Các cụ bảo: Người quý nhất ở tám phẩm, vậy tám phẩm ở đây là những gì?

08:51, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khiêm tốn chính là một thành phần quan trọng của người có tính cách tốt. Việc khiêm tốn không chỉ có lợi cho sự tiến bộ của bản thân mà còn có lợi cho việc hòa hợp với mọi người xung quanh.

Thừa nhận lỗi sai

Mỗi người thường không có khả năng chịu thừa nhận lỗi lầm của mình. Họ lúc nào cho rằng mọi việc đều là lỗi của người khác và cho rằng mình đúng. Nhưng thực chất bản thân của việc không thừa nhận sai lầm thì đó đã là sai lầm.

Trung thực

Sự trung thực chính là nền tảng của cuộc sống con người. Người xưa có câu: Người không thành thật thì không thể kết giao. Muốn gánh vác trách nhiệm lớn thì phải thành thật. Làm người nên trung thực mới có được sự tôn trọng của người khác.

Sự trung thực chính là nền tảng của cuộc sống con người. (ảnh minh họa)

Sự trung thực chính là nền tảng của cuộc sống con người. (ảnh minh họa)

Khiêm tốn

Khiêm tốn chính là một thành phần quan trọng của người có tính cách tốt. Việc khiêm tốn không chỉ có lợi cho sự tiến bộ của bản thân mà còn có lợi cho việc hòa hợp với mọi người xung quanh.

Thiện lương

Thiện lương chính là yếu tố quan trọng hình thành tính cách tốt. Con người phải luôn có tấm lòng cảm ân thì mới được người khác ngưỡng mộ.

Thiện lương chính là yếu tố quan trọng hình thành tính cách tốt (ảnh minh họa)

Thiện lương chính là yếu tố quan trọng hình thành tính cách tốt (ảnh minh họa)

Giữ lời hứa

Người không coi trọng lời hứa thì chẳng thể làm được gì. Nếu một người không có uy tín thì chẳng thể làm tốt được việc gì cả. Chìa khóa cho mối quan hệ giữa mọi người phải là giữ được chữ tín. Người xưa coi chữ tín chính là những phẩm chất quan trọng để làm người.

Khoan dung

Người có tấm lòng bao dung thì mới có thể làm được những việc khó trong thiên hạ. Bao dung người khác sẽ khiến tâm trí của bạn được thư giãn, nếu không, nó chỉ tạo ra những áp lực lên tâm trí của chính bạn mà thôi.

Những người càng có tính cách nhẹ nhàng thì càng sống lâu. (ảnh minh họa)

Những người càng có tính cách nhẹ nhàng thì càng sống lâu. (ảnh minh họa)

Nhẹ nhàng

Những người càng có tính cách nhẹ nhàng thì càng sống lâu. Nhẹ nhàng chính là bước tiến lớn nhất với việc tu hành. Cuộc đời này nhẹ nhàng thì mới có thể an yên sống lâu.

Thấu hiểu

Nếu không có sự thấu hiểu giữa con người với nhau thì chắc chắn sẽ sinh ra thị phi, mọi tranh chấp, hiểu lầm đều xuất phát từ việc không hiểu nhau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt