Các cụ dặn: Trong cuộc đời có năm“món nợ” không thể nợ, nếu mắc nợ có thể sẽ bị hủy hoại cả đời

( PHUNUTODAY ) - Kinh nghiệm từ người xưa cho thấy, cuộc đời này có năm loại “món nợ” không thể nợ, nếu mắc phải có thể sẽ bị hủy hoại cả đời.

Dân gian cho rằng, con người một khi đã gặp nhau, quen biết nhau đều là do duyên số tạo thành. Trong sự tái sinh luân hồi, duyên nợ sẽ tồn tại dưới dạng nhân quả. Kinh nghiệm từ người xưa cho thấy, cuộc đời này có năm loại “món nợ” không thể nợ, nếu mắc phải có thể sẽ bị hủy hoại cả đời.

1. Bạn không thể can thiệp vào cuộc sống "nhân quả" của người khác

Người có nghiệp của người, mình có nghiệp của mình, nên khi sống trên cõi đời, tốt nhất “nước sông không phạm nước giếng”.

145976470_920452408764963_8116560813513121897_n-1348

Tại sao chúng ta không thể can thiệp vào nhân quả của người khác? Chẳng lẽ cha mẹ can thiệp vào nhân quả của con cái là không được sao? Thành thật mà nói, điều này không tốt lắm. Can thiệp vào nhân quả của người khác chẳng khác nào hủy hoại chính mình và người khác. Khi người khác nhất định phải gánh chịu đau khổ, nếu bạn cứ khăng khăng xen vào nghiệp của người khác, thì đau khổ mà người khác phải gánh chịu sẽ dồn lên bạn. Bất cứ điều gì đã xảy ra với người khác, chúng ta chỉ tôn trọng nó. Ngay cả khi chúng ta không hiểu những gì người khác làm, đừng nói quá nhiều, ai cũng có lựa chọn cuộc sống của riêng mình. Đối với nghiệp chướng không thuộc về mình, thà sớm lánh xa, chớ nên gần gũi.

2. Đừng rơi vào cái bẫy của "ưu ái"

Trong một xã hội quan hệ giữa con người với nhau, có một loại món nợ mà con người làm gì cũng phải trả, đó là món nợ về quan hệ con người.

Cái gọi là “nợ ân tình” là món nợ ân tình mà bạn mắc phải khi nhờ người khác giúp đỡ. Ví dụ, ai đó đã giúp bạn và cho bạn vay 100.000 triệu. Ngay sau đó, bạn đã đưa cho anh ta 110.000 triệu, và 10.000 triệu thêm được coi là sự quan tâm hoặc lòng tốt nhưng có vẻ bạn chưa trả hết “nợ ân tình”. Trong mắt họ, họ đã giúp bạn, nhưng sau này, nếu cần giúp, họ chắc chắn sẽ nhờ đến bạn và bạn không thể từ chối. Nếu mọi chuyện cứ tiếp diễn như vậy, người chịu thiệt không phải ai khác mà chính là bạn, người mắc “món nợ ân tình”.

Chính vì thế, khi gặp sự cố, nếu tự mình giải quyết được thì cố gắng đừng tìm đến người thân, nếu không, cả đời này chúng ta cũng không bao giờ trả hết được “món nợ” này.

3. Hãy kịp thời cắt đứt "duyên phận" không thuộc về mình

44-0911

Một số cảm giác là số phận xấu xa, chúng ta cần loại bỏ chúng kịp thời. Và một số tình cảm là số phận tốt đẹp, chúng ta cần trân trọng chúng bằng trái tim của mình. Chỉ là trong đời người, thông thường ác nghiệp nhiều và thiện nghiệp ít.

Khi còn trẻ, một số người đã nợ rất nhiều “món nợ tình cảm”. Ví dụ như món nợ tình cảm với người yêu cũ, món nợ tình cảm với người yêu, món nợ tình cảm với người ngoài hôn nhân. Những món nợ tình cảm này về cơ bản có thể phá hủy gia đình của một người.

4. Cố gắng tránh chi tiêu "tiền trong tương lai" trước

Với tài khoản tín dụng, người hiện đại đã hình thành thói quen tiêu tiền trong tương lai trước. Khi bạn gặp một món đồ xa xỉ mà bạn thích, nhưng bạn không thể mua được, bạn sẽ rút hết thẻ tín dụng của mình để mua nó. Có những người thậm chí không đủ khả năng trả trước đã vay tiền khắp nơi và vay để mua nhà, đổi lấy ba mươi năm sự nghiệp trả nợ.

Phương pháp "tiêu tiền trong tương lai trước" này không thành vấn đề đối với người giàu. Nhưng đối với những người bình thường, nó chỉ ràng buộc cả cuộc đời họ. Đời họ sẽ quay cuồng trong việc nỗ lực và trả nợ, có thể khiến con người kiệt sức.

5. Không thể mắc nợ “lòng tốt” của quý nhân

duc-phat-day-ve-long-tot-3-1652342034

Đạo trời luôn công bằng. Quý nhân đã giúp bạn, và bạn biết ơn quý nhân, đó là để trả "nợ ân tình". Nếu bạn không cảm ơn người cao quý của mình, ngay cả khi bạn không nói "cảm ơn", thì phước lành của bạn trong phần còn lại của cuộc đời bạn sẽ ngày càng ít đi. Một số quả báo sẽ không xuất hiện vào lúc này, nhưng nó chắc chắn sẽ đến với mọi người vào những thời điểm quan trọng.

Đối với lòng tốt của người khác, chúng ta phải ghi nhớ trong lòng. Nếu không biết đến hai từ “biết ơn”, tai họa không chỉ ập đến thân mình mà còn giáng xuống con cháu. Đạo trời luôn bất khả chiến bại.

Theo:  xevathethao.vn copy link