Các ca sĩ vướng scandal "chôm chỉa" bản quyền âm nhạc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để chạy show hoặc ra album, không ít ca sĩ Việt đều vướng vào scandal “chôm chỉa” ca khúc bản quyền.

Đan Trường 

Vụ lùm xùm tranh chấp sử dụng ca khúc Hãy về đây bên anh của nhạc sĩ Duy Mạnh, trở thành scandal lớn nhất về bản quyền âm nhạc mà Đan Trường gặp phải từ khi bước vào làng giải trí Việt. Mong muốn bài hát có thể giúp cho tên tuổi của Đan Trường lan rộng ra các nước như Thái Lan và Trung Quốc, “ông bầu” Hoàng Tuấn đã nhờ người dịch sang hai thứ tiếng.

                                                                 

Sau đó ít lâu, Duy Mạnh đã đâm đơn kiện Đan Trường cùng công ty chủ quản HT Production vì tự ý sử dụng bài hát dịch sang tiếng nước ngoài mà không xin phép. Mặc dù trước đó, Duy Mạnh chỉ thỏa thuận miệng để cho phép Đan Trường hát ca khúc của mình, đôi bên vẫn chưa hoàn tất thủ tục trả hết tiền tác quyền. 2 tháng ồn ào trên các mặt báo, cuối cùng cả đôi bên đều hòa giải và “ông bầu” Hoàng Tuấn phải công khai xin lỗi Duy Mạnh.

Đan Trường cho biết "Ở thời điểm Trường biết đến ca khúc Hãy về đây bên em, nó dường như sắp thành bài hát cũ. Nhưng vì tôi yêu thích giai điệu bài hát nên muốn hát lại và cũng nghĩ rằng hát lại một ca khúc đã sắp bị liệt vào loại cũ thì chắc sẽ làm tốt thêm cho anh Mạnh chứ không ảnh hưởng gì xấu cho anh ấy cả nên mới xin phép hát. Và việc Đan Trường dịch ra tiếng Thái và tiếng Hoa là để làm mới ca khúc và có ý muốn bạn bè các nước biết thêm về ca khúc chứ chẳng có ý đồ gì khác".

Bùi Anh Tuấn 

“Gây bão” với ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu tại Giọng hát Việt mùa đầu tiên, tuy nhiên, cũng giống nhiều thí sinh khác đi thi, Bùi Anh Tuấn không hề xin phép tác giả ca khúc là nhạc sĩ Tiên Minh trước khi biểu diễn.

                                                                 

Khi bài hát xuất hiện tràn lan trên các trang mạng, quá bất ngờ và ngỡ ngàng nhạc sĩ Tiến Minh cảm thấy bị tổn tương vì Bùi Anh Tuấn không tôn trọng Luật bản quyền tác phẩm. Bởi ca khúc được nhạc sĩ viết riêng cho bộ phim Siêu thị tình yêu do ca sĩ Bằng Kiều thể hiện.

Lên tiếng xin lỗi và nhận toàn bộ trách nhiệm về mình, Bùi Anh Tuấn còn được nhạc sĩ Tiến Minh chấp thuận cho sử dụng ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu để biểu diễn và đưa vào các sản phẩm âm nhạc.

Thêm một lần nữa Bùi Anh Tuấn mang tiếng "ăn cắp bản quyền" của nhạc sỹ Quốc Thiên. Sau khi Quốc Thiên và nhạc sỹ Tiên Cookie lên tiếng tố Bùi Anh Tuấn vi phạm tác quyền khi sử dụng ca khúc độc quyền của anh ấy mà chưa có sự đồng ý. Trên trang cá nhân của mình, Quốc Thiên bức xúc: "What...??? Mình nên hiểu thế nào đây? 
- Không 1 câu xin phép khi lấy bài của ca sĩ khác hát.
- Nhạc thì lấy beat trên mạng.
Hoạt động chuyên nghiệp dễ dàng như thế sao? Hay luật bản quyền ở VN ko còn hiệu lực?... Phải suy nghĩ lắm mình mới viết lên đây để những bạn mới vào nghề rút kinh nghiệm, và hãy nghiêm túc với nghề nghiệp mình đang làm. Thân!".

                                                                  

Sau lời tố của Quốc Thiên, trên trang cá nhân của mình Bùi Anh Tuấn cũng lên tiếng: “Hì... Mới ngủ dậy, nằm li bì từ hôm qua đến giờ... Mệt quá...Chuyện về Bài Hát "Lạc" của anh Quốc Thiên và nhạc sỹ Toàn Thắng là do Tuấn sai, mọi người đừng nói gì nhé... Cũng may là Tuấn có quen anh Thiên nên sau đợt BHYT lần này Tuấn sẽ cố gắng hẹn 2 anh để xin lỗi, mong là mọi chuyện sẽ ổn...". 

Uyên Linh 

                                                                 

Vào năm 2010, Uyên Linh đã sử dụng ca khúc Đường cong do Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác trong suốt mùa thi Việt Nam Idol mà không xin phép. Tuy nhiên, sau khi đăng quang quán quân, Uyên Linh vẫn sử dụng ca khúc này để chạy show kiếm tiền.

Thay vì kiện tụng rùm beng, Nguyễn Hải Phong lại chọn cách nhẹ nhàng cảnh báo, nhắc nhở để chấn chỉnh Uyên Linh nhằm đòi lại công bằng cho bản thân và cho ca sĩ mua độc quyền ca khúc là Thu Minh.

Đàm Vĩnh Hưng 

Tháng 7/2012, Đàm Vĩnh Hưng đã phát hành album Góc khuất, trong đó có ca khúc Chút tình phai với phần tác giả được giới thiệu là Trương Tuấn Huy. Ngay lập tức, nhạc sĩ Trường Nhân chủ nhân ca khúc Chút tình đâm đơn kiện Đàm Vĩnh Hưng và cả nhạc sĩ Trương Tuấn Huy vi phạm tác quyền âm nhạc.

Song Đàm Vĩnh Hưng lại cho rằng, Trường Nhân mượn vụ kiện, nhằm núp bóng tên tuổi Mr.Đàm để được nổi tiếng. Trong khi lời qua tiếng lại giữa hai bên tràn lan trên khắp các mặt báo, nhạc sĩ Trương Tuấn Huy bất ngờ lên tiếng thừa nhận “chôm chỉa” ca khúc.

                                                               

Đàm Vĩnh Hưng xoay lại liên tục chối tội và cho rằng anh chỉ là người thứ 3 bị kéo vào vụ tranh chấp. Tới nay, tất cả sai phạm ai đúng ai sai vẫn chưa có hồi kết, và mọi phán quyết sau cùng sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định. Hiện tại, Đàm Vĩnh Hung và 2 nhạc sĩ trẻ đang chờ ngày ra tòa phán quyết.

Noo Phước Thịnh

Cuối năm 2013, album Em mới phát hành chưa được bao lâu, Pha Lê bất ngờ đâm đơn kiện Noo Phước Thịnh vì tự ý đổi tên ca khúc Giấc mơ đánh mất của cô thành Vì quá yêu em.

                                                                 

Pha Lê đề nghị Sở thu hồi toàn bộ album Em của Noo Phước Thịnh và nam ca sĩ này phải công khai xin lỗi cô trên báo. Đáp lại lời “buộc tội” của Pha Lê, Noo Phước Thịnh bày tỏ trên báo: “Tôi không muốn thành công cụ PR cho Pha Lê”.

Tuy nhiên, vì ca khúc Giấc mơ đánh mất đã được Pha Lê cho phép Noo Phước Thịnh sử dụng để thu âm thông qua nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy, nên Sở Văn hóa Thông tin kết luận Noo Phước Thịnh không vi phạm luật tác quyền. Lỗi duy nhất của anh là tự ý đổi tên bài hát mà chưa xin phép nhạc sĩ và ca sĩ sở hữu ca khúc. Thanh tra Sở đề xuất phương án hòa giải cho hai .

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn