Các cụ dặn: "50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi thì không trồng cây và 70 tuổi thì không may quần áo"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: "50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi thì không trồng cây và 70 tuổi thì không may quần áo". Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa thực sự của câu nói này.

Trước kia, điều kiện sống của người dân còn khó khăn hơn nhiều, với hệ thống y tế chưa được phát triển, nhiều người thường phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn thức ăn và áo ấm, cuộc sống hàng ngày vất vả với công việc cực nhọc. Tuổi thọ của con người trong thời kỳ đó cũng không như hiện nay.

Do đó, người ta thường coi là già khi bước qua tuổi 50. Trái ngược với hiện tại, nhiều người 50 tuổi trong quá khứ thường không thể giữ được vẻ trẻ trung.

4

Các cụ dặn: "50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi thì không trồng cây và 70 tuổi thì không may quần áo"

Câu nói xưa "50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi thì không trồng cây, và 70 tuổi thì không may quần áo" được rút ra từ kinh nghiệm thực tế của người xưa. Điều này có ý nghĩa là:

Ở nông thôn, có ba công việc lớn mà mỗi người cần phải làm, đó là xây nhà, dựng gia đình, và trồng trọt. Trẻ em từ nông thôn thường sớm lập gia đình, thậm chí có con ở tuổi đôi mươi, vì vậy họ thường đã có nhà sẵn có.

Tuy nhiên, khi họ đến tuổi 50, họ thường mất đi sức lực và thể chất, không còn đủ khả năng để xây dựng nhà mới, cơ thể cũng không còn khỏe mạnh như trước nữa. Vì vậy, dựa trên tình hình thực tế đó, người xưa kết luận rằng không nên xây nhà ở tuổi 50.

45

Không trồng cây ở tuổi 60 là một điều được quan niệm từ xưa. Việc trồng cây từ khi chúng còn non đến khi trở thành cây lớn mất khoảng mười năm, nhưng người già ở tuổi 60 khó mà sống đến tuổi 100, và việc trồng cây đòi hỏi nhiều công sức, đặc biệt là với những người lớn tuổi, cơ thể đã bắt đầu bất tiện và thể lực suy giảm. Trồng cây đòi hỏi phải đào bới, tưới nước, lao động chân tay, như vậy nếu không cẩn thận sẽ làm tổn thương cơ bắp và xương khớp. Vì vậy, khi đã bước sang tuổi 60, không nên thực hiện những công việc thể chất như vậy.

Khi người già đi, tất cả các chức năng của cơ thể đều suy giảm, bao gồm cả thị lực, vì vậy việc may vá là không thể. Hơn nữa, người già thường tiết kiệm và tin rằng chỉ cần quần áo sạch sẽ là đủ, không cần phải chi tiêu cho những thứ mới. Họ cũng không muốn tạo thêm gánh nặng cho con cháu và khi đã 70 tuổi, họ không biết mình còn sống được bao lâu nữa, vì vậy không muốn tốn công sức vào việc may vá.

Dù câu nói này có tính ứng dụng cao trong xã hội nông nghiệp cổ đại, nhưng trong thời đại hiện đại, khi tuổi thọ con người ngày càng tăng cao và nhiều người 70 tuổi vẫn hoạt động trên thị trường lao động, thì câu nói này trở nên hơi lạc hậu. Tuy nhiên, từ câu nói này, chúng ta có thể thấy được sự bất lực của người già và cũng là một lời cảnh báo cho thế hệ sau, nhắc nhở họ rằng không nên bỏ qua quan tâm đến cha mẹ, và dành thời gian cho họ, vì đó mới là điều mà cha mẹ mong muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link