Nấu cơm nên vo gạo mấy lần là đủ, phần lớn mọi người đều làm sai cách khiến hạt cơm nhạt, kém ngon

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù ngày nào chúng ta cũng nấu cơm, thế nhưng không phải ai cũng biết cách vo gạo và nấu cơm chuẩn để hạt gạo dẻo thơm, bổ dưỡng.

Để nấu được một nồi cơm dẻo thơm, hấp dẫn thì ngoài những yếu tố như chọn gạo ngon, canh nước chuẩn… thì chúng ta còn cần biết vo gạo đúng cách. Khi vo gạo, hầu hết mọi người đều cho rằng nên vo gạo từ 2 đến 3 lần hoặc thậm chí là 4 lần để gạo sạch và hạt cơm trắng thơm hơn. Thế nhưng trên thực tế, chúng ta chỉ cần vo gạo một lần duy nhất mà thôi.

Sở dĩ như vậy là vì nếu vo gạo quá nhiều lần, lớp bột bám trên bề mặt hạt gạo sẽ bị trôi đi hết, từ đó cơm không được dẻo ngọt và mất hết chất bổ dưỡng. Cùng Phụ Nữ Today học cách vo gạo đơn giản để hạt cơm lúc nào cũng trắng tinh, ngọt bùi và giàu dinh dưỡng.

Empty

Cách nấu cơm

Bước 1: Vo gạo

- Đổ gạo ra một chiếc giá nhỏ, sau đó nhặt bỏ phần sạn, vỏ trấu hoặc thóc còn sót lại trong giá gạo.

- Tiếp đó, mang gạo đi vo với nước sạch khoảng 1 lần. Trong quá trình vo gạo, cần dùng tay vò nhẹ để loại bỏ hết phần bụi bẩn bám trên chúng. Tuy nhiên không nên vò hay chà xát quá mạnh tay.

Bước 2: Đổ nước

- Để gạo đã được vo sạch trong giá khoảng 10 phút cho ráo bớt nước rồi đổ vào nồi cơm điện.

- Nếu muốn hạt gạo nhanh chín hơn, bạn có thể đổ nước sôi vào nồi theo tỷ lệ nước và gạo là 1:1.2. Ngoài ra, cũng có thể đổ nước sao cho cao bằng một lóng ngón tay trỏ là được.

Empty

Bước 3: Thêm chút giấm ăn, dầu oli hoặc dầu ăn

- Thêm vào nồi 1 thìa giấm ăn, dầu oliu hoặc dầu ăn. Chỉ nên cho một lượng giấm ăn vừa đủ vì nếu cho quá nhiều sẽ khiến cơm có mùi chua. Còn giấm ăn sẽ giúp làm dậy mùi thơm của gạo, không chỉ bảo vệ được các vitamin tốt cho sức khoẻ mà còn giúp cơm nhanh chín, mềm thơm.

- Sau khi cho dầu ăn vào nồi, dùng một chiếc đũa hoặc thìa dài khuấy đều.

Bước 4: Nấu cơm

- Đậy nắp nồi cơm điện, sau đó ấn nút “Cook” và chờ cho cơm chín. Khi nồi cơm điện đã nhảy nút “Warn”, cần chờ thêm khoảng 10 phút rồi mới ấn lại nút “Cook” một lần nữa để cơm chín thơm, mềm ngon.

- Sau khi cơm chín, bạn có thể xới ra bát nhỏ và từ từ thưởng thức.

- Hạt cơm được nấu theo cách này khi chín sẽ nở đầy, căng bóng và có mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được vị ngọt và dẻo bùi đưa miệng.

com-nguoi-lam-mon-gi-ngon-202108240922557216

Một số bí kíp giúp cơm ngon hơn khi nấu

Nhặt bỏ sạn

Trong quá trình phơi hoặc xay xát, gạo có thể được lẫn vào một chút sạn hoặc cặn bẩn. Vì thế trước khi mang đi vo, bạn cần kiểm tra và nhặt bỏ những hạt sạn hoặc vỏ trấu.

Để gạo nghỉ

Sau khi vo gạo xong, cần để gạo “nghỉ” khoảng 10 phút rồi mới mang đi nấu chín. Thao tác này giúp hạt gạo hút hết ẩm và nở căng ra. Ngoài ra, khi cho gạo vào nồi cơm, bạn có thể thêm vào một vài giọt dầu mè để khi chín, hạt cơm căng bóng, dẻo thơm và đẹp mắt hơn.

Có thể thay thế bằng dầu oliu vì loại dầu này có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như cải thiện tình trạng táo bón, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch…

Dùng nước nóng nấu cơm

Vì nhiệt độ nước nóng cao nên sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian nấu chín gạo. Không những vậy, hạt gạo được làm nóng ngay cũng sẽ giữ lại được hương vị, chất dinh dưỡng vốn có. Ngược lại, nếu sử dụng nước lạnh nấu cơm, thời gian làm chín hạt gạo cũng lâu hơn và còn khiến đường trong gạo bị giảm, hạt cơm nhạt và kém ngon hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link