Rã đông cá không nên ngâm trong nước lã, thêm thứ này để cá nhanh mềm, ngọt thịt, không tanh

21:50, Thứ tư 28/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể rã đông cá trong thời gian ngắn mà vẫn giữ được độ tươi ngon, ngọt thịt của cá bằng cách dưới đây.

Mẹo rã đông cá

Rã đông cá thường khó hơn so với rã đông các loại thịt khác do cấu trúc sợi protein của cá thường ngắn, lỏng lẻo hơn. Nếu làm không đúng cách, cá sẽ bị nát và mất đi hương vị tự nhiên.

Đã rã đông cá nhanh mà vẫn đảm bảo thịt cá chắc, ngọt, tươi ngon, bạn cần chuẩn bị muối hạt, gừng, chanh hoặc giấm ăn.

Hãy lấy một tô nước lớn, lượng nước đủ để ngập cả miếng cả. Thêm 2-3 thìa cà phê muối, nửa quả chanh và vài nhanh gừng đập dập vào nước, khuấy đều. Thả miếng cá vào tô nước vừa pha. Ngâm cá trong nước này khoảng 20 - 30 phút. Thịt cá sẽ mềm ra. Muối, chanh, gừng vừa có tác dụng làm cá rã đông nhanh vừa giúp khử mùi tanh của cá. Khi thấy cá đã mềm, bạn chỉ cần đem đi rửa sạch và chế biến như bình thường.

ra-dong-ca-01

Lưu ý, với phương pháp rã đông nhanh này, bạn không nên sử dụng quá nhiều chanh. Ngoài ra, cũng không nên ngâm cá quá lâu. Cả hai điều này đều có thể phá vỡ cấu trúc sợi protein của cá, khiến thịt cá bị bở nát. Bạn có thể thay thế chanh bằng giấm, tuy nhiên chanh sẽ có mùi thơm hơn, khử mùi tanh của cá hiệu quả hơn.

Không nên rã đông cá bằng lò vì sóng vì nếu không điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp, phần thịt bên ngoài miếng cá có thể bị chín còn bên trong vẫn cứng. Khi đó, thịt cá sẽ không còn giữ được sự tươi ngon.

Nếu không cần chế biến gấp, bạn nên chọn cách rã đông chậm, tức là bỏ cá từ ngăn đá sang ngăn mát tủ lạnh trong vòng 12-24 giờ trước khi nấu. Đây là cách rã đông thực phẩm an toàn nhất, áp dụng với tất cả các loại thịt khác.

Bí quyết để bảo quản cá trong tủ lạnh được tươi

Nếu mua nhiều cá, bạn có thể sơ chế cá, loại bỏ phần mang, ruột, vây, vẩy cá rồi rửa bằng nước sạch. Dùng khăn thấm khô cá. Cho cá vào túi và dùng máy hút chân không để hút toàn bộ không khí ra. Để túi cá vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần dùng thì lấy cá ra để rã đông.

Nếu không có túi hút chân không, bạn có thể làm theo cách sau. Cá mua về cũng cần được sơ chế sạch, loại bỏ phần mang, ruột, vây, vẩy. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miếng cá và cho vào hộp đựng thực phẩm, đậy nắp kín rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Lưu ý, không nên cấp đông cá trong tủ lạnh quá 6 tháng vì để quá lâu, dinh dưỡng trong cá sẽ bị suy giảm. Ngoài ra, các loại cá béo như cá hồi thì không nên cấp đông quá 3 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền