Các cụ dặn, "Muốn biết lòng người rộng hay hẹp nhìn vào 2 điểm này là hiểu"

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm người xưa không ai có năng lực nhìn thấu lòng người nhưng vẫn có thể thông qua hai điểm này mà đánh giá được vài phần bản chất của một người.

Người xưa có câu nói: "Sông sâu còn có kẻ dò, Lòng người nham hiểm ai đo cho tường". Trên cuộc đời này, lòng người là thứ khó đo đạc và đánh giá nhất. Không ai có năng lực nhìn thấu lòng người nhưng vẫn có thể thông qua hai điểm này mà đánh giá được vài phần bản chất của một người.

Chỉ bằng cách hiểu bản chất con người, chúng ta mới có thể tồn tại tốt hơn. Khi còn trẻ, nhiều người xem nhẹ và cảm thấy điều đó là không cần thiết. Nhưng sau một số lần bị cuộc đời vùi dập, bạn mới nhận ra rằng bản chất con người chính là gốc rễ của mọi mâu thuẫn trên đời này. Con người cạnh tranh nhau, đấu đá nhau cũng chỉ vì lợi ích. Có những người họ không ngại chèn ép người khác, thậm chí coi người khác là bàn đạp để bản thân thăng tiến. Cuộc sống là như vậy. Muốn hiểu lòng người, không cần nghe tiếng nói, chỉ cần nhìn vào hai điểm này là đủ.

muon-biet-long-nguoi-rong-hay-hep-nhin-vao-2-diem-nay-la-hieu-hinh-1

Thứ nhất, xem người đó có biết ơn người đã giúp mình hay không

Có hai từ mà mọi người đều biết và nên làm nhưng nhiều người không thể làm được và đó là "cảm ơn". Khi họ gặp khó khăn, bạn có thể giúp đỡ họ nhưng ngược lại, khi bạn gặp khó khăn, có khi họ không thể giúp đỡ bạn.

Tất nhiên, với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn, không phải ai cũng đền ơn những người đã từng giúp đỡ mình. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng lòng tốt, họ không những không biết ơn bạn mà thậm chí còn ăn cháo đá bát, đây là loại người cần đặc biệt tránh xa.

Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không, bạn hãy xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi tìm kiếm một người bạn đồng hành, bạn hãy tìm một người thực sự biết trân trọng sự giúp đỡ của người khác, có như vậy thì sự hy sinh, cống hiến, giúp đỡ của bạn mới có ý nghĩa.

muon-biet-long-nguoi-rong-hay-hep-nhin-vao-2-diem-nay-la-hieu-hinh-2

Thứ hai, nhìn thái độ của người ta khi đối mặt với lợi ích

Có một câu nói rất thực tế, là bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích. Một số người có thể chống lại nhau vì lợi nhuận; một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến lợi ích cũng chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.

Trong đời sống, khi sản xuất một mặt hàng, có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua những sản phẩm kém chất lượng. Người còn lại thì tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất. Hai người, hai thái độ, hai cách suy nghĩ khác nhau và có hai kết quả khác nhau. Sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ngược lại, ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của mình.

muon-biet-long-nguoi-rong-hay-hep-nhin-vao-2-diem-nay-la-hieu-hinh-3

Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm của mình chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc, không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn, đem lại lợi ích lâu dài.

Theo:  xevathethao.vn copy link