêm nếm cho vừa ăn rồi tắt bếp trút ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link